3 người chết, 2 bị thương trong một loạt vụ nổ súng khắp Langley, B.C.

0

Ba người bao gồm cả nghi phạm đã thiệt mạng, và hai người khác bị thương trong một vụ xả súng ở thành phố Langley, ngoại ô Vancouver đêm 25/7/2022. Cảnh sát đang điều tra động cơ gây án của tay súng này.

Đêm thứ Hai 25/7, một thanh niên mang súng đi nhiều nơi ở Langley trong nhiều giờ đã giết chết hai người và khiến hai người khác bị thương nặng. Tay súng này đã nổ súng tại một sòng bạc, trung tâm tạm cư dành cho người vô gia cư, bến xe buýt và trên xa lộ.

Cảnh sát đã gởi tin nhắn báo động qua điện thoại di động vào lúc 6:20, giờ Thái Bình Dương, để cảnh báo người dân về các vụ xả súng liên hoàn đang diễn ra ở thành phố Langley. Người dân được yêu cầu cảnh giác và tránh các khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, vào lúc đó, tay súng đã chết.

Cảnh sát liên bang RCMP cho hay một đội ứng phó khẩn cấp đã đối mặt với kẻ xả súng cách xa lộ không xa. Lúc đó, nghi phạm được mô tả là người đàn ông da trắng mặc quần bảo hộ lao động và áo rằn ri, vừa bắn bị thương một người khác. Các cảnh sát viên đã buộc phải nổ súng bắn nghi phạm này.

Ban điều tra sau đó đã xác định danh tánh của kẻ xả súng là Jordan Daniel Goggin, cư dân 28 tuổi ở Surrey, British Columbia. Cảnh sát sát trưởng  RCMP Ghalib Bhayani cho biết động cơ gây án đang được điều tra, và giới chức trách chưa xác nhận được liệu nghi phạm và nạn nhân có quen biết hay không. 

Cảnh sát điều tra tại một nơi gần Highway 10 và 200th Street ở Langley, B.C. (Ảnh: Michele Brunoro/CTV News)

Ở Canada không có nhiều vụ xả súng như ở Mỹ. Một trong những vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Canada diễn ra vào năm 2020, khi một tay súng giả danh cảnh sát bắn vào người dân tại nhiều nơi ở Nova Scotia, làm thiệt mạng 22 người.

Canada đã cải tổ luật kiểm soát súng sau khi một tay súng bắn chết 14 phụ nữ rồi tự sát tại trường cao đẳng Ecole Polytechnique ở Montreal vào năm 1989.

Hiện nay việc sở hữu súng ngắn hay bất kỳ một loại súng tự động nào mà không đăng ký là bất hợp pháp. Để mua súng, người dân phải vượt qua các bài kiểm tra năng lực, đánh giá nguy cơ cá nhân và kiểm tra lý lịch hình sự.

Hồi tháng 6, chính phủ Canada đã công bố một dự luật cải tổ kiểm soát vũ khí. Nếu được thông qua, luật này sẽ cho phép tước giấy phép sử dụng súng của những người có liên quan tới bạo lực gia đình hoặc tội phạm quấy rối, tăng hình phạt hình sự đối với hành vi buôn lậu súng và bắt buộc những người bị coi là mối đe dọa đối với bản thân hoặc người khác phải giao nộp súng.

Nguồn: Reuters, CTV, 26/7/2022.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.