Ontario đóng cửa trường học tới ngày 17/1, cấm phục vụ ăn uống trong nhà hàng, giảm giới hạn sức chứa

0

Hôm thứ Hai 3/1/2022, Ontario công bố những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt mới, gồm đóng cửa trường học tới ít nhất là ngày 17/1, cấm phục vụ ăn uống bên trong nhà hàng / quán ăn, đóng cửa các phòng tập thể dục và giới hạn sức chứa ở những nơi bán lẻ.

Chính quyền tỉnh bang trở lại áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt khi số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh tại Ontario.

Các biện pháp hạn chế mới, cũng bao gồm giảm giới hạn tụ tập xuống còn 5 người trong nhà và 10 người ở ngoài trời, có hiệu lực từ ngày 5/1 và sẽ áp dụng trong 21 ngày.

“Mục tiêu trước mắt của các biện pháp này là ngăn chặn làn sóng mới nhất để chúng ta có thể giảm bớt áp lực cho các bệnh viện của mình,” Thủ hiến Doug Ford nói hôm thứ Hai 3/1 khi loan báo tỉnh bang sẽ quay trở lại Bước 2 được sửa đổi trong quá trình tái hoạt động. “Chúng ta đối mặt với một trận sóng thần của số ca nhiễm mới trong những ngày và tuần sắp tới.”

Chính phủ nói rằng kể từ ngày 5 tháng 1, các bệnh viện sẽ được chỉ thị tạm dừng tất cả các phẫu thuật và thủ thuật không cấp cứu và không khẩn cấp để duy trì năng lực của bệnh viện.

Trong khi đó, các cơ sở bán lẻ, bao gồm cả các thương xá, sẽ bị giảm 50% giới hạn sức chứa.

Các nhà hàng, quán ăn quán bar và các cơ sở thực phẩm khác phải đóng cửa khu phục vụ ăn uống trong nhà, nhưng vẫn được phép bán mang đi (take-out), bán cho khách lái xe qua (drive-thru) và giao hàng cho khách.

Trong khi đó, các dịch vụ chăm sóc cá nhân phải giảm 50% sức chứa. Các địa điểm trình diễn ca nhạc trong nhà, nhà hát và rạp chiếu phim cũng phải đóng cửa.

Sức chứa sẽ được giới hạn ở mức 50% tại các đám cưới và đám tang trong nhà.

Trong khi trường học sẽ đóng cửa – học sinh chuyển từ học trực tiếp sang học qua mạng – cơ sở của trường vẫn được phép mở cửa cho các hoạt động giữ trẻ và dạy học cho những học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt không thể học ở nhà.

Trong giai đoạn học tập từ xa này, dịch vụ giữ trẻ khẩn cấp miễn phí sẽ được cung cấp cho con trong độ tuổi đi học của nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu đủ điều kiện khác.

Chính quyền tỉnh bang cũng nói rằng các hãng sở và tổ chức phải bảo đảm cho nhân viên làm việc từ xa, trừ phi tính chất công việc bắt buộc họ phải có mặt tại chỗ.

Những nơi tổ chức sự kiện và hội họp trong nhà phải đóng cửa và các thư viện công cộng bị hạn chế ở 50% sức chứa.

Các bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, sở thú và trung tâm khoa học phải đóng cửa.

Để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh nhỏ vượt qua đợt phong tỏa mới nhất này, chính phủ cho biết họ đang mở rộng Chương trình Hoàn lại Chi phí Kinh doanh (Business Costs Rebate Program: https://www.ontario.ca/page/businesses-get-help-covid-19-costs).

Các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện sẽ được hoàn lại tương đương với 50% thuế địa ốc và chi phí năng lượng mà họ phải chịu trong khi họ phải tuân theo giới hạn sức chứa hiện tại.

Chương trình này sẽ nhận hồ sơ nộp qua mạng để xin hưởng các khoản hoàn lại này từ giữa tháng 1 năm 2022.

Thủ hiến Ford nói tuy ông hiểu rằng mọi người sẽ tức giận và bối rối do những biện pháp hạn chế mới, nếu không hành động thì kết quả sẽ là “thảm họa”.

“Bằng chứng cho chúng ta biết rằng khoảng 1% những người nhiễm Omicron sẽ phải nhập viện,” Thủ hiến Ford nói. “Một phần trăm của hàng trăm ngàn người là quá nhiều bệnh nhân mới.”

Hiện có 1232 người nhập viện vì COVID-19 và có 248 người phải điều trị ở khu chăm sóc đặc biệt (ICU).

Bác sĩ Kieran Moore, giám đốc y tế công cộng Ontario, cho biết số người nhập viện có thể sẽ “tăng rất nhanh trong những tuần tới”, nhưng sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 1 và giảm xuống vào tháng 2.

Ông cho biết đợt áp dụng các biện pháp hạn chế mới nhất này sẽ “câu giờ” để Ontario có thời gian tăng số người tiêm mũi tăng cường (mũi thứ ba) và hy vọng sẽ có thuốc kháng virus để điều trị COVID-19.

Dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng trên 2250 người của Pfizer cho thấy thuốc uống, tên là Paxlovid, của hãng này có hiệu quả khoảng 89% trong việc ngăn ngừa nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 khi so sánh với giả dược. Cũng không có ca tử vong nào trong số những người tham gia điều trị bằng thuốc của Pfizer.

Ngày 1/12/2021, hãng này đã nộp hồ sơ thuốc điều trị của mình lên Bộ Y tế Canada để được phê duyệt. Nhưng dù thuốc của Pfizer đã được phê duyệt ở Mỹ và Vương quốc Anh, Bộ Y tế Canada vẫn chưa đưa ra quyết định.

Nguồn: CTV, 3/1/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.