Lãnh tụ của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Canada và các nước phương Tây khác trong một băng ghi âm mới, băng ghi âm đầu tiên được cho là của hắn trong gần một năm.

Abu Bakr al-Baghdadi thúc giục các tín đồ của nhóm này phản ứng trước những thất bại gần đây bằng cách thực hiện các vụ đánh bom, đâm người, và tấn công bằng xe, trong bài phát biểu dài 55 phút bằng tiếng Ả rập có nhan đề “Mang lại tin vui cho những người kiên định”.

Nhà nước Hồi giáo đã kiểm soát các khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq cho tới năm ngoái, nhưng kể từ đó đã bị đẩy vào sa mạc sau những thất bại liên tiếp trong các đợt tấn công của các đồng minh quốc tế ở cả hai quốc gia này.

Nhưng al-Baghdadi kêu gọi các chiến binh “tin tưởng vào lời hứa của Đức Chúa Trời và chiến thắng của Ngài”, nói rằng “sau gian nan thì sẽ được cứu rỗi và có lối thoát.”

Hắn cũng nói rằng nhóm này đã đứng đằng sau các vụ tấn công gần đây ở Canada và Châu Âu, và chúc mừng những kẻ được hắn mô tả là người gan dạ đã tiến hành các vụ đó.

ISIS trước đây đã nhận trách nhiệm cho vụ xả súng ngày 22/7 trên đường Danforth Avenue ở Toronto, khiến hai người chết và 13 người bị thương. Cảnh sát Canada cho biết họ đã không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ khủng bố trong vụ xả súng hàng loạt đó.

ISIS lần đầu tiên kêu gọi tiến hành các vụ tấn công khủng bố tại Canada vào tháng 9/2014, trong một tuyên bố của phát ngôn viên Abu Muhammad al-Adnani.

Tháng sau đó, hạ sĩ Nathan Cirillo bị giết trong một vụ nổ súng ở Parliament Hill (Đồi Quốc hội) ở Ottawa, còn chuẩn úy Patrice Vincent chết vì thương tích trong một vụ tấn công đâm xe ở Saint-Jean-sur-Richeliu, Quebec.

Trong băng ghi âm hôm 22/8, al-Baghdadi kêu gọi những kẻ ủng hộ Nhà nước Hồi giáo “tiến hành loại tấn công khiến cho những con tim kinh hoàng và óc não văng tung tóe”, khuyến khích chúng sử dụng súng, dao và bom đồng thời nhắc nhở chúng “đừng phớt lờ việc chạy xe cán người trên đường sá”, theo một bản dịch của Viện nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI).

Hắn cũng chỉ thị cho các chiến binh ISIS trên khắp thế giới – từ Somalia, Libya và Yemen tới Kashmir và Caucasus – tập trung vào chiến đấu thay vì cãi nhau về quyền lãnh đạo.

Cũng nhắm tới chính phủ các nước Saudi Arabia, Bahrain và Jordan, al-Baghdadi kêu gọi c công dân các nước đó vùng lên và lật đổ giới cai trị họ.

al-Baghdadi thường xuyên được tường thuật là đã bị giết kể từ năm 2014, khi hắn tự xưng là thủ lĩnh của tất cả người Hồi giáo sau khi ISIS chiếm thành phố Mosul ở miền bắc Iraq.

Hồi tháng 5 năm ngoái, quân đội Nga cho biết họ đang tìm hiểu xem có phải hắn đã bị giết trong một cuộc không kích nhắm vào một cuộc họp của các nhân vật ISIS hàng đầu gần Raqqa, thành phố Syria mà ISIS tuyên bố là thủ đô của nó.

Tuy nhiên, Nga thừa nhận là không thể xác nhận cái chết của al-Baghdadi.

Nhân vật cực đoan sinh ra ở Iraq này đã không xuất hiện công khai kể từ một bài phát biểu năm 2014 tại Mosul, nhưng được cho là đang ẩn náu ở vùng biên giới Iraq-Syria sau khi mất tất cả các thành phố và thị trấn của nhà nước Hồi giáo (caliphate) tự xưng của mình.

Con trai của hắn đã thiệt mạng do các cuộc không kích của Nga tại Syria hồi tháng 7, theo kênh tin tức của ISIS.

Băng ghi âm hôm 22/8 là bản thu âm đầu tiên của al-Baghdadi kể từ ngày 28/9/2017.

Nguồn: Global News, 22/8/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.