Canada nhất quyết bắt buộc tài xế xe tải xuyên biên giới phải chích ngừa

0

Thủ tướng Justin Trudeau đang nhất quyết áp dụng quy định bắt buộc chích ngừa với các tài xế xe tải quốc tế, bất chấp áp lực ngày càng tăng từ giới chỉ trích cho rằng chính sách này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu tài xế và đẩy giá hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ lên cao.

Bắt đầu từ thứ Bảy 15/1/2022, Canada sẽ bắt buộc tất cả tài xế xe tải nhập cảnh từ Mỹ phải xuất trình bằng chứng chích ngừa COVID-19.

Quy định này có thể buộc khoảng 16000, tức 10%, tài xế xe tải xuyên biên giới phải ngừng lái, theo ước tính của Liên minh Vận tải Canada (CTA). Chính phủ liên bang ước tính rằng 5% tài xế sẽ bị ảnh hưởng, theo một nguồn tin chính phủ.

Quy định này là biện pháp chính sách đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu có thể hạn chế lưu lượng vận tải đường bộ xuyên biên giới. Xe tải đã được tự do qua lại khi biên giới bị đóng cửa trong 20 tháng vì đây được coi là hoạt động thiết yếu để bảo đảm thông suốt chuỗi cung ứng.

Trudeau đã cổ súy chính sách tiêm chủng nghiêm ngặt với công chức và người lao động thuộc các ngành do liên bang quản lý, và biến thể Omicron lây lan nhanh chóng dường như đã khiến chính phủ của ông càng quyết tâm áp dụng chính sách này.

Các tổ chức ngành nghề và các đảng đối lập cho rằng đó là sai lầm, đặc biệt là trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Canada đang cân nhắc đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ tháng 10/2018.

Stephen Laskowski, chủ tịch của CTA, cho biết mặc dù phần lớn tài xế xe tải ở Canada đã chích ngừa, nhưng những người không chích ngừa “đã bắt đầu bỏ việc”. Ông cũng cho biết rằng ngành vận tải đã thiếu khoảng 18000 tài xế.

Hơn 2/3 trong tổng số 650 tỷ đô hàng hóa giao thương hàng năm giữa Canada và Mỹ được vận chuyển bằng đường bộ.

“Ai cũng đang bàn về lạm phát. Và chuyện này lại càng tiếp tục châm thêm dầu cho nó,” Steve Bamford, giám đốc điều hành của Bamford Produce, một hãng xuất nhập cảng trái cây và rau quả tươi có trụ sở tại Mississauga, Ontario, nói.

Bamford cho biết chi phí đưa một xe tải chở trái cây và rau quả từ California và Arizona đã tăng gấp đôi trong thời gian xảy ra đại dịch do tình trạng thiếu tài xế hiện tại. Thực phẩm tươi sống rất nhạy cảm với các trở ngại trong vận chuyển hàng hóa vì chúng nhanh chóng hết hạn.

Các gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến tỷ lệ lạm phát chính của Canada trong tháng 11 lên mức cao nhất trong 18 năm và Ngân hàng Trung ương Canada đã báo hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất ngay từ tháng 4.

“Chúng ta sẽ thấy giá cả tăng vọt cho thực phẩm, cho tất cả mọi thứ, nếu có hàng chục ngàn tài xế xe tải thất nghiệp,” thủ lãnh đảng Bảo thủ Erin O’Toole phát biểu hôm thứ Năm 6/1.

Bộ Y tế Canada đã không bình luận khi được hỏi liệu có bất kỳ miễn trừ nào cho những tài xế chưa chích ngừa hay không.

Trả lời câu hỏi của Reuters, Nha Biên phòng Canada (CBSA) cho biết các tài xế xe tải không phải là người Canada và không chích ngừa sẽ cấm nhập cảnh bắt đầu từ ngày 15/1, có thể gây ra sự chậm trễ lưu thông tại cửa khẩu. Các tài xế Canada sẽ được phép nhập cảnh nhưng sẽ phải cách ly trong 14 ngày.

CBSA cho biết những tài xế đã chích ngừa sẽ được phép nhập cảnh và được miễn xét nghiệm PCR trước khi tới Canada.

Chính quyền Biden muốn tài xế xe tải tại các công ty có từ 100 nhân viên trở lên chích ngừa hoặc xét nghiệm hàng tuần, nhưng chính sách này đã bị kiện lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Nguồn: Thomson Reuters, 10/1/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.