Di chuyển của dân Canada thời đại dịch bị theo dõi qua điện thoại di động

0

Các di chuyển của người dân Canada trong thời kỳ đại dịch COVID-19, bao gồm những lần đi chợ, tới tiệm bán rượu bia và nhà thuốc tây, đã bị nhà nước theo dõi sát sao qua điện thoại di động mà họ không hề hay biết, theo báo cáo gởi cho một ủy ban quốc hội Canada.

Các chuyên gia phân tích thông tin về ổ dịch của hãng BlueDot đã soạn các báo cáo bằng cách dùng dữ liệu ẩn danh cho Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) để giúp cơ quan này hiểu được các mẫu hình đi lại trong thời kỳ đại dịch.

Chính phủ liên bang đã cung cấp một trong những báo cáo này cho ủy ban đạo đức của Hạ viện khi ủy ban này điều tra việc cơ quan y tế công cộng thu thập và sử dụng dữ liệu điện thoại di động.

Báo cáo tiết lộ rằng PHAC đã có thể có thông tin chi tiết về hành vi của người dân, bao gồm những lần đi chợ, tụ tập với gia đình và bạn bè, thời gian ở nhà và các chuyến đi tới các thành phố và tỉnh bang khác.

Các dân biểu trong ủy ban đạo đức tỏ vẻ rất ngạc nhiên về mức độ chi tiết của báo cáo, cho dù tất cả thông tin nhận dạng đã bị xóa bỏ.

“Còn nhiều câu hỏi chi tiết cụ thể của dữ liệu được cung cấp, liệu quyền của người dân Canada có bị xâm phạm và chính phủ đảng Tự do đã được tư vấn gì,” Damien Kurek, dân biểu Đảng Bảo thủ đại diện cho khu vực Battle River-Crowfoot, nói.

Hôm 4/5/2022, ủy ban đạo đức đã công bố một báo cáo về cuộc điều tra tổng thể của ủy ban về việc PHAC thu thập dữ liệu điện thoại trong thời kỳ đại dịch. Ủy ban kết luận rằng chính phủ nên thông báo cho người dân Canada về việc thu thập dữ liệu về các di chuyển của họ và cho phép họ từ chối.

Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho biết họ rất coi trọng việc bảo vệ quyền riêng tư của người dân Canada và việc phân tích các hoạt động di chuyển của người dân Canada mà cơ quan này nhận được “không phải là để theo dõi các chuyến đi của người dân tới một địa điểm cụ thể, mà là để hiểu xem liệu số lần tới các địa điểm cụ thể có tăng hoặc giảm theo thời gian hay không.”

“Ví dụ, dữ liệu địa điểm được quan tâm từ BlueDot xác định số lần đi chợ, tới công viên, tiệm rượu bia và bệnh viện,” một phát ngôn viên cho biết. “Chúng tôi chỉ nhận được vị trí của địa điểm được quan tâm và số lượt tới trong một ngày cụ thể.”

Dân biểu Adam van Koeverden, thư ký nghị viện của bộ trưởng y tế, đã gởi báo cáo BlueDot mẫu cho ủy ban đạo đức vào ngày 31/1. Báo cáo này bao gồm các di chuyển trong tháng 9/2021.

Báo cáo cung cấp thông tin về số người di chuyển giữa các thành phố cụ thể, chẳng hạn như cộng đồng ven biên giới Abbotsford, B.C., cũng như các tỉnh bang và vùng lãnh thổ. Báo cáo cho thấy các di chuyển qua biên giới Canada-Mỹ, so sánh mức độ đi lại với những tuần và năm trước đó ngược lại tới năm 2019.

Các vị trí điện thoại cho phép PHAC hình dung được về những cuộc tụ tập trong nhà của người dân, chẳng hạn như vào dịp cuối tuần Lễ Lao động (Labour Day). Báo cáo bao gồm một biểu đồ ghi lại số giờ ra khỏi nhà ở mỗi tỉnh bang trong khoảng thời gian từ Giáng sinh năm 2020 tới tuần của ngày 19/9/2021.

Kamran Khan, sáng lập viên và tổng giám đốc điều hành của BlueDot, cho biết vai trò của hãng là tạo ra “hiểu biết về bệnh truyền nhiễm”, chứ không phải thu thập dữ liệu vị trí trực tiếp từ các thiết bị di động.

Ông cho biết BlueDot không quan tâm tới các di chuyển hoặc lối sống của người dân.

“Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là giúp bảo vệ đời sống và sinh kế khỏi các bệnh truyền nhiễm, vốn đòi hỏi thông tin về các xu hướng tổng thể trong dân chúng,” ông nói.

BlueDot đã mua dữ liệu tổng hợp và ẩn danh từ các nhà cung cấp bên thứ ba nên không có thông tin về thiết bị cụ thể là nguồn của dữ liệu.

“Không có thông tin nào là thông tin đặc điểm nhân khẩu hoặc thông tin nhận dạng cụ thể hoặc bất cứ thứ gì như tên, số điện thoại, email hoặc địa chỉ,” ông nói.

“Dữ liệu và phân tích mà chúng tôi cung cấp là các chỉ số: tóm tắt thống kê về thông tin thiết bị ẩn danh, chẳng hạn như tổng số thiết bị di chuyển giữa hai thành phố”.

PHAC đã cung cấp cho hãng tin The Canadian Press một ví dụ về cách dữ liệu được cung cấp cho cơ quan này, hiển thị địa chỉ của tiệm rượu bia, số lượt khách tới và ngày khách tới địa điểm đó. Dữ liệu không bao gồm tên hoặc thông tin nhận dạng cá nhân.

Nguồn: The Canadian Press, 5/5/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.