Gần một nửa dân Canada ủng hộ lệnh cấm sở hữu súng ngắn, theo một cuộc thăm dò dư luận.

Một khẩu súng ngắn 9mm bị tịch thu ở khu vực Jane-Finch, Toronto. (Ảnh: Sở Cảnh sát Toronto)

Theo cuộc thăm dò dư luận do đài CTV News đặt hàng và do Nanos Research thực hiện, 48% người Canada ủng hộ và 19% có phần hơi ủng hộ lệnh cấm sở hữu súng ngắn đối với bất kỳ ai khác ngoài cảnh sát và những người khác chuyên về an ninh. Mười phần trăm số người trả lời có phần hơi phản đối, 21% phản đối lệnh cấm, và 3% không có ý kiến chắc chắn.

Cuộc thăm dò này cũng cho thấy phụ nữ có xác suất ủng hộ hoặc có phần hơi ủng hộ luật cấm súng (75%) cao hơn so với nam giới (59%).

Khoảng bảy trong mười người Canada ủng hộ hoặc có phần hơi ủng hộ việc nhà nước chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động giữ gìn trị an để chống tội phạm súng ở Canada.

Bất chấp những vấn đề gần đây về bạo lực súng ở Canada, bốn trong năm người Canada nói rằng những biến cố này không ảnh hưởng tới việc họ muốn tới những nơi công cộng đông đúc.

Theo cuộc thăm dò này, đa số người Canada cho rằng chi tiêu tiền hơn cho hoạt động giữ gìn trị an, vận động và giáo dục về sức khỏe tâm thần sẽ có hiệu quả trong việc giảm tội phạm súng hơn là áp dụng nhiều hình phạt hình sự hơn và cải cách tư pháp hình sự khác nhắm vào những người sử dụng súng để phạm tội.

Kết quả của cuộc thăm dò dư luận này được công bố sau dịp cuối tuần có bốn vụ bắn chết người ở vùng Đại Đô thị Toronto (GTA).

Phát biểu với báo giới sáng thứ Hai 3/9, thị trưởng John Tory của Toronto nói rằng nạn bạo lực súng gần đây là “vô cùng đáng lo ngại”.

“Chúng ta phải tiếp tục làm những việc chúng ta đang làm – hỗ trợ nhiều hơn cho cảnh sát, thay đổi luật, trong đó có trả lời câu hỏi tại sao có người cần súng ở thành phố Toronto, và đầu tư vào trẻ em và gia đình,” ông nói.

Hồi tháng 7, các nghị viên hội đồng thành phố Toronto đã xin phép cấm bán súng ngắn tại thành phố nhưng thủ hiến Doug Ford nói ông không ủng hộ lời khẩn cầu đó.

Thị trưởng Tory đã viết một lá thư gửi thủ tướng Justin Trudeau hồi tháng 8, nhắc lại lời kêu gọi cấm bán súng ngắn ở thành phố Toronto.

Chính phủ Đảng Tự do trước đây đã nói rằng họ sẵn sàng cân nhắc siết chặt luật súng ngắn nhưng lưu ý rằng điều đó sẽ cần phải “cải tổ đáng kể Bộ luật Hình sự”.

Trong cuộc thăm dò dư luận này, 1,000 người Canada được khảo sát ngẫu nhiên trực tuyến hoặc qua điện thoại. Cuộc thăm dò này có sai số cộng hoặc trừ 3.1 phần trăm.

Nguồn: CTV, 3/9/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Gần một nửa dân Canada ủng hộ cấm súng ngắn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.