Mỗi ngày có 400,000 người Canada đi qua biên giới Canada-Mỹ. Bắt đầu từ ngày 17/10/2018, khi cần sa giải trí chính thức hợp pháp ở Canada, ngày càng nhiều người trong số khách qua Mỹ đó có thể buộc phải trả lời một câu hỏi khó chịu của viên chức hải quan Mỹ: Ông/bà đã bao giờ hút cần sa chưa?

Xe từ Canada xếp hàng đợi qua cửa khẩu vào Mỹ ở Blaine, Washington. (Ảnh: Elaine Thompson/AP)

Những người nói thật có nguy cơ bị cấm nhập cảnh Mỹ vĩnh viễn và có thể phải xin giấy miễn trừ đặc biệt để sang Mỹ trong tương lai.

Những câu hỏi về việc sử dụng cần sa đã khiến một số khách Canada gặp khó khăn trong những năm gần đây, với kết cuộc khác nhau. Hàng ngàn người Canada đã không được nhập cảnh Mỹ, trong khi có những người bị cấm chỉ vì thừa nhận họ đã hút cần sa một lần trong đời. Đối với giới chức canh giữ biên giới Mỹ, chỉ cần thú nhận là xem như đã bị kết tội.

Len Saunders là luật sư di trú hành nghề tại Blaine, tiểu bang Washington, một cửa khẩu nhập cảnh đông đúc đối với những người British Columbia sang Mỹ. Ông nói rằng trong khi trước đây khá hiếm những trường hợp người Canada bị từ chối nhập cảnh vì hút cần sa (ông ước tính chỉ thấy vài trường hợp mỗi năm cách đây 15 năm), hiện nay chúng đã phổ biến hơn nhiều. Ông nói bây giờ ông xử lý một tới hai trường hợp như vậy mỗi tuần.

Và đương nhiên, khi chỉ còn vài tháng nữa cần sa hoàn toàn hợp pháp ở Canada, câu hỏi này có thể bắt đầu xuất hiện ở biên giới thường xuyên hơn nhiều.

“Khi Trump nói về dựng một bức tường ở biên giới phía nam, tôi thấy một bức tường ở biên giới phía bắc cho người Canada vì cần sa. Có một bức tường gạch dựng lên ở biên giới phía bắc cho người Canada nếu họ trả lời trung thực về việc họ đã hút cần sa hay không,” luật sư Saunders phát biểu trong một lần điều trần gần đây tại một ủy ban Thượng viện nghiên cứu vấn đề này.

Trong khi một số tiểu bang của Mỹ đã hợp pháp hóa cần sa, trong đó có Washington, một tiểu bang có biên giới với Canada, việc sở hữu cần sa vẫn là một tội hình sự liên bang. Và biên giới Mỹ tất nhiên thuộc phạm vi điều chỉnh của luật liên bang.

“Mặc dù cần sa y tế và giải trí hợp pháp ở một số tiểu bang của Mỹ và ở Canada, việc bán, sở hữu, sản xuất và phân phối cần sa vẫn còn bất hợp pháp theo luật liên bang Mỹ,” Jason Givens, một chuyên gia về quan hệ công chúng của cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ, nói trong một thông cáo.

“Do đó, qua biên giới có mang cần sa là hành vi bị cấm và có thể bị phạt tiền, bị bắt, hoặc cả hai.”

Chính phủ Canada đã bắt đầu đăng trên trang mạng của mình lời cảnh báo với người đi Mỹ rằng “việc trước đây sử dụng cần sa, hoặc bất kỳ chất nào bị cấm theo luật liên bang của Mỹ, có thể khiến bạn không được phép nhập cảnh vào Mỹ”. Sự tham gia trong ngành cần sa hợp pháp ở Canada cũng có thể là lý do đủ để viên chức biên phòng Mỹ không cho nhập cảnh.

Luật sư Saunders đã đại diện cho các khách hàng nổi tiếng Ross Rebagliati, một vận động viên trượt ván trên tuyết Olympic người Canada thừa nhận hút cần sa trên chương trình Jay Leno để rồi Hải quan Mỹ gây khó khăn trong nhiều năm. Ông nói một lời thú nhận hút cần sa có thể tốn kém và mất thời gian. (Rebagliati hiện sở hữu một công ty cần sa y tế tên là Ross’ Gold.)

Cho phép nhập cảnh hay không là hoàn toàn tùy theo theo quyết định riêng của các viên chức Hải quan và Biên phòng Mỹ đang thi hành nhiệm vụ – và họ có rất nhiều quyền hạn đặt câu hỏi để xác định xem một công dân ngoại quốc có được nhập cảnh hay không.

“Họ thẩm vấn bạn. Họ nói với bạn rằng nếu bạn không nói thật với họ, họ sẽ làm xét nghiệm ma túy với bạn. Họ không được làm vậy,” luật sư Saunders nói.

“Họ nói với bạn rằng họ sẽ thực hiện kiểm tra nói dối với bạn. Họ không được làm vậy. Họ nói với bạn rằng họ sẽ giữ bạn vô thời hạn hoặc có thể bắt bạn vì không nói sự thật. Họ không được làm vậy.

“Tôi thấy kiểu uy hiếp này. Người ta rốt cuộc hết chịu nổi và thú nhận. Vì vậy, những người này trở thành thân chủ suốt đời.”

Lorne Waldman, một trong những luật sư di trú hàng đầu của Canada, nói rằng tuy câu hỏi cần sa có thể sẽ không được đặt ra với tất cả những người từ Canada qua biên giới Mỹ, có thể kỳ vọng một cách hợp lý là sẽ nghe câu hỏi này thường xuyên hơn sau khi thị trường cần sa hợp pháp ở Canada hình thành.

“Nếu có người hỏi, thì một người Canada có thể bị cấm nhập cảnh Mỹ suốt đời. Đó là tình hình chúng ta gặp phải bây giờ,” ông nói.

Bộ trưởng An ninh Công cộng Ralph Goodale cho biết Ottawa đã cập nhật cho chính phủ Mỹ biết trong suốt quá trình hợp pháp hóa cần sa, giải thích rõ với giới chức Mỹ rằng việc nhập khẩu hoặc xuất khẩu cần sa sẽ vẫn là bất hợp pháp.

Lệnh cấm đưa cần sa qua biên giới áp dụng với cả những người Canada được phép sử dụng cần sa cho mục đích y tế – và với những người đi tới hoặc từ các vùng của Mỹ nơi cần sa đã được hợp pháp hóa hoặc phi hình sự hóa.

“Sẽ không có lý do gì để họ thay đổi bảng câu hỏi cơ bản của họ khi có ai đó sắp qua biên giới. Họ đồng ý với đề xuất đó,” bộ trưởng Goodale nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Power & Politics của đài CBC hôm thứ Năm 21/6.

“Họ nói họ không có ý định thay đổi bảng câu hỏi, nhưng, nếu có điều gì đó khiến họ nghi ngờ hơn, nếu có hành vi, hoặc mùi gì đó, hoặc nếu họ phát hiện trong túi người đó có dư lượng cần sa sót lại, hoặc một thứ gì đó, điều đó rõ ràng sẽ làm tăng sự nghi ngờ và sẽ là căn cứ để họ thẩm vấn thêm.

“Giả sử người Canada không hành xử theo cách làm tăng nghi ngờ đó, bảng câu hỏi hẳn sẽ không thay đổi.”

Chính phủ liên bang sẽ đặt các biển báo tại các cửa khẩu biên giới khuyến cáo người Canada không mang cần sa hợp pháp của họ vào Mỹ – giống như Mỹ đặt biển báo thông báo với công dân Mỹ về luật lệ kiểm soát vũ khí nghiêm ngặt của Canada.

Đó là một động thái có thể giúp người Canada tránh phiền phức, theo John Hudak, một giám đốc tại Trung tâm Quản lý Công Hiệu quả thuộc Viện Brookings và một chuyên gia về chính sách cần sa. Ông cũng đề xuất rằng Canada có thể đặt “các hộp ân xá” tại các cửa khẩu biên giới để người Canada có thể bỏ cần sa của họ vào đó trước khi sang Mỹ.

“Cách tốt nhất để Canada giải quyết vấn đề này là chủ động. Thiết kế các chiến dịch truyền bá thông tin ở những tiệm bán cần sa, trên đường sá gần sân bay và biên giới, và trong sân bay, là một bước quan trọng.”

“Những nỗ lực này sẽ không hoàn hảo, nhưng sẽ hữu ích cho những người thực sự không rành về chính sách, hoặc sẽ giúp khuyến khích người dân làm điều đúng đắn.”

Nguồn: CBC 23/6/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Cần sa và nhập cảnh Mỹ: những điều người Canada cần biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.