Những tác động nổi bật của COVID-19 ở Canada sau 2 năm đại dịch

0

Đại dịch COVID-19 đã làm xáo trộn nhiều khía cạnh của đời sống ở Canada. Nhân kỷ niệm hai năm đại dịch xuất hiện, cơ quan Thống kê Canada đã tổng hợp các tác động xã hội và kinh tế của COVID-19 trên toàn quốc. Dưới đây là những điểm nổi bật:

Một biển báo trên hàng rào bao quanh một điểm đào móng công trình xây dựng nhắc về mối nguy hiểm của COVID-19, ngày 27/10/2020 tại Ottawa. (Ảnh: Adrian Wyld / The Canadian Press)

Tội ác do thù hận

Số vụ tội ác do thù hận tăng 37% vào năm 2020, nhiều hơn 718 vụ việc được báo cáo cho cảnh sát so với năm 2019. Tổng số 2669 vụ phạm tội là con số cao nhất kể từ khi có dữ liệu so sánh. Khoảng 60% các vụ việc được báo cáo có động cơ do kỳ thị chủng tộc hoặc sắc tộc, với tình trạng gia tăng tội ác nhắm tới các cộng đồng Da đen, châu Á và Bản địa.

Bất ổn xã hội

Vào tháng 3 và tháng 4 năm 2020, 40% người Canada cho biết họ cảm thấy rất hoặc vô cùng lo ngại về khả năng xảy ra bất ổn xã hội. Những người nghĩ rằng đại dịch sẽ ảnh hưởng tới tài chính của họ có xác suất gần như gấp đôi bày tỏ mối lo ngại như vậy. Trong những người tiên liệu chịu tác động tài chính cá nhân do COVID-19, 61% lo lắng về tình trạng mất trật tự trị an, so với 32% trong những người không nghĩ là sẽ bị tác động.

Sinh và tử

Năm 2020, tỷ lệ tăng dân số giảm xuống còn 0.4%, mức vô tiền khoáng hậu kể từ sau Đệ nhất Thế Chiến. Cùng năm đó, số người chết hàng năm vượt qua con số 300000 lần đầu tiên trong lịch sử Canada. Tuổi thọ trung bình giảm 0.6 năm, đây là mức giảm lớn nhất trong một năm kể từ năm 1921. COVID-19 thay đổi dự định muốn có con của người Canada – 1/5 người thành niên ở Canada cho biết đại dịch khiến họ trì hoãn có con hoặc chọn sinh ít con hơn.

Di trú

Đại dịch cũng ảnh hưởng tiêu cực tới di trú, với tỷ trọng của tăng dân số nhờ di cư quốc tế giảm từ mức cao kỷ lục 85% vào năm 2019 xuống còn 68% vào năm 2020. Số người có giấy phép du học và làm việc giảm là nguyên nhân dẫn tới mức giảm ròng lớn nhất của những người không phải thường trú nhân. Tuy nhiên, lần đầu tiên kể từ khi có số liệu có thể so sánh, số người Canada sống ở nước ngoài hồi hương nhiều hơn so với số người di cư ra nước ngoài từ Canada. Kể từ giữa năm 2021, số lượng di dân đã trở lại mức trước đại dịch.

Tài chính cá nhân

Những gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu cao đã đẩy lạm phát tiêu dùng lên mức cao nhất trong 30 năm là 5.1% vào tháng 1 năm 2022. So với cùng kỳ năm trước, giá thực phẩm tăng 5.7%. Người Canada tốn tiền đi chợ nhiều hơn, với giá tăng 6.5%, tốc độ hàng năm nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 2009. Không tính xăng dầu, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4.3%, đánh dấu mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ khi chỉ số này được công bố lần đầu tiên vào năm 1999. Tuy nhiên, tiền lương đã không thể theo kịp – kể từ mùa xuân năm 2021, lạm phát tiêu dùng cao hơn mức tăng lương trung bình. Vào tháng 1 năm 2022, mức tăng hàng năm của lương trung bình theo giờ, được điều chỉnh theo những thay đổi về thành phần lực lượng lao động trong thời kỳ đại dịch, chỉ là 2.7%.

Giá nhà

Giá nhà tiếp tục tăng cao trên khắp cả nước. Vào năm 2021, các công ty xây dựng nhà ở hầu hết các thành phố đã chứng kiến tỷ lệ tăng hai chữ số của giá nhà mới, với mức tăng hàng năm cao hơn 20% ở Windsor, Winnipeg, Ottawa và London. Giá nhà mới tăng vọt ở khu vực Kitchener-Cambridge-Waterloo, với mức tăng hàng năm hơn 30%. Ngân hàng Trung ương Canada cho biết tỷ lệ mua nhà của những người mua lần đầu tiếp tục giảm trong thời kỳ đại dịch, với những người mua nhiều lần và các nhà đầu tư chiếm tỷ lệ mua nhà nhiều hơn. Ngày càng khó mua được nhà và đứng vào tầng lớp trung lưu — theo RBC Economics, khả năng mua được nhà trong quý 3 năm 2021 đạt mức thấp nhất trong 31 năm.

Nguồn: The Canadian Press, 13/3/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.