Cảnh sát Ontario lo thiếu tiền cho hợp pháp hóa cần sa

0

Cảnh sát là một trong những vấn đề then chốt gây chậm trễ tiến trình hợp pháp hóa cần sa giải trí. Chính phủ Đảng Tự do ban đầu hứa sẽ hợp pháp hóa vào tháng 7, nhưng nay nói thời hạn sẽ được đẩy lùi vài tuần, một phần là để các lực lượng cảnh sát có thời gian chuẩn bị cho luật mới.

Các cảnh sát trưởng ở Ontario lại một lần nữa gióng hồi chuông báo động về việc hợp pháp hoá cần sa giải trí sắp diễn ra. Họ nói rằng kinh phí liên bang dành cho các hoạt động của cảnh sát có thể không đủ để trang trải chi phí tăng lên.

Cảnh sát trưởng Ontario Chuck Cox. (Ảnh: Julien Gignac / Toronto Star)

Tại một cuộc họp báo của Hiệp hội Cảnh sát trưởng Ontario tại Toronto hôm thứ Ba 15/5, Cảnh sát trưởng tỉnh bang Ontario Chuck Cox cho rằng dựa trên kinh nghiệm của các nước khác, có thể dự đoán rằng tình trạng lái xe trong khi say ma túy sẽ tăng lên sau khi cần sa giải trí được hợp pháp hóa, và cảnh sát sẽ cần huấn luyện thêm nhân sự để phát hiện những trường hợp lái xe say ma túy.

Ông Cox cho rằng việc có thể rất tốn kém.

Cảnh sát là một trong những vấn đề then chốt gây chậm trễ tiến trình hợp pháp hóa cần sa giải trí. Chính phủ Đảng Tự do ban đầu hứa sẽ hợp pháp hóa vào tháng 7, nhưng nay nói thời hạn sẽ được đẩy lùi vài tuần, một phần là để các lực lượng cảnh sát có thời gian chuẩn bị cho luật mới.

“Liên bang và tỉnh bang đã và đang xây dựng luật lệ về ngăn chặn [tình trạng lái xe say ma túy], để trao cho cảnh sát quyền hạn điều tra và bắt giữ đúng cách những người lái xe say ma túy,” ông Cox nói. “Tuy nhiên, vẫn chưa rõ việc hợp pháp hóa cần sa sẽ ảnh hưởng tới cảnh sát ra sao về hoạt động hàng ngày, chẳng hạn tác động của nó tới ngân sách của cảnh sát.”

Ông nói thêm rằng các lực lượng cảnh sát có thể cần thêm nhiều cảnh sát viên đủ kiến thức chuyên môn để nhận biết ma túy và được chứng nhận để thực hiện kiểm tra mức độ sử dụng ma túy tại hiện trường.

Hồi tháng 9/2017, chính phủ liên bang đã hứa cấp tới 161 triệu đô-la để huấn luyện các cảnh sát viên ở hiện trường về cách nhận biết các dấu hiệu của lái xe khi say ma túy, xây dựng năng lực thực thi pháp luật, cung cấp các thiết bị trợ giúp kiểm tra mức độ ma túy, tăng cường nghiên cứu và nâng cao nhận thức của cộng chúng về những mối nguy hiểm của việc lái xe khi say ma túy.

Trong số tiền đó, 81 triệu đô-la sẽ được cấp cho các tỉnh bang trong vòng 5 năm tới, cụ thể dành cho việc huấn luyện thực thi pháp luật và xây dựng năng lực.

Đồng thời, chính phủ liên bang hứa cấp 113.5 triệu đô-la cho Bộ an toàn công cộng, cảnh sát hoàng gia liên bang RCMP và Nha Biên phòng Canada cho việc thực thi pháp luật liên quan tới cần sa.

Và đầu năm nay, chính quyền tỉnh bang Ontario hứa cấp cho các thành phố, thị trấn 40 triệu đô-la để thực thi pháp luật cần sa.

Nguồn: CTV, The Canadian Press 15/5/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.