British Columbia đệ trình luật bảo vệ người mua nhà bằng ‘thời kỳ bình tâm nghĩ lại’

0

Chính quyền British Columbia cho biết người mua nhà trong thị trường địa ốc tăng quá nóng của tỉnh bang có thể sớm được bảo vệ bằng ‘thời kỳ bình tâm nghĩ lại’ (‘cooling-off period’) giúp họ có thời gian rút khỏi một thỏa thuận mua bán.

Bộ trưởng tài chính Selina Robinson cho biết Đạo luật Sửa đổi Luật Tài sản được đệ trình tại nghị viện tỉnh bang ngày 28/3/2022 sẽ giúp xây dựng khuôn khổ cho thời gian bảo vệ để người mua nhà có thể định giá, vay tiền và kiểm định đúng mức căn nhà họ muốn mua.

Bộ trưởng Robinson cho biết độ dài của ‘thời kỳ bình tâm nghĩ lại’ và chi phí tài chính khả dĩ của việc rút khỏi thỏa thuận mua bán vẫn chưa được xác định.

Giới chuyên gia địa ốc cho rằng ý định áp dụng ‘thời kỳ bình tâm nghĩ lại’ của chính quyền tỉnh bang sẽ không cải thiện khả năng mua nhà tại British Columbia và có thể khiến người bán bị bất lợi.

Giáo sư Tsur Somerville thuộc trường quản trị kinh doanh Sauder của Đại học B.C. cho rằng luật này sẽ cho người mua nhiều thời gian hơn để thẩm định, nhưng cũng có thể cho phép người mua đưa ra offer ngỏ mua mà không lo phải chịu hậu quả nếu rút lui, khiến người bán gặp bất lợi.

Ông cho rằng phải làm sao để người rút khỏi một thỏa thuận đã đạt được phải mất khá nhiều tiền.

Somerville nói rằng luật này sẽ không giúp cho nhà rẻ hơn.

Theo một báo cáo hồi tháng 2 của Hiệp hội Địa ốc B.C., việc áp dụng ‘thời kỳ bình tâm nghĩ lại’ sẽ lợi bất cập hại, trong đó có vấn đề khiến người bán không biết chắc về thỏa thuận mua bán.

Trong một thông cáo báo chí, hiệp hội cho biết “thời kỳ trước khi nhận offer” (“pre-offer period”) sẽ giúp người mua có thêm thời gian để cân nhắc mua nhà.

Thay vì cho phép người mua rút khỏi thỏa thuận, như chính quyền tỉnh bang dự tính trong việc áp dụng ‘thời kỳ bình tâm nghĩ lại’, “thời kỳ trước khi nhận offer” sẽ bắt buộc nhà phải được đăng bảng bán trong năm ngày trước khi nhận offer, cho người mua có thời gian coi nhà và kiểm định nhà.

Bộ trưởng Robinson nói với Gloria Macarenko, người dẫn chương trình On the Coast của đài CBC rằng chính quyền tỉnh bang cũng đang cân nhắc có quy định bắt buộc phải thực hiện kiểm định nhà và đấu thầu kín (closed bidding) để giúp thị trường dễ chịu hơn cho người mua.

Nguồn: The Canadian Press, 28/3/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.