Tesla tăng cường vận động Ontario & liên bang để mở nhà máy sản xuất

0

Tham vọng của Canada trở thành một cường quốc xe điện đang được tiếp thêm năng lượng khi hãng Tesla ngỏ ý muốn mở một nhà máy sản xuất lớn ở Ontario.

Trong khi những đồn đoán về khoản đầu tư như vậy của hãng xe điện tiên phong này xuất hiện tuần rồi khi tổng giám đốc Elon Musk có những phát biểu bâng quơ tại một cuộc họp cổ đông, chiều hướng có vẻ thay đổi gần đây về những nỗ lực vận động hành lang của Tesla cho thấy có nhiều bằng chứng đáng tin cậy về khả năng này.  

Tuy nhiên, cả Tesla lẫn Văn phòng Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Kiến tạo việc làm và Thương mại của Ontario hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Hồi tháng 5/2022, bộ trưởng công nghiệp liên bang Francois-Philippe Champagne cho biết đã có “các cuộc thảo luận rất tích cực với một số công ty” để phát triển chuỗi cung ứng xe điện ở Canada.

Trong một phát biểu mới đây, Elon Musk cho biết lộ Tesla “có thể” công bố một nhà máy mới vào cuối năm nay.

Các hãng sản xuất xe điện của Mỹ cũng đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu và chế tạo xe “gần nhà” hơn để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc – nước cung cấp pin xe điện lớn nhất thế giới.

Mới đây, Thượng viện Mỹ thông qua luật trị giá 430 tỷ USD nhằm hạn chế các hãng xe sử dụng vật liệu do Trung Quốc sản xuất, bằng cách quy định bắt buộc về tỷ lệ nguyên liệu pin có xuất xứ Bắc Mỹ.

Sau năm 2023, các loại xe chạy pin có các phụ tùng của Trung Quốc sẽ không được miễn giảm thuế, trong khi các khoáng sản quan trọng cũng bị hạn chế về nguồn cung ứng.

Tại thị trường Canada, xe có lượng phát thải bằng 0 (ZEV) là một phân khúc thị trường nhỏ nhưng đang tăng trưởng. Trong số 1.64 triệu xe mới được đăng ký trong năm 2021, chỉ có hơn 86 ngàn chiếc – tương đương 5.2% – là xe ZEV, tăng từ 3.5% vào năm 2020, theo số liệu của chính phủ liên bang.

Nhưng con số đó tăng vọt so với một thập niên trước: năm 2011, chỉ có 518 xe ZEV được đăng ký ở Canada, tương đương 0.03% số xe đăng ký mới trong năm đó.

Xu hướng trên xuất hiện khi ngày càng có nhiều lựa chọn xe ZEV ở Canada, và chính phủ tập trung ứng phó với biến đổi khí hậu, bằng cách giảm lượng khí thải trong giao thông –  vốn chiếm khoảng 1/4 lượng khí thải CO2 của Canada.

Nguồn: The Globe and Mail, 9/8/2022.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.