Một người cha ở Quebec đã tạm thời mất quyền thăm con vì ông ta không chích ngừa COVID-19.

Đây có thể là vụ đầu tiên kiểu này ở Quebec, theo một luật sư chuyên về luật gia đình.

Thẩm phán Tòa Cấp cao Sébastien Vaillancourt phán quyết rằng lệnh này được đưa ra để bảo vệ đứa con 12 tuổi đã chích hai mũi vaccine, do tình trạng chích ngừa của người cha và vì “tình hình đại dịch đã tiến triển không thuận lợi kể từ đó do biến thể Omicron”.

“Thông thường, sẽ có lợi cho con nếu được gặp gỡ tiếp xúc với cha mình, nhưng việc tiếp xúc với người cha không có lợi cho cháu nếu người cha không chích ngừa và phản đối các biện pháp y tế trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay,” thẩm phán đã viết trong phán quyết ngày 23/12/2021 của mình.

Người cha thừa nhận trước tòa rằng ông không chích ngừa COVID-19. Thẩm phán cũng mô tả người cha là một “người theo thuyết âm mưu” dựa trên bằng chứng từ trang Facebook của ông ta, “cho nên Tòa án có lý do chính đáng để nghi ngờ chuyện ông ta tôn trọng các biện pháp y tế như ông ta viết trong tuyên bố bằng văn bản của mình”, theo phán quyết.

Sylvie Schirm, một luật sư chuyên về luật gia đình ở Montreal, người không can dự trong vụ này, cho biết vụ việc có thể trở thành một án lệ vì bà không biết có trường hợp nào khác tương tự ở Quebec.

Tòa án đã ban hành lệnh bảo vệ tạm thời có hiệu lực tới ngày 8/2. Vị thẩm phán cho biết thời gian đình chỉ quyền thăm con cần càng ngắn càng tốt và sẽ được đánh giá lại vào tháng tới.

Thẩm phán Vaillancourt cũng muốn cân nhắc đến lợi ích của hai em gái 7 tháng và 4 tuổi của cậu bé 12 tuổi, vì cả hai đều chưa đủ điều kiện được chích ngừa ở Canada và có khả năng bị tiếp xúc với virus nhiều hơn, nếu người cha có quyền gặp vào con trai của mình.

“Chuyện này không nhất thiết phải áp dụng cho tất cả mọi người trên diện rộng. Không có nghĩa là tất cả các bậc cha mẹ không chích ngừa sẽ ngừng gặp con mình, nhưng nó tạo ra một án lệ nhất định,” luật sư Schirm nói.

Đây không phải là lần đầu tiên một quan tòa ở Quebec can thiệp giải quyết một tranh chấp gia đình về chích ngừa COVID-19. Hồi tháng 10/2021, Thẩm phán Tòa Cấp cao Chantal Lamarche đã phán quyết rằng một cậu bé 12 tuổi ở Longueuil, ngoại ô Montreal, có quyền tiêm hai mũi vaccine, bất chấp sự phản đối của người cha – người cha đã không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào trước tòa rằng việc chích ngừa có thể gây nguy hiểm.

Nguồn: CTV, 12/1/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.