Canada khuyến cáo không xuất ngoại do biến thể Omicron lan mạnh

0

Bộ trưởng y tế Jean-Yves Duclos đề nghị những người Canada có kế hoạch xuất ngoại nên hủy chuyến đi của họ giữa lúc biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao lan rộng trên toàn thế giới.

Để ngăn ngừa những ca nhiễm liên quan tới thông hành vào lúc số ca bệnh tăng lên, chính phủ liên bang đã thay đổi hướng dẫn chính thức của mình để khuyến cáo người dân Canada tránh tất cả các chuyến xuất ngoại không thiết yếu hiện nay.

Với hàng chục ngàn người Canada dự định xuất ngoại trong những tuần tới, hướng dẫn mới của chính phủ có thể làm đảo lộn các kế hoạch đi nghỉ và làm mất hiệu lực của một số hợp đồng bảo hiểm du lịch.

Bộ trưởng Duclos thừa nhận việc đưa ra một hướng dẫn mới vào lúc cận kề Giáng sinh là một động thái “quá mạnh tay”. Nhưng ông cho biết ông có hành động ngay bây giờ vì sợ và lo lắng cho những người xuất ngoại vì tình hình Omicron đang thay đổi nhanh chóng. Ông nói tốc độ lây lan là “rất cao” và người dân Canada có thể bị kẹt ở nước ngoài nếu các quốc gia áp đặt những biện pháp phong tỏa hoặc hạn chế các chuyến bay vào và ra.

“Tình hình ở nước ngoài đã rất nghiêm trọng ở nhiều nơi và sẽ trở nên trầm trọng hơn rất nhanh, vì vậy chúng tôi lo sợ về những gì có thể xảy ra với họ nếu họ rời Canada,” bộ trưởng Duclos nói.

Ngoài khuyến cáo thông hành mới, bộ trưởng Duclos cho biết Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) sẽ tăng cường chương trình xét nghiệm bắt buộc cho hành khách tới các phi trường của Canada. Bộ trưởng Duclos cho biết tuần trước liên bang đã có thể xử lý tới 17 ngàn lượt xét nghiệm cho khách tới mỗi ngày — nay ông hứa sẽ làm nhiều hơn nữa và “xét nghiệm càng nhiều hành khách càng tốt”.

Khi được hỏi liệu chính phủ có xem xét khôi phục quy định bắt buộc cách ly tại khách sạn hay không — một chương trình ​​trước đây bắt buộc hành khách hàng không quốc tế phải lưu trú ở khách sạn trong khi họ chờ kết quả xét nghiệm sau khi nhập cảnh — Duclos nói “tất cả các phương án đều đang được cân nhắc”. Ông nói hiện tại chính phủ chỉ khuyến cáo không nên xuất ngoại nhưng các biện pháp khác có thể sẽ sớm được áp dụng.

WestJet, một trong những hãng hàng không lớn nhất của Canada, đã mạnh mẽ chỉ trích khuyến cáo thông hành mới. Trong một thông cáo báo chí hôm 15/12, WestJet nói rằng quyết định của chính phủ là “không dựa trên khoa học và số liệu”.

“Đi máy bay là hoạt động tiêu dùng được xét nghiệm và bảo vệ nhiều nhất ở Canada. Mỗi khách thông hành quốc tế được xét nghiệm trung bình hai lần trong suốt hành trình  của họ,” tổng giám đốc Harry Taylor nói.

“Là hãng hàng không duy nhất trên thế giới bắt buộc chích ngừa đầy đủ, WestJet đang kêu gọi chính phủ chia sẻ công khai dữ liệu COVID-19 liên quan đến thông hành đã được dùng để áp dụng lại hướng dẫn này và lời khuyên nhắm đến những người Canada đã chích ngừa đầy đủ và ngành du lịch và lữ hành.”

Taylor nói rằng chính phủ không nên nhắm tới những người Canada đã chích ngừa đầy đủ vì họ đã chọn một “sinh hoạt an toàn”. Ông cũng nói rằng khuyến cáo thông hành này, được đưa ra chỉ 10 ngày trước Giáng sinh, sẽ gây ra sự gián đoạn và hỗn loạn không cần thiết trong ngành lữ hành.

Nguồn: CBC, 15/12/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.