Thủ tướng Canada bị phạt $100 vì không kê khai kiếng mát do thủ hiến PEI tặng

1

Theo quy tắc về xung đột lợi ích, quà tặng có giá trị trên $200 phải được kê khai trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận.

Thủ tướng Justin Trudeau buộc phải đóng tiền phạt $100 vì vi phạm quy tắc về xung đột lợi ích do không kê khai một món quà do thủ hiến Wade MacLauchlan của Prince Edward Island tặng cho ông năm ngoái.

Thủ tướng Justin Trudeau gỡ kiếng mát khi ông tới Sài Gòn, Việt Nam, ngày 9/11/2017. (Ảnh: Adrian Wyld/The Canadian Press)

Món quà là hai cặp kiếng mát kiểu Aviator được tặng cho Trudeau trong chuyến thăm P.E.I. vào tháng 6/2017.

Mỗi cặp kính, do công ty kiếng mát Fellow Earthlings ở Guernsey Cove, P.E.I., trị giá $300.

Các quy tắc về xung đột lợi ích liên bang quy định rằng tất cả các quà tặng có giá trị trên $200 phải được kê khai trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận.

Thư ký báo chí của thủ tướng Trudeau nói rằng do sơ suất hành chính nên các biểu mẫu thích hợp đã không được điền đầy đủ để kê khai món quà đó trong vòng 30 ngày.

Văn phòng của Ủy viên phụ trách vấn đề xung đột lợi ích và đạo đức Mario Dion xác nhận ông đã áp dụng mức phạt $100 cho thủ tướng Trudeau, và khoản phạt này đã được đóng.

Thư ký báo chí Eleanore Catenaro của Văn phòng Thủ tướng nói trong một tuyên bố gửi qua email, “Thủ tướng rất tôn trọng công việc của văn phòng ủy viên và sẽ tiếp tục làm theo lời khuyên và hướng dẫn của ông.”

Đây là lần thứ hai thủ tướng Trudeau đã bị Văn phòng đạo đức khiển trách. Hồi tháng 12/2017, Ủy viên lúc đó Mary Dawson đã phán quyết thủ tướng Trudeau vi phạm các quy tắc đạo đức của Canada trong hai chuyến đi của gia đình ông được bao trọn chi phí tới một hòn đảo tư nhân ở Bahamas thuộc sở hữu của Aga Khan.

Mary Moszynski, quyền giám đốc truyền thông của thủ hiến P.E.I, nói rằng về phần mình, thủ hiến MacLauchlan rất vui khi tặng kiếng mát sản xuất ở P.E.I. cho thủ tướng và vợ của ông năm ngoái. Thủ tướng Trudeau và phu nhân Sophie Gregoire Trudeau đã nhiều lần được thấy đeo kiếng mát đó ở Việt Nam và Ottawa, khiến các chủ doanh nghiệp địa phương rất vui.

Bản thân thủ hiến MacLauchlan cũng đeo kiếng do cùng công ty đó sản xuất.

Bà Moszynski nói, “Thủ hiến luôn vui mừng giới thiệu các sản phẩm địa phương sản xuất tại Đảo này.”

Nguồn: The Globe and Mail 22/6/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Thủ tướng Canada bị phạt $100 vì không kê khai kiếng mát do thủ hiến PEI tặng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.