Indonesia trục xuất công dân Canada múa khỏa thân ở núi lửa thiêng của Bali

0

Một người đàn ông Vancouver đang bị trục xuất khỏi đảo Bali, Indonesia, sau khi có những cáo buộc anh ta múa khỏa thân tại một ngọn núi lửa thiêng, vi phạm luật lệ của nước này.

Một thông cáo báo chí đã dịch từ Bộ Luật pháp và Nhân quyền Indonesia cho biết Jeffrey Douglas Craigen, 33 tuổi, đã bị cáo buộc thực hiện một “video đồi trụy ở Núi Batur” và vi phạm nghiêm trọng văn hóa Bali.

Craigen, một diễn viên và chuyên gia tự xưng về chữa bệnh bằng tâm linh, đã đăng lên mạng xã hội Instagram đoạn video quay cảnh anh ta trình diễn haka – một điệu múa cổ truyền của thổ dân Maori ở New Zealand, trong tình trạng khỏa thân trên Núi Batur, ngọn núi lửa còn hoạt động và được dân địa phương coi là linh thiêng. Craigen sau đó đã xóa video này

Craigen đã bị bắt và thẩm vấn hôm 25/4/2022 sau khi nhiều người dùng mạng xã hội cáo buộc anh không tôn trọng các giá trị tôn giáo của Bali. Tại buổi thẩm vấn, Craigen khai rằng mình không biết đó là một ngọn núi linh thiêng.

“Giám đốc Vùng Bali của Bộ Luật pháp và Nhân quyền, ông Jamaruli Manihuruk, nói rằng nếu người ngoại quốc nói trên được chứng minh là phạm tội, một biện pháp hành chính di trú sẽ được thực hiện đối với anh ta dưới hình thức trục xuất,” thông cáo báo chí viết.

“Viên chức di trú có thẩm quyền thực hiện các biện pháp hành chính đối với công dân ngoại quốc trên lãnh thổ Indonesia tham gia vào các hoạt động nguy hiểm và bị coi là mối đe dọa đối với an toàn và trật tự công cộng hoặc vi phạm các quy định và luật pháp.”

Jeffrey Craigen, trái, và Núi Batur ở Bali, Indonesia. (Ảnh: Instagram)

Bộ Ngoại giao Canada cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu 28/4/2022 rằng họ đã biết về một vụ việc liên quan tới một người Canada ở Indonesia.

Giới chức lãnh sự đã liên hệ với chính quyền địa phương về vụ việc, nhưng vì lý do quyền riêng tư nên không cung cấp thêm thông tin.

Đại sứ quán Indonesia chưa phúc đáp các yêu cầu bình luận.

Hiện Craigen đang chờ lệnh trục xuất, song giới chức trách cho biết nhiều hãng hàng không đã từ chối chuyên chở vì anh chưa chích ngừa COVID-19.

Giới chức cơ quan di trú Bali cho biết Craigen sẽ bị đưa vô danh sách đen và anh ta sẽ không được phép tới Bali trong tương lai.

Manihuruk cho biết Craigen tới Indonesia từ cuối năm 2019 để du lịch và nghiên cứu cách điều trị bệnh loãng xương bằng các phương pháp khác với y khoa thông thường.

“Chúng tôi kêu gọi người dân của tỉnh Bali hãy chủ động theo dõi và trình báo tất cả các hình thức vi phạm của công dân ngoại quốc với chính quyền để chính quyền có thể xử lý,”  Manihuruk nói trong thông cáo báo chí.

“Và với tất cả những người ngoại quốc tham quan Bali, vui lòng cư xử đúng mực, tôn trọng luật pháp và các giá trị văn hóa của người Bali. Vì danh dự của đất nước, chúng tôi sẽ xử lý mạnh mẽ tất cả mọi vi phạm.”

Cách xử lý nghiêm ngặt của chính quyền hòn đảo không phải là chuyện lạ với du khách ngoại quốc. Hồi năm 2021, gần 200 người đã bị trục xuất khỏi Bali, trong số đó có một số do vi phạm biện pháp phòng chống COVID-19.

Trước đó, hồi năm 2019, một cặp vợ chồng từ Cộng hòa Czech đã bị chỉ trích dữ dội sau khi một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội có cảnh người vợ đùa giỡn trong một ngôi đền ở Bali trong khi người chồng tạt nước thánh vào lưng cô.

Hồi năm 2015, hai người Saskatchewan bị bắt giam ở Malaysia sau khi có những cáo buộc họ chụp hình khỏa thân trên Núi Kinabalu, ngọn núi cao nhất của nước này, mấy ngày trước khi trận động đất 5.9 độ làm thiệt mạng 18 người leo núi.

Trong một video khác dài 18 phút đăng trên Instagram hôm 26/4, Craigen nói rằng anh đã không cố tình xúc phạm người Maori hay người Bali. Anh nói anh không “thực sự biết tôi đã hoặc đã không làm gì.”

“Tôi không hề có ý định không tôn trọng văn hóa Maori,” anh nói. “Tôi thậm chí còn không hiểu những từ mà tôi đang nói. Tôi chỉ đang bày tỏ những gì tôi đang cảm nhận. Và tôi thành thật xin lỗi về những tổn thương mà tôi đã gây ra cho bất kỳ người dân Maori nào. Đó không phải là ý định của tôi. Không phải là để thiếu tôn trọng người dân Bali.”

Nguồn: AFP, The Canadian Press, 29/4/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.