Chính quyền Doug Ford có thể ngừng tài trợ cho người mua xe điện

0

Ontario đã chi khoảng 75 triệu đô/năm cho chương trình tài trợ xe điện EHVIP, và đầu tư hàng triệu đô cho cơ sở hạ tầng xe điện như trạm sạc.

Chính quyền Doug Ford dường như chuẩn bị bãi bỏ các khoản khuyến khích trị giá hàng ngàn đô-la cho người mua xe điện mới.

Chính quyền sắp nhậm chức đã bỏ GreenON, chương trình có các biện pháp khuyến khích như hoàn tiền (rebate) và cấp nhiệt kế thông minh miễn phí cho các chủ nhà tìm cách làm cho ngôi nhà của họ tiết kiệm năng lượng hơn.

Chương trình khuyến khích xe điện và xe hydrogen của Ontario (EHVIP), do chính quyền Đảng Tự do lập ra, có thể là cũng bị bãi bỏ.

Xe điện Model 3 của Tesla được trợ giá $14,000 theo chương trình EHVIP. (Ảnh: David Zalubowski/The Associated Press)

Chương trình này cấp cho người mua xe từ 5,000 tới 14,000 đô-la để mua các loại xe thân thiện với môi trường từ nhiều hãng sản xuất, như Ford, GM và Tesla. Tuy nhiên, chính quyền đã giới hạn giá mua xe ở mức $75,000 đô-la sau khi nhận thấy chương trình này khiến người đóng thuế trợ cấp cho việc mua một số xe điện siêu đắt như Porsche trị giá 1.1 triệu đô-la.

Thủ hiến sắp nhậm chức Doug Ford chưa công bố kế hoạch cụ thể bãi bỏ các ưu đãi này, nhưng phát ngôn viên của ông đã đưa ra một tuyên bố cho thấy có khả năng như vậy.

Trong một tuyên bố gởi qua email cho CBC Toronto, Jeff Silverstein nói, “Doug Ford đã nói rõ rằng ông sẽ hủy bỏ hệ thống phân bổ và mua bán hạn mức khí thải carbon (cap-and-trade) và kế hoạch hành động về biến đổi khí hậu của Kathleen Wynne.”

EHVIP là một phần của kế hoạch hành động về biến đổi khí hậu, và được tài trợ một phần bằng số tiền thu được từ hệ thống phân bổ và mua bán hạn mức khí thải carbon (cap-and-trade).

Silverstein không cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch của chính quyền và không viết thư phúc đáp hoặc gọi lại khi được hỏi những câu hỏi tiếp theo.

Bộ Giao thông nói họ không thể bình luận về tương lai của chương trình EHVIP.

Chính quyền Doug Ford sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 29 tháng 6, và Ford từng nói rằng hành động đầu tiên của chính quyền mới là bãi bỏ hệ thống phân bổ và mua bán hạn mức khí thải carbon (cap-and-trade).

Khí thải nhà kính từ vận tải chiếm tỷ lệ cao hơn so với các ngành công nghiệp sắt, thép, xi măng và hóa chất cộng lại, theo trang mạng của chính phủ Ontario.

Đảng Tự do đã hy vọng rằng 5% của tất cả các loại xe trong tỉnh bang sẽ là xe điện trước năm 2020, mặc dù giới phân tích năm ngoái cảnh báo rằng mục tiêu đó có thể bất khả thi.

Các chuyên gia khác cho rằng các biện pháp ưu đãi sẽ là mấu chốt để khuyến khích thêm nhiều người từ bỏ xe chạy bằng xăng.

Chính quyền Ontario đã chi khoảng 75 triệu đô-la mỗi năm cho chương trình EHVIP, trong khi đầu tư hàng triệu đô-la cho cơ sở hạ tầng xe điện như trạm sạc.

Nguồn: CBC 21/6/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.