Ontario đệ trình luật tạm thời giảm thuế xăng dầu bắt đầu từ mùa hè

0

Hôm thứ Hai 4/4/2022, chính quyền Ontario đệ trình luật để tạm thời giảm thuế xăng dầu trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao kỷ lục.

Luật này đề xuất giảm 5.7 xu / lít cho thuế xăng và giảm 5.3 xu / lít cho thuế nhiên liệu trong sáu tháng kể từ ngày 1/7.

Năm 2018, thủ hiến Doug Ford hứa sẽ giảm giá xăng 10 xu / lít bằng cách giảm thuế và bãi bỏ hệ thống phân bổ và mua bán hạn mức khí thải carbon (cap-and-trade). Sau khi đắc cử, thủ hiến Ford đã bãi bỏ cap-and-trade, và chính quyền của ông nói rằng điều đó đã giảm thuế xăng 4.3 xu / lít.

Tuy nhiên, động thái này đã khiến chính phủ liên bang đánh thuế carbon đối với Ontario và xóa sổ các khoản tiết kiệm đó.

Giá xăng tăng cao tại Ontario đã khiến một số người kêu gọi thủ hiến Ford thực hiện lời hứa khi tranh cử của mình là giảm hơn nữa thuế xăng và có một số biện pháp giảm gánh nặng cho người lái xe.

Giá xăng trung bình ở Ontario đã tăng sau khi Nga xâm lược Ukraine, lên tới gần $2 / lít hồi tháng 3. Giá xăng sẽ lại tăng nữa do liên bang tăng thuế carbon theo kế hoạch vào ngày 1/4.

Năm ngoái, thủ hiến Ford cho biết ông sẽ thực hiện cam kết giảm 5.7 xu / lít cho thuế xăng trước khi có ngân sách tiếp theo, mà lúc đó dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày 31/3/2022. Chính quyền sau đó đã dời ngày công bố ngân sách tới ngày 30/4, mấy ngày trước khi bắt đầu chiến dịch tranh cử.

Tuy nhiên, hồi tháng 2, thủ hiến Forrd nói rằng ông sẽ không thực hiện lời hứa tranh cử của mình trừ khi chính phủ liên bang đưa ra cam kết tương tự và giảm giá xăng.

Bộ trưởng năng lượng Ontario sau đó cũng lặp lại quan điểm tương tự khi được hỏi liệu Ontario có noi gương động thái tạm ngừng thu thuế nhiên liệu của Alberta để giảm giá xăng hay không. Bộ trưởng Todd Smith cho biết Ontario sẽ chỉ cắt giảm thuế xăng dầu nếu liên bang giảm thuế GST trước.

Nguồn: CTV, CP24, 4/4/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.