Canada bỏ các biện pháp hạn chế COVID-19 khi nhập cảnh từ ngày 1/10

0

Hôm 26/9/2022, Chính phủ Canada cho biết sẽ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế COVID-19 khi nhập cảnh từ Thứ Bảy ngày 1/10/2022. Như vậy, khách thông hành sẽ không còn phải trình bằng chứng chích ngừa khi nhập cảnh Canada hoặc đeo khẩu trang trên máy bay và xe lửa.

Kể từ ngày 1/10, tất cả khách thông hành, bất kể quốc tịch, sẽ không còn phải:

  • Nộp thông tin y tế qua ứng dụng ArriveCAN hoặc trên mạng;
  • Cung cấp bằng chứng chích ngừa;
  • Làm xét nghiệm trước khi hoặc khi nhập cảnh;
  • Cách ly vì COVID-19;
  • Theo dõi và báo cáo nếu họ có các dấu hiệu hoặc triệu chứng của COVID-19 khi tới Canada;
  • Sàng lọc y tế để đi lại bằng máy bay và xe lửa;
  • Hoặc đeo khẩu trang trên máy bay và xe lửa.

Bộ trưởng an ninh công cộng Marco Mendicino nói rằng khách thông hành vẫn có thể dùng ứng dụng ArriveCan để tải lên các giấy tờ thông hành, nhưng không bắt buộc.

Người nhập cảnh Canada nhiễm COVID-19 sẽ được khuyến cáo cách ly theo quy định về y tế công cộng của địa phương.

Tuy nhiên, bộ trưởng y tế Jean-Yves Duclos nhấn mạnh rằng chính phủ Canada sẵn sàng tái áp đặt các biện pháp này nếu cần thiết.

Bộ trưởng Duclos cho biết số ca bệnh có thể sẽ gia tăng vào mùa thu khi người dân dành nhiều thời gian ở những nơi có không gian kín.

Bộ trưởng Duclos khẳng định đại dịch vẫn chưa kết thúc. Ông cho biết tại Canada, hiện có khoảng 4000-5000 người phải nhập viện vì COVID-19 và 10% công suất bệnh viện trên toàn quốc đang dành riêng để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Trước tình hình này, đeo khẩu trang vẫn là một cách dễ dàng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, bộ trưởng Duclos lưu ý rằng tỷ lệ chích ngừa cao của Canada – 85% những người đủ điều kiện đã tiêm hai mũi, cũng như dữ liệu cho thấy nguồn chính của COVID-19 không phải từ nước ngoài, mà là trong nước.

Ngành du lịch Canada trong nhiều tháng qua đã hối thúc chính phủ bỏ các quy định bắt buộc về khẩu trang, chích ngừa và các yêu cầu khác, cho rằng Canada đang “lạc hậu” so với hầu hết các nước trên thế giới.

Mùa hè năm 2022 chứng kiến tình trạng hỗn loạn tại các phi trường lớn của Canada, khi lượng khách thông hành tăng cao, giữa lúc các phi trường thiếu nhân lực và việc áp dụng các biện pháp y tế công cộng tốn quá nhiều thời gian.

Tổng giám đốc Alexis von Hoensbroech của hãng hàng không WestJet cho rằng việc bãi bỏ các biện pháp hạn chế sẽ đẩy nhanh sự hồi phục của ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Nguồn: CBC, The Canadian Press, CTV, 26/9/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.