Chính phủ đảng Tự do bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba hôm 23/11/2021 với Diễn văn Ngai vàng của Toàn quyền Canada Mary Simon — và kế hoạch thông qua hàng loạt luật trước kỳ nghỉ Giáng sinh.

Chỉ hơn một năm trước, người tiền nhiệm của Simon, Julie Payette, đã đọc Diễn văn Ngai vàng trước một phòng họp gần như trống rỗng của Thượng viện khi số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh và toàn cảnh kinh tế u ám.

Chính phủ đảng Tự do — lúc đó đang bị chất vấn liên tục về việc trao cho tổ chức từ thiện WE Charity hợp đồng thực hiện chương trình trợ cấp sinh viên làm thiện nguyện mùa hè — đã tạm ngừng Quốc hội để tái khởi động nhiệm kỳ thứ nhì chịu nhiều ảnh hưởng của COVID-19 và tai tiếng từ hợp đồng đó.

Hôm 23/11, tình hình khác hẳn. Cựu toàn quyền Payette đã từ chức cho vụ bê bối ngược đãi thuộc cấp, và các quy tắc giữ khoảng cách đã được nới lỏng. Đại dịch vẫn chưa qua, nhưng tỷ lệ chích ngừa cao của Canada đã kiểm soát được COVID-19.

Tân Toàn quyền Mary Simon, vị toàn quyền Canada là người bản địa, đọc Diễn văn Ngai vàng do chính phủ soạn, thể hiện các ưu tiên chính sách trong nhiệm kỳ thứ ba của chính phủ của thủ tướng Justin Trudeau.

Toàn quyền Mary Simon đọc Diễn văn Ngai vàng tại Thượng viện ở Ottawa ngày 23/11/2021. (Ảnh: Sean Kilpatrick / The Canadian Press)

Trong Diễn văn Ngai vàng hôm 23/11, Toàn quyền Mary Simon cảm ơn các nghị sĩ lưỡng viện, các nhân viên đã nỗ lực chống dịch bệnh; ghi nhận những tổn thất và gian nan mà Canada gánh chịu trong 18 tháng qua; nhấn mạnh cần phải tăng cường hệ thống y tế trên cả nước và trợ giúp người cao niên, cựu chiến binh và người khuyết tật.

Dù nền kinh tế Canada đang có kết quả tốt hơn nhiều nước phát triển khác, Canada vẫn tiếp tục đau đầu với chi phí sinh hoạt tăng. Nhà ở và dịch vụ nhà trẻ là hai ưu tiên lớn của chính phủ. Theo Diễn văn Ngai vàng, chính phủ liên bang sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền các tỉnh bang để thiết lập chương trình dịch vụ nhà trẻ với giá $10/ngày.

Toàn quyền Simon cũng nêu mục tiêu của chính phủ đảng Tự do là hạn chế và giảm lượng khí thải nhà kính trong ngành dầu khí. Chính phủ cũng sẽ tăng cường hành động để ngăn chặn và ứng phó với lũ lụt, cháy rừng, hạn hán, xói mòn bờ biển và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác do biến đổi khí hậu gây ra. Diễn văn Ngai vàng cảnh báo rằng thế giới “đang lâm nguy” do biến đổi khí hậu và kêu gọi các nghị sĩ biến “lời nói thành hành động”.

Chính phủ liên bang coi di trú là động lực cần thiết để hồi phục kinh tế sau đại dịch. Canada có khả năng đạt mục tiêu nhận 401000 thường trú nhân mới trong năm nay, dù nhiều biện pháp hạn chế nhập cảnh được áp dụng để chống đại dịch. Hiện nay số di dân mới hàng năm tới Canada đã cao hơn 1% của tổng dân số 38.5 triệu người của Canada. Di trú đang được coi là cách duy nhất để Canada giải quyết tình trạng thiếu nhân lực và bảo đảm sự vận hành của nền kinh tế.

Để hỗ trợ văn hóa Canada và các ngành sáng tạo, chính phủ sẽ cải tổ cách đạo luật phát thanh-truyền hình, nhằm bắt buộc YouTube và các nền tảng trực tuyến khác cổ xúy những nội dung Canada và chuyển một phần doanh thu từ các nội dung của Canada sang quỹ sản xuất văn hóa phẩm.

Diễn văn Ngai vàng cho biết chính phủ liên bang sẽ ưu tiên thực hiện các chương trình y tế, chống biến đổi khí hậu, và giải quyết rốt ráo vấn đề trường nội trú trước đây ở Canada để tăng cường mối quan hệ giữa chính phủ và các cộng đồng người bản địa.

Kể từ đầu mùa xuân năm nay đã có nhiều phát hiện gây xôn xao về những khu vực có hàng trăm mộ không đánh dấu của trẻ em gần các trường nội trú bản địa trước đây ở Canada. Vào năm 2008, sau báo cáo của Ủy ban Sự thật và Hòa giải, chính phủ liên bang đã xin lỗi tại Quốc hội và thừa nhận rằng nạn hành hạ, ngược đãi và xâm hại tình dục đã phổ biến trong hệ thống trường nội trú trước đây. Gần đây, thủ tướng Trudeau cũng đã xin lỗi về chủ trương đồng hóa người bản địa gây tác hại lớn lao này.

Về vấn đề cổ xúy dùng tiếng Pháp tại Canada, chính phủ đảng Tự do cam kết hỗ trợ và khuyến khích dùng tiếng Pháp, cả tại Quebec và các tỉnh bang và vùng lãnh thổ khác. Theo cơ quan Thống kê Canada, mức độ sử dụng tiếng Pháp tại các gia đình có xu hướng giảm: 71.2% người Quebec cho biết họ nói tiếng Pháp với gia đình và bạn bè, giảm từ mức 72.8% cách đây 5 năm.

Chính phủ đảng Tự do cũng cam kết tiếp tục nỗ lực kiểm soát súng đạn bằng chương trình “mua lại bắt buộc” đối với các loại súng trường tự động bị cấm và phối hợp với các tỉnh bang và vùng lãnh thổ muốn cấm súng ngắn.

Chương trình nghị sự của chính phủ đảng Tự do đầy tham vọng trong bối cảnh có nhiều thách thức do đại dịch và từ các đảng đối lập. Vì là chính phủ thiểu số, đảng Tự do cần sự ủng hộ của ít nhất một đảng đối lập để thông qua các dự luật của mình tại Hạ viện.

Nguồn: CBC, CTV, 23/11/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.