NHTƯ Canada tăng lãi suất thêm 1%, lên tới 2.5%

0

Hôm thứ Tư 13/7/2022, Ngân hàng Trung ương Canada tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản (1%) lên tới 2.5%, sau khi lạm phát cao hơn dự kiến. Đây là lần tăng lãi suất mạnh nhất của ngân hàng trung ương kể từ tháng 8/1998.

Ngân hàng trung ương cho rằng cuộc chiến ở Ukraine và các trở ngại về chuỗi cung ứng là các nhân tố chính, nhưng cũng nhấn mạnh rằng cầu vượt cung trong nền kinh tế nội địa Canada là một nhân tố ngày càng lớn.

Trong tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 7.7%, mức tăng hàng năm cao nhất trong gần 40 năm. Ngân hàng trung ương cho biết hơn 50% các chủng loại giá cả đã tăng 5%.

“Mục tiêu của chúng tôi là đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% với nền kinh tế hạ cánh nhẹ nhàng,” thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư 13/7. “Để đạt được điều đó, chúng tôi đang tăng lãi suất chính sách một cách nhanh chóng để ngăn chặn lạm phát cao trở nên dai dẳng.”

Ngân hàng trung ương dự báo lạm phát sẽ tiếp tục và đạt đỉnh khoảng 8% trong vài tháng tới. Lạm phát dự kiến ​​sẽ lắng dịu từ cuối năm 2022, xuống 3% vào cuối năm 2023 và trở lại mục tiêu (2%) vào cuối năm 2024.

Ngân hàng trung ương cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm xuống còn 3.5% vào năm 2022 và 1.75% vào năm sau.

Một yếu tố góp phần vào việc ngân hàng trung ương siết chặt cung tiền là giá của các hàng hóa nguyên liệu, chẳng hạn như giá dầu, được dự báo sẽ tiếp tục giảm. Ngân hàng trung ương hy vọng các nút thắt trong chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bắt đầu thuyên giảm.

Lãi suất cao hơn cũng được dự kiến sẽ giúp giảm lạm phát trong nước, với giá địa ốc ở Canada được dự báo ​​sẽ giảm vào nửa cuối năm 2022 và tiếp tục sang năm 2023, “khi lãi suất đi vay tăng và nhu cầu nhà ở gia tăng do đại dịch sẽ giảm dần”.

“Chúng tôi kỳ vọng lãi suất sẽ cần phải tăng thêm nữa để hạ nhiệt nhu cầu và đưa lạm phát trở lại mục tiêu và bằng cách có phản ứng sớm lãi suất của chúng tôi, chúng tôi đang cố gắng tránh phải tăng lãi suất hơn nữa,” thống đốc Macklem nói.

Ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho tới cuối năm nay, để giúp kiềm chế nền kinh tế Canada quá nóng.

“Với tỷ lệ lạm phát cao, và trừ phi xảy ra các sự kiện kinh tế không lường trước được, rất có thể lãi suất chính sách sẽ tiếp tục tăng trên 3% trước khi kết thúc năm nay,” Kevin Page, viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài khóa và Dân chủ tại Đại học Ottawa, nhận định.

Lần công bố lãi suất chính sách tiếp theo dự kiến là ​​vào ngày 7/9/2022.

Nguồn: The Canadian Press, 13/7/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.