Ngân hàng Trung ương Canada thấy chưa cần tăng lãi suất, dù cảnh báo lạm phát còn tăng

0

Ngân hàng Trung ương Canada cảnh báo rằng chi phí sinh hoạt sẽ tiếp tục tăng trong năm tới, nhưng báo hiệu rằng họ vẫn chưa sẵn sàng dùng công cụ chính của mình để kiềm chế lạm phát.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm trong tháng 10 đã tăng lên tới 4.7%, mức cao trong thời đại dịch và là mức tăng chỉ số giá tiêu dùng so với cùng kỳ năm trước nhanh nhất trong 18 năm.

Ngân hàng Trung ương Canada nói rằng tỷ lệ lạm phát cao sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm tới, nhưng tới nửa cuối năm 2022 sẽ giảm trở lại phạm vi chỉ tiêu từ 1% tới 3%.

Ngân hàng trung ương dự báo vào cuối năm sau tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống còn 2.1%.

Tuy chiều hướng lạm phát và kinh tế nhìn chung đúng như kỳ vọng của ngân hàng trung ương, tuyên bố hôm 8/12/2021 cho biết ngân hàng trung ướng “đang theo dõi chặt chẽ kỳ vọng lạm phát và chi phí lao động” để bảo đảm chúng không tăng vọt và khiến giá cả tăng mất kiểm soát.

Như vậy, trong lần công bố lãi suất định kỳ ​​cuối cùng trong năm, ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp nhất xưa nay là 0.25%, không đổi so với mức hồi tháng 1 khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Thông báo cũng cho biết ngân hàng trung ương không dự định tăng lãi suất cơ bản cho tới một thời điểm nào đó từ tháng 4 tới tháng 9 năm sau; điều này không thay đổi so với hướng dẫn trước đó của ngân hàng trung ương.

Derek Holt, trưởng ban phân tích kinh tế thị trường vốn tại ngân hàng Scotiabank, nhận định rằng ngân hàng trung ương Canada không muốn ai mất vui trong kỳ nghỉ lễ, và tiếp tục cho thấy ý định bắt đầu tăng lãi suất từ tháng 4 năm tới

Nhà kinh tế trưởng Douglas Porter của ngân hàng BMO cho biết khi thực sự quyết định tăng lãi suất, ngân hàng trung ương sẽ có hành động rất nhanh và liên tiếp. Ông nói rằng ngân hàng trung ương đã từng nhanh chóng tăng lãi suất từ ​​các mức ứng phó khẩn cấp, và cho rằng sẽ có bốn đợt tăng lãi suất trước cuối năm 2022.

Ngân hàng trung ương cho biết nền kinh tế dường như có “đà tăng đáng kể” hướng tới cuối năm nay sau khi tăng trưởng với tốc độ 5.4%/năm trong quý 3 năm nay, chỉ thấp chút ít so với mức mà ngân hàng trung ương đã dự báo hồi tháng 10.

Ngân hàng trung ương cho biết mức tăng trưởng quý 3 đã giúp tổng hoạt động kinh tế chỉ còn thấp hơn khoảng 1.5% so với mức trong quý tư năm 2019, trước khi COVID-19 ập xuống Canada.

Lãi suất tăng thì sẽ ảnh hưởng tới lãi suất của các khoản vay mortgage với lãi suất biến đổi / linh hoạt. Điều đó có thể gây căng thẳng hơn cho tình hình tài chính của hộ gia đình ở Canada. Trong năm 2021, nợ mortgage của hộ gia đình Canada đã tăng thêm 121.5 tỷ đô, bao gồm 38 tỷ đô từ tháng 7 tới tháng 9.

Nguồn: The Canadian Press, 8/12/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.