Giá trung bình của một căn nhà Canada giảm hơn 11% trong 12 tháng tính tới tháng 4/2018, Hiệp hội Địa ốc Canada (CREA) cho biết hôm thứ Ba 15/5.

Theo CREA, số nhà bán giảm 13.9% so với năm ngoái, và giảm xuống mức thấp nhất của tháng 4 kể từ năm 2011.

Tháng Tư thường là một tháng bùng nổ về số nhà bán, vì thời tiết ấm hơn. Nhưng số nhà đăng bảng bán trong tháng 4 đã giảm 4.8% so với mức của tháng 3. CREA nói rằng đó là tháng Tư chậm nhất trong chín năm về số nhà mới đăng bảng bán.

Số nhà bán giảm ở 60% ở tất cả các thị trường, giảm nhiều nhất là ở Fraser Valley, British Columbia, cùng với các thị trường tại và xung quanh vùng Golden Horseshoe (Móng ngựa Vàng) ở nam Ontario.

CREA cho rằng nguyên nhân một phần la do các quy định mới về phép thử khả năng chịu nợ (stress test) nhằm siết chặt các tiêu chuẩn cho vay, có hiệu lực từ tháng Giêng.

Chủ tịch CREA Barb Sukkau nhận định trong một thông cáo, “Stress test có hiệu lực trong năm nay đối với người mua nhà có khoản trả trước (down payment) hơn 20% tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động bán nhà trong tháng Tư.”

Tương tự như số nhà bán, giá nhà cũng giảm. Theo CREA, giá trung bình của một căn nhà được bán trong tháng Tư là $495,000, giảm 11.3% so với tháng 4/2017.

Nhưng cũng như trong nhiều tháng qua, CREA nói rằng hoạt động ở Toronto và Vancouver là lệch kết quả của các thị trường. Khi cả hai thị trường tăng mạnh, chúng đẩy giá trung bình lên cao. Nhưng nay cả hai thị trường này hạ nhiệt, chúng kéo mức trung bình xuống thấp hơn.

Nếu loại trừ số nhà bán từ hai thị trường đó, CREA cho biết giá bán trung bình của một căn nhà Canada trong tháng Tư là $386,100, và tỷ lệ giảm hàng năm chỉ còn 4.1%.

Nguồn: CBC 15/5/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.