Tổng thư ký NATO sắp thăm Canada để bàn về an ninh Bắc Cực và Ukraine

0

Tổng thư ký Jens Stoltenberg của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ công du tới Canada từ ngày 24 tới 26/8/2022.

Trọng tâm của chuyến đi là các cuộc thảo luận về an ninh Bắc Cực trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cuộc xâm lược Nga tại Ukraine, theo thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Justin Trudeau hôm 19/8/2022.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ cùng với Tổng thư ký NATO tới làm việc tại nhiều địa điểm quân sự ở Canada.

Ngày 25/8, họ sẽ dừng chân tại một trong những địa điểm thuộc Hệ thống Cảnh báo Phương Bắc (North Warning System) ở Cambridge Bay, Nunavut. Cambridge Bay là một làng ở Bắc Cực và là một trong những điểm dừng chân chính của các tàu thuyền đi ngang qua Hành lang Phương Bắc của Bắc Băng Dương giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Ngày 26/8, họ sẽ đáp chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Canada tới thăm căn cứ của Quân lực Canada ở Cold Lake, Alberta, để bàn về các kế hoạch hiện đại hóa NORAD, tổ chức phòng thủ Bắc Mỹ Canada-Mỹ.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo ở tổng hành dinh của NATO ở Brussels, ngày 25/5/2022. (Ảnh: AP Photo/Olivier Matthys)

Hồi tháng 6, Canada cho biết sẽ đầu tư 4.9 tỷ CAD (3.8 tỷ USD) trong sáu năm tới để hiện đại hóa NORAD, vốn được giới chuyên gia cho rằng đang rất cần được nâng cấp. Hệ thống hơn sáu chục năm tuổi này chuyên phát hiện các mối đe dọa an ninh đối với Bắc Mỹ, và mạng radar cảnh báo sớm cho vùng địa cực của hệ thống này đã có từ cuối thập niên 1980.

Stoltenberg đã có nhiều chuyến đi thăm vùng Bắc Cực của Châu Âu trong năm nay, chủ yếu để bày tỏ ủng hộ đối với nỗ lực gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển. Gần 40% diện tích đất liền của Canada được coi là Bắc Cực, trong khi Nga trải dài trên hơn 53% đường bờ biển Bắc Băng Dương, theo Hội đồng Bắc Cực.

Stoltenberg tới thăm Canada lần gần đây nhất vào tháng 7/2019 và cuộc gặp lần gần đây nhất của ông với thủ tướng Trudeau là ở Tây Ban Nha hồi tháng 6 năm nay.

Trong chuyến đi đó, thủ tướng Trudeau và bộ trưởng quốc phòng Anita Anand đã công bố kế hoạch mở rộng nhóm tác chiến do Canada dẫn đầu ở Latvia thành một lữ đoàn có khả năng tham chiến.

Nguồn: The Canadian Press, Reuters, 19/8/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.