Một người đàn ông Ottawa đã bị truy tố sau cuộc điều tra kéo dài gần hai năm về nhiều vụ tấn công bằng ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các mục tiêu ở Canada và Mỹ.

Cuộc điều tra tội phạm mạng bắt đầu khi Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) liên hệ với Cảnh sát Tỉnh bang Ontario (OPP) hồi tháng 1/2020 về các vụ tấn công ransomware xuất phát từ Canada.

Cảnh sát cho biết họ đã phát hiện được một người thực hiện nhiều vụ tấn công ransomware ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và cá nhân trên khắp Canada cũng như các hành vi phạm tội trên mạng ở Mỹ.

Hôm 7/12/2021, cảnh sát cho biết Matthew Philbert, cư dân Ottawa 31 tuổi, đã bị buộc tội lừa đảo, sử dụng trái phép máy điện toán và tàng trữ thiết bị để sử dụng trái phép hệ thống máy điện toán hoặc thực hiện hành vi phá phách.

Philbert cũng đã bị truy tố ở Mỹ, theo một cáo trạng liên bang được công bố hôm 7/12.

Cáo trạng đó cáo buộc rằng Philbert đã âm mưu với những người khác để gây thiệt hại máy điện toán, “và trong quá trình thực hiện âm mưu đó đã thiệt hại một máy điện toán của Bang Alaska vào tháng 4 năm 2018”.

Bị cáo bị cáo buộc một tội danh âm mưu lừa đảo và hoạt động liên quan về máy điện toán, và một tội danh lừa đảo và hoạt động liên quan về máy điện toán.

Trong cuộc điều tra ở Canada, OPP đã thu giữ bằng chứng bao gồm các máy điện toán để bàn và máy laptop, máy tính bảng, một số ổ cứng và điện thoại di động, từ khóa truy cập (seed phrase) Bitcoin và các thẻ trống có sọc từ tính.

Bị cáo đang bị tạm giam để chờ ngày hầu tòa. Nghi phạm bị bắt vào ngày 30/11, nhưng hôm 7/12 cảnh sát mới công bố các cáo buộc.

Cùng với cuộc điều tra của FBI, cảnh sát liên bang RCMP của Canada và cảnh sát châu Âu Europol đã giúp OPP trong cuộc điều tra kéo dài 23 tháng.

OPP cho biết số vụ tội phạm mạng được trình báo đã tăng 140% kể từ năm 2019.

Nguồn: CTV, 7/12/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.