Canada đệ trình dự luật tạm ngừng mua bán súng ngắn, cấm đồ chơi giống súng

3

Hôm 30/5/2022, chính phủ Canada đệ trình dự luật nhằm thực hiện “đợt tạm ngừng toàn quốc” về mua bán súng ngắn. Đó là một phần trong gói chính sách kiểm soát súng mà cũng bao gồm hạn chế dung lượng băng đạn và cấm một số đồ chơi giống súng.

Dự luật mới lại đề xuất một số biện pháp đã bị gác lại vào năm ngoái do có tổng tuyển cử  quốc gia. Dự luật mới được đưa ra chỉ một tuần sau khi một tay súng giết 19 học sinh và hai giáo viên trong lớp học ở Uvalde, Texas.

Thủ tướng Justin Trudeau nói với báo giới rằng các biện pháp mới là cần thiết khi bạo lực súng ngày càng gia tăng.

Lệnh tạm ngừng mua bán súng ngắn sẽ có các trường hợp ngoại lệ, như những vận động viên bắn súng thể thao nhà nghề, vận động viên Olympic và nhân viên bảo vệ. Những người Canada đã sở hữu súng ngắn sẽ được phép giữ chúng.

Chính quyền không nghĩ là sẽ có tình trạng đổ xô đi mua súng ngắn vì sắp có lệnh tạm ngừng mua bán, một phần vì súng đã được quản lý rất chặt chẽ, theo một quan chức trong cuộc họp báo.

Thủ tướng Justin Trudeau, cùng với các quan chức chính phủ và giới vận động kiểm soát súng, phát biểu tại cuộc họp báo về luật kiểm soát vũ khí được đệ trình tại Hạ viện Canada ở thủ đô Ottawa, ngày 30/5/2022. (Ảnh: REUTERS/Blair Gable)

Canada có luật pháp về súng nghiêm ngặt hơn Mỹ, nhưng trong khi tỷ lệ giết người bằng súng ở Canada chưa bằng 1/5 tỷ lệ ở Mỹ, tỷ lệ của Canada lại cao hơn so với các nước giàu khác và đang tăng lên. Năm 2020, con số này cao gấp năm lần tỷ lệ của Úc.

Tỷ lệ này trong mỗi năm 2020 và 2017 là cao nhất của Canada kể từ ít nhất là năm 1997, theo cơ quan Thống kê Canada.

Cách đây hai năm Canada đã cấm bán và sử dụng khoảng 1500 loại vũ khí tấn công, như súng trường AR-15, sau một vụ xả súng hàng loạt ở Portapique, Nova Scotia – lệnh cấm đó đang bị một số chủ sở hữu súng kiện ra tòa.

Có mặt tại cuộc họp báo hôm 30/5 cùng với thủ tướng Trudeau, bộ trưởng an toàn công cộng Marco Mendicino xác nhận sắp bắt đầu giai đoạn đầu của một chương trình mua lại và bồi thường cho chủ sở hữu của những vũ khí như vậy.

Tuy đảng Tự do đang nắm chính quyền thiểu số, dự luật này có thể được thông qua tại Quốc hội với sự ủng hộ của đảng Tân Dân chủ (NDP) thiên tả.

Luật dự kiến ​​sẽ cấm xin hoặc giữ giấy phép sử dụng súng đối với bất kỳ ai đang bị lệnh cấm tiếp cận (người khác) hoặc người có hành vi bạo lực gia đình hoặc rình rập (người khác).

Luật cũng sẽ bắt buộc băng đạn súng trường phải được thay đổi vĩnh viễn để chúng không bao giờ có thể chứa quá năm viên đạn và sẽ cấm bán và chuyển nhượng băng đạn có dung lượng lớn.

Luật mới cũng sẽ cấm một số đồ chơi trông giống súng thật, chẳng hạn như súng hơi. Tuần trước, cảnh sát Toronto đã bắn chết một người đàn ông cầm súng hơi đi trên đường gần trường học.

“Bởi vì chúng trông giống như súng thật, cảnh sát cần phải coi chúng như thể là súng. Điều này đã dẫn tới hậu quả bi thảm,” bộ trưởng tư pháp David Lametti nói với báo giới.

Tom Stamatakis, chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát Canada, hoan nghênh một số biện pháp, chẳng hạn như các điều khoản “báo động” trong trường hợp bạo lực gia đình, và cho biết ông muốn biết thêm thông tin về việc chấp pháp và nguồn lực cho các biện pháp như tạm ngừng mua bán súng ngắn.

Ông hoàn toàn ủng hộ việc cấm súng giả, mà theo ông là một “thách thức lớn”.

“Ta không thể phân biệt được đâu là súng nhái và đâu là súng thật, đặc biệt khi những sự cố liên quan tới súng nhái này thường xảy ra trong những hoàn cảnh diễn biến rất nhanh.”

Rod Giltaca, người đứng đầu Liên minh Quyền Vũ khí Canada, nói rằng việc tạm ngừng mua bán súng ngắn là “vô lý”.

Ông cho rằng giới chức trách đã không sử dụng các công cụ mà họ đã có để giải quyết bạo lực súng, chẳng hạn như gọi điện cho những người được nêu tên là người tham khảo trong đơn xin giấy phép sử dụng súng.

Nguồn: Reuters, 30/5/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

3 thoughts on “Canada đệ trình dự luật tạm ngừng mua bán súng ngắn, cấm đồ chơi giống súng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.