Liên bang dự báo số ca nhiễm Omicron tăng mạnh trong mấy tuần tới

0

Theo số liệu mô hình dự báo do Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) công bố hôm 14/1/2022, Omicron – biến thể có khả năng lây nhiễm cao – sẽ khiến số người nhập viện tăng lên “mức rất cao” trong mấy tuần tới, khi số ca nhiễm lên tới mức cao vô tiền khoáng hậu tại Canada.

Tuy còn nhiều bất định về số lượng ca nhiễm mới đang được ghi nhận mỗi ngày do các hạn chế hiện nay về xét nghiệm COVID-19, PHAC cho biết tỷ lệ xét nghiệm dương tính hiện tại cho thấy biến thể này đang hoành hành và dự kiến sắp tới sẽ có vài tuần tăng dữ dội.

Trên toàn quốc, tỷ lệ xét nghiệm dương tính lên tới mức đáng kinh ngạc 28%. Như vậy có nghĩa là có hơn một trong bốn xét nghiệm có kết quả dương tính – gấp gần 5 lần tỷ lệ ở bất cứ thời điểm nào trong đại dịch.  

Con số cao ngất ngưỡng này có thể bị sai lệch do các hạn chế về xét nghiệm hiện nay khi một số tỉnh bang và vùng lãnh thổ đang ưu tiên xét nghiệm cho những nhóm dân số dễ bị COVID-19 ảnh hưởng nhất.

Để duy trì hệ thống y tế và “các chức năng hệ trọng của xã hội”, PHAC kêu gọi người dân Canada hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác, tiêm mũi vaccine tăng cường (mũi thứ ba) và đeo khẩu trang chất lượng tốt, vừa khít với mặt để giúp ngăn chặn sự lây lan của biến thể đang tràn qua các cộng đồng trên toàn quốc.

Tuy PHAC cho rằng Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đây – chẳng hạn nguy cơ nhập viện thấp hơn so với biến thể Delta – số ca nhiễm quá cao có nghĩa là sẽ có thêm nhiều người có thể chịu các kết quả trầm trọng, trong đó có nhập viện và tử vong.

Số ca nhiễm “cao khủng khiếp” – mô hình phân tích dự báo có thể có tới 150 ngàn ca nhiễm mới mỗi ngày trong tháng 1 – đang làm gia tăng các xu hướng bệnh nặng trên toàn quốc, theo PHAC. Số ca nhập viện mới có thể tăng lên tới khoảng từ 2000 tới 4000 ca mỗi ngày, cao hơn nhiều so với các kỷ lục trước nay.

Từ tháng 12/2021, số người nhiễm COVID-19 đang được điều trị tại các bệnh viện ở Canada đã tăng hơn gấp 4 lần, lên tới mức trung bình 6779 bệnh nhân mỗi ngày, trong khi số bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt đã tăng gấp đôi, lên tới mức trung bình 884 người mỗi ngày. Trong khi đó, có 82 ca tử vong được ghi nhận mỗi ngày.

Tuy số ca nhiễm cao đang làm tăng tỷ lệ nhập viện ở tất cả các nhóm tuổi, số người nhập viện và phải điều trị tại khu chăm sóc đặc biệt (ICU) vẫn cao nhất ở nhóm từ 80 tuổi trở lên.

Nhân viên cấp cứu chuyển một bệnh nhân từ xe cứu thương vào khoa cấp cứu tại Bệnh viện Michael Garron ở Toronto ngày 10/1/2022. (Ảnh: Nathan Denette/The Canadian Press)

Tỷ lệ nhiễm có thể đang ổn định ở Quebec, Ontario 

Những người trên 80 tuổi có tỷ lệ nhập viện cao hơn từ 8 tới 10 lần so với các nhóm dân trẻ hơn. Nhưng khác với các làn sóng đại dịch trước đây, làn sóng Omicron cũng đã dẫn tới mức gia tăng nhỏ nhưng đáng chú ý về số ca nhập viện ở trẻ nhỏ.

Có những dấu hiệu ban đầu cho thấy tỷ lệ ca nhiễm mới có thể đang ổn định ở Quebec và Ontario. “Có thể trong vài ngày tới chúng ta sẽ thấy số ca nhiễm lên tới đỉnh điểm,” bác sĩ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng Canada, nói.

Nhưng số ca nhập viện mới sẽ vẫn cao trong tương lai gần vì có độ trễ giữa lúc nhiễm bệnh và các kết quả trầm trọng.

Omicron đã gây tác hại lớn vì nó có thể tránh được khả năng miễn dịch trước đó từ các lẫn nhiễm và chích ngừa trong quá khứ. PHAC nói rằng hai mũi vaccine mRNA không công hiệu lắm để chống nhiễm virus và bệnh có triệu chứng – PHAC mô tả mức độ hiệu nghiệm của vaccine chống nhiễm Omicron là “thấp tới rất thấp”.

Tuy nhiên, những người đã tiêm hai mũi vaccine ít có khả năng nhập viện hơn. Dữ liệu của PHAC cho thấy những người không chích ngừa có nguy cơ nhập viện với bệnh COVID-19 cao hơn 19 lần so với những người chích ngừa đầy đủ. 

Để ngăn chặn tình trạng quá tải hơn nữa tại các bệnh viện, PHAC kêu gọi những người chưa chịu chích ngừa hãy đi tiêm một mũi vaccine.

Hơn 6.5 triệu người Canada đủ điều kiện nhưng vẫn chưa chích ngừa đầy đủ. Tỷ lệ tiêm vaccine ở nhóm từ 5 tới 11 tuổi vẫn ở mức thấp: chỉ có 48% trẻ em trong độ tuổi này đã tiêm ít nhất một mũi vaccine.

Bác sĩ Tam cho biết thuốc kháng virus đầy hứa hẹn của Pfizer, tên là Paxlovid, có thể là một công cụ hữu ích trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống đại dịch này – và số liệu mô hình dự báo liên bang trong tương lai về số ca nhập viện và tử vong có thể phải được cập nhật nếu và khi phương pháp điều trị tại gia này được phổ biến rộng rãi cho các bệnh nhân nguy cơ cao.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc Paxlovid làm giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong tới 89% so với giả dược ở người thành niên có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 nhưng không nhập viện.

Bộ Y tế Canada hiện đang xét duyệt thuốc này, nhưng vẫn chưa rõ về lịch trình giao thuốc sau được phê duyệt.

Nguồn: CBC, 14/1/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.