Người Canada 50 tuổi trở lên nên chích ngừa COVID tăng cường, theo ban cố vấn quốc gia

1

Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Tiêm chủng (NACI) nay “mạnh mẽ khuyến nghị” rằng tất cả những người Canada 50 tuổi trở lên và những người dễ bị nhiễm khác — như nhân viên y tế, người bản địa và cư dân ở các môi trường sinh sống tập thể — cần tiêm mũi thứ ba của một loại vaccine COVID-19 mRNA.

Trong báo cáo mới được công bố hôm thứ Sáu 3/12/2021, NACI — một tổ chức độc lập gồm các chuyên gia vaccine tình nguyện tham gia — cũng kêu gọi người Canada từ 18 tới 49 tuổi tiêm mũi vaccine mRNA thứ ba ít nhất 6 tháng sau mũi tiêm thứ nhì.

Do virus vẫn đang lây lan mạnh, các ủy ban cố vấn ở các quốc gia khác — chẳng hạn như ủy ban làm việc với Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) — trong nhiều tuần qua đã khuyến nghị nên mở rộng chiến dịch chích ngừa tăng cường để bao gồm nhiều người hơn.

Khuyến nghị của NACI giúp cho các tỉnh bang và vùng lãnh thổ có thêm căn cứ để mở rộng đáng kể chiến dịch chích ngừa tăng cường hiện còn hạn chế.

Các vaccine COVID-19 được Bộ Y tế Canada phê duyệt đã chứng tỏ là rất hiệu nghiệm trong việc chống nhiễm bệnh, bệnh nặng, nhập viện và tử vong. NACI nói họ khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường vì những dữ liệu gần đây cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine chống nhiễm bệnh giảm dần theo thời gian đối với những người đã tiêm hai mũi.

Hôm 3/12, NACI cũng công bố hướng dẫn rằng vaccine của Pfizer là sản phẩm nên được dùng cho nhóm tuổi từ 12 tới 29 vì loại vaccine này có nguy cơ thấp hơn về viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

Bác sĩ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng Canada, cho biết NACI đang khuyến nghị tiêm mũi tăng cường đối với những người 50 tuổi trở lên vì đây là nhóm có nguy cơ cao hơn bị biến chứng nghiêm trọng do COVID-19.

Tuy khuyến nghị tiêm mũi tăng cường cho tất cả những người thành niên, NACI cho biết ưu tiên hàng đầu của các tỉnh bang và vùng lãnh thổ ngay bây giờ là chích ngừa cho những người chưa tiêm hai mũi đầu tiên.

NACI cho biết số ca COVID-19 mới, tỷ lệ nhập viện, điều trị tại khu chăm sóc đặc biệt (ICU) và tỷ lệ tử vong tiếp tục cao nhất ở những người không chích ngừa.

Bác sĩ Tam nói rằng NACI đưa ra khuyến nghị về tiêm mũi tăng cường không phải là do sự xuất hiện của biến thể Omicron mới, có khả năng lây nhiễm cao hơn.

Bà cho biết NACI đã cân nhắc việc mở rộng chiến dịch tiêm tăng cường khi giới chức Nam Phi báo cáo biến thể Omicron cho Tổ chức Y tế Thế giới.

Nguồn: CBC, 3/12/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Người Canada 50 tuổi trở lên nên chích ngừa COVID tăng cường, theo ban cố vấn quốc gia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.