Số người nhập viện vì COVID-19 ở Canada lại tăng

0

Số người nhiễm COVID-19 phải nhập viện tại các bệnh viện trên khắp Canada đang tăng trở lại, và một số quan chức ngành y tế cho rằng tình trạng này có thể sẽ tiếp tục thêm một tháng nữa.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Cơ quan Y tế Công cộng của Canada (PHAC), số ca nhập viện do COVID-19 đã tăng khoảng 18% trên khắp Canada từ ngày 4/4 tới ngày 11/4 – lên tới 6020 người cần giường từ mức 5109 người.

Tuần rồi, Quebec, Ontario, Nova Scotia và các tỉnh bang vùng Thảo nguyên đều ghi nhận số ca nhập viện do COVID-19 gia tăng và số người phải điều trị ở khu chăm sóc đặc biệt (ICU) cũng tăng ở một số tỉnh bang.

Dữ liệu mới nhất hiện có từ các tỉnh bang cho thấy Quebec có 2220 người phải nhập viện và Ontario có 1301 người. Có 1053 ca nhập viện ở Alberta, 403 ca ​​ở Saskatchewan, 158 ca ở Manitoba và 59 ca ở Nova Scotia.

Bác sĩ Eddy Lang, trưởng phòng y tế cấp cứu ở Calgary của Sở Y tế Alberta (AHS), cho biết Alberta đang ở trong làn sóng đại dịch thứ sáu do biến thể phụ BA.2 của Omicron gây ra, nhưng nó không trầm trọng như đợt tăng Omicron ban đầu.

Ông cho biết phân tích nước thải và dữ liệu từ Vương quốc Anh cho thấy số ca nhập viện có thể bắt đầu chững lại vào giữa tháng 5.

Bác sĩ Saqib Shahab, giám đốc y tế công cộng của Saskatchewan, cũng dự đoán đợt gia tăng số ca nhập viện mới nhất này sẽ kết thúc trong vài tuần tới. Trong khi đó, theo ông, người Canada vẫn hoàn tất chuyện chích ngừa COVID-19. 

Hồi đầu tháng 4, Shahab cho biết phần lớn các ca nhập viện ở Saskatchewan là do những người chưa chích ngừa hoặc những người có nguy cơ cao và chưa được tiêm mũi tăng cường.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Y tế Công cộng, tính tới ngày 27/3/2022, những người đã tiêm ba mũi vaccine chiếm khoảng 10% số ca nhập viện trên toàn Canada, trong khi những người không chích ngừa chiếm 61%. Khoảng 20% ​​bệnh nhân đã tiêm hai mũi.

“Ở mọi lứa tuổi, việc chích ngừa đầy đủ và tiêm mũi tăng cường sẽ giúp tránh phải nhập viện,” Shahab nói.

“COVID-19 không phải là thứ sẽ biến mất và dần dà, hầu hết chúng ta sẽ tiếp xúc với Omicron.”

Bộ Y tế Canada cho biết người đã chích ngừa được bảo vệ đáng kể tránh khỏi các hậu quả nghiêm trọng do COVID-19, bao gồm nhập viện và tử vong.

Bộ Y tế phát hiện rằng trong suốt tháng 3, những người chưa chích ngừa và nhiễm COVID-19 có nguy cơ phải nhập viện cao gấp 8 lần và có nguy cơ tử vong cao hơn 11 lần so với người đã chích ngừa đầy đủ đã được tiêm mũi tăng cường.

Nguồn: The Canadian Press, 19/4/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.