Hôm 1/6/2022, Ngân hàng Trung ương Canada công bố quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên tới 1.5% và cho biết sẽ tiếp tục thắt chặt cung tiền.

Ngân hàng trung ương tin rằng lạm phát có thể sẽ tăng cao hơn trong ngắn hạn trước khi bắt đầu thuyên giảm.

Ngân hàng trung ương cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát và họ “sẵn sàng hành động mạnh mẽ hơn nếu cần để thực hiện cam kết đạt được mục tiêu lạm phát 2%”.

Với 70% hạng mục trong Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI), thước đo lạm phát chính, ở mức trên 3%, ngân hàng trung ương tin rằng nguy cơ lạm phát cao dai dẳng đã tăng lên. Trong tháng 4, chỉ số CPI lên tới 6.8%, mức cao nhất trong 31 năm.

Ngân hàng trung ương lưu ý lạm phát sắp tới vẫn còn cao khi nền kinh tế toàn cầu đang bắt đầu chậm lại do chiến tranh ở Ukraine, phong tỏa COVID ở Trung Quốc và tiếp tục gián đoạn nguồn cung. Đặc biệt, cuộc chiến ở Ukraine đã gây áp lực lên các hàng nguyên liệu năng lượng và nông nghiệp, mà ngân hàng trung ương cho rằng sẽ có tác động tiêu cực tới nền kinh tế châu Âu.

Bất chấp triển vọng toàn cầu ảm đạm, ngân hàng trung ương cho biết nền kinh tế Canada “rõ ràng đang hoạt động trong tình trạng dư cầu” hiện nay. Ngân hàng trung ương nhắc tới tỷ lệ tăng trưởng GDP 3.1% trong quý đầu tiên của năm 2022, tình trạng thiếu lao động trên diện rộng và tăng trưởng tiền lương là bằng chứng cho thấy hoạt động thị trường mạnh mẽ. Ngân hàng trung ương cũng kỳ vọng tăng trưởng trong quý 2 năm 2022 cũng sẽ “vững chắc”.

Một khía cạnh của nền kinh tế Canada đang bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt là thị trường nhà ở, mà Ngân hàng cho rằng đang lắng dịu từ “mức vô cùng cao”.

Ngân hàng trung ương cũng có kế hoạch tiếp tục chính sách thắt chặt cung tiền, bằng cách bán công trái Chính phủ Canada mà họ đã mua trong thời kỳ đại dịch. Bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương lên tới đỉnh điểm vào tháng 12/2021, với lượng công trái trị giá 435 tỷ đô trong sổ sách, nhưng con số đó đã giảm xuống còn 417 tỷ đô vào cuối tháng 4/2022. Trước đại dịch, ngân hàng trung ương sở hữu lượng công trái trị giá 80 tỷ đô vào tháng 3/2020.

Mặc dù có kế hoạch giảm mức sở hữu công trái, ngân hàng trung ương coi việc tăng lãi suất là “công cụ chính sách tiền tệ chính, và thắt chặt cung tiền là công cụ bổ sung”.

Lần công bố lãi suất tiếp theo theo lịch là ​​vào ngày 13/7.

Nguồn: CTV, 1/6/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “NHTƯ Canada tăng lãi suất lên tới 1.5%

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.