5 ngân hàng lớn nhất Canada tăng lãi suất prime sau khi NHTƯ tăng lãi suất cơ bản

1

Các ngân hàng lớn nhất Canada hôm thứ Tư 13/4/2022 cho biết sẽ tăng lãi suất chuẩn (prime rate) cho vay của họ thêm 50 điểm cơ bản (0.5%), lên tới 3.2% – mức cao nhất trong hai năm – ngay sau khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất cơ bản.

Năm ngân hàng lớn nhất, gồm Royal Bank of Canada (RBC), Toronto-Dominion Bank (TD), Bank of Nova Scotia (Scotiabank), Canadian Imperial Bank of Commerce (CIBC) và Bank of Montreal (BMO), cho biết lãi suất prime mới (3.2%) sẽ có hiệu lực từ thứ Năm 14/4/2022.

Động thái này có thể góp phần hạ nhiệt các thị trường địa ốc đang tăng quá nóng của Canada. 

Các khoản vay mortgage có lãi suất biến đổi / linh hoạt (variable-rate mortgage) – có lãi suất được gắn với lãi suất prime – đã được ưa chuộng hơn khi mức chênh lệch giữa loại này và loại mortgage có lãi suất cố định (fixed-rate mortgage). Chúng chiếm tới 55% trong tất cả khoản vay mortgag, theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Canada.

Hôm 13/4, Ngân hàng Trung ương Canada tăng lãi suất cơ bản thêm nửa điểm phần trăm, từ 0.5% lên tới 1%, mức tăng lớn nhất trong một lần trong hơn hai chục năm, và báo hiệu sẽ còn nhiều đợt tăng nữa.

“Những người Canada có mortgage hoặc hạn mức tín dụng dựa trên vốn chủ sở hữu nhà (home equity line of credit, HELOC) với lãi suất variable sẽ thấy tác động tức thì,” James Laird, đồng sáng lập viên trang mạng so sánh lãi suất mortgage, Ratehub.ca, nói trong một nhận xét gởi qua email.

Những động thái này tiếp theo sau mức tăng 25 điểm cơ bản hồi tháng trước.

Các thị trường địa ốc quá nóng của Canada, một nhân tố ngày càng khiến chính phủ và các cơ quan quản lý lo ngại, đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại về tốc độ tăng giá do các khó khăn về khả năng mua được nhà và kỳ vọng lãi suất tăng.

Lãi suất mortgage cố định cũng đã tăng cùng với lợi suất trái phiếu, và hiện gần 4% ở các ngân hàng lớn nhất của Canada.

Như vậy nghĩa là mức sàn của lãi suất dùng để thực hiện phép thử chịu nợ (mortgage stress test) – mà theo quy định của nhà nước Canada là mức cao hơn giữa 5.25% hoặc 200 điểm cơ bản (2%) trên lãi suất mà người đi vay thực trả – cho những khoản vay này đã là lãi suất thực trả + 2%.

Cứ tăng 1 điểm phần trăm về lãi suất thực hiện stress test thì khả năng chi trả để mua được nhà giảm khoảng 10%, theo chuyên gia Laird.

Nguồn: Reuters, 13/4/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “5 ngân hàng lớn nhất Canada tăng lãi suất prime sau khi NHTƯ tăng lãi suất cơ bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.