Giá nhà vùng Toronto dự báo tăng 11% trong năm 2022 dù lãi suất dự kiến sẽ tăng

0

Hãng môi giới địa ốc Royal LePage nói rằng các đợt tăng lãi suất dự kiến trong năm 2022 có thể không đủ để bù trừ áp lực tăng đáng kể đối với giá nhà, nhất là ở Vùng Đại Đô thị Toronto (GTA), nơi hãng này dự đoán ​​giá địa ốc trung bình một lần nữa sẽ tăng với tỷ lệ hai chữ số.

Hãng môi giới này cho biết giá tổng hợp của một căn nhà ở vùng GTA tăng 17.3% trong năm 2021, lên tới $1,119,800 do cầu tiếp tục vượt cung.

Hãng này dự báo rằng vào năm 2022, giá nhà ở vùng GTA sẽ tăng thêm 11% nữa, với giá nhà tổng hợp lên tới $1,243,000 trước quý 4.

Dự báo tăng giá được đưa ra bất chấp thị trường dự đoán rằng Ngân hàng Trung ương Canada có thể tăng lãi suất tới 5 lần vào năm 2022, làm tăng đáng kể chi phí đi vay.

“Như vậy là không bền vững. Tin tốt, nếu ta có thể gọi như vậy, là chúng ta thấy giá trong những tháng tới tăng với mức bằng khoảng một nửa so với tỷ lệ tăng trong năm 2021, vì vậy trong khi giá nhà tiếp tục đắt hơn thì tỷ lệ tăng giá nhà đang giảm xuống,” Phil Soper, tổng giám đốc Royal LePage, nói với đài CP24 hôm 14/1/2022. “Chúng ta sẽ thấy mọi thứ trở lại mức tăng giá bình thường vào một thời điểm đó trong tương lai, tôi đoán là vào năm 2023, chúng ta sẽ quay trở lại mức tăng một con số, đó là những gì chúng ta đã kỳ vọng ở thành phố này và trên toàn quốc trong nhiều thập niên.”

Lãi suất cơ bản của Ngân hàng Canada đã ở mức thấp nhất 0.25% kể từ đầu đại dịch COVID-19 nhưng với tình hình lạm phát gia tăng và số việc làm trở lại mức trước đại dịch, ngân hàng trung ương được dự đoán ​​sẽ bắt đầu một chu kỳ tăng lãi suất trong những tháng tới.

Soper nói rằng khi điều đó xảy ra, nó sẽ khiến cho giá nhà đắt hơn và một số người sẽ bị loại khỏi thị trường vì giá nhà cao.

Nhưng ông nói rằng việc tăng lãi suất có thể sẽ không đủ để kiềm chế giá nhà đang tăng cao, do thiếu nguồn cung.

“Thật không may, chúng ta đã có tình trạng thiếu nhà này trong nhiều năm và điều đó càng trầm trọng trong thời kỳ đại dịch khi chúng ta tập trung quá mức vào nhà ở,” ông nói. “Người đã tiết kiệm tiền. Họ không đi du lịch, không đi ăn nhà hàng và họ chuyển số tiền đó, rất nhiều, sang đầu tư vào chỗ ở của họ.”

Royal LePage cho biết vào năm 2021, giá trung bình của một ngôi nhà biệt lập (detached) ở vùng GTA đã tăng 22.4% lên tới $1,421,200 trong khi giá trung bình của một căn condo tăng 14.8% lên tới $665,400.

Tuy nhiên, Soper nói rằng tốc độ tăng giá của condo có thể cao hơn nhiều so với nhà biệt lập vào năm 2022 do “khoảng cách ngày càng lớn” về giá, ít nhất là trong vùng GTA.

Nguồn: CP24, 14/1/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.