Canada duyệt vaccine COVID-19 đầu tiên cho trẻ 6 tháng tới 5 tuổi

0

Gần hai triệu trẻ em trong độ tuổi nhỏ nhất ở Canada sắp đủ điều kiện được chích ngừa COVID-19 khi cơ quan quản lý dược phẩm liên bang phê duyệt vaccine COVID-19 của Moderna cho trẻ sơ sinh và trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo.

Bộ Y tế Canada loan báo vaccine của Moderna có thể được tiêm cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng tới 5 tuổi, với liều lượng bằng một phần tư so với liều lượng đã được phê duyệt cho người lớn. 

Sản phẩm của Moderna là loại vaccine COVID-19 đầu tiên được phê duyệt cho trẻ em dưới 5 tuổi ở Canada.

Với quyết định phê duyệt vaccine Moderna, có khoảng 1.7 triệu trẻ em ở Canada đủ điều kiện được chích ngừa COVID-19. Chính quyền các tỉnh bang sẽ quyết định địa điểm và thời gian tiêm vaccine cho trẻ em.

Bác sĩ Howard Njoo, phó giám đốc y tế công cộng Canada, nói rằng ngay cả những trẻ em từng nhiễm COVID-19 cũng sẽ được lợi từ khả năng bảo vệ bổ sung của vaccine.

Giới chức y tế nói rằng những trẻ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hoặc có triệu chứng nên đợi tám tuần trước khi bắt đầu chích ngừa.

Vaccine của Moderna yêu cầu hai liều và mỗi liều tiêm cách nhau khoảng 4 tuần, mặc dù Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Tiêm chủng (NACI) khuyến cáo cách nhau tám tuần giữa các mũi tiêm. NACI thời gian cách quãng dài hơn có thể dẫn tới phản ứng miễn dịch mạnh và bền bỉ hơn.

Bộ Y tế Canada cho biết không có mối lo ngại về tính an toàn được xác định trong quá trình nghiên cứu.

Các phản ứng phổ biến nhất tương tự như những phản ứng mà trẻ em gặp phải đối với các loại vaccine khác dành cho trẻ như đau tại chỗ tiêm, buồn ngủ và chán ăn.

Các phản ứng ít phổ biến hơn ở trẻ bao gồm sốt nhẹ tới trung bình, sưng tấy ở vết tiêm, buồn nôn/ói, nổi hạch mềm dưới cánh tay, đau đầu và đau cơ.

Trong quyết định đăng trên trang mạng Bộ Y tế Canada, cơ quan này cho biết kết quả thử nghiệm Giai đoạn 3 của loại vaccine này cho thấy phản ứng miễn dịch ở trẻ em từ sáu tháng tới năm tuổi tương đương với vaccine Moderna dành cho trẻ từ 18 tới 25 tuổi.

Các thử nghiệm nghiên cứu hiệu quả của vaccine ở trẻ nhỏ đã được tiến hành vào mùa đông vừa qua khi biến thể Omicron lây lan mạnh.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy vaccine Moderna đã ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng với tỷ lệ 50.6% ở trẻ em từ 6 tới 23 tháng tuổi và với tỷ lệ 36.8% ở trẻ em từ 2 tới 5 tuổi.

Hôm 14/7/2022, Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) loan báo trên Twitter rằng PHAC sẽ tiếp tục theo dõi tính an toàn của vaccine và đã yêu cầu Moderna cung cấp dữ liệu cập nhật về tính an toàn và công hiệu của vaccine.

Mỹ đã phê duyệt vaccine COVID-19 cho trẻ em của các hãng Moderna và Pfizer hồi tháng 6 và tính tới ngày 8/7 đã chích ngừa cho 267000 trẻ em trong độ tuổi trên.

Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer dành cho trẻ từ 6 tháng tới 5 tuổi đã được gởi cho Bộ Y tế Canada và đang trong quá trình xét duyệt.

Nguồn: CBC, The Canadian Press, 14/7/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.