Hợp pháp hóa cần sa: những điều cần biết về quy định của mỗi tỉnh bang/lãnh thổ

3

Trong khi chính phủ liên bang sẽ cấp giấy phép và quản lý những công ty sản xuất cần sa, quyết định về cách bán và phân phối cần sa sẽ thuộc thẩm quyền của mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ.

Khương An

Sau khi chính phủ Đảng Tự do của thủ tướng Justin Trudeau thông qua luật hợp pháp hóa cần sa trong mùa hè năm nay, cần sa giải trí sẽ hợp pháp tại Canada từ ngày 17/10/2018, sau 95 năm bị cấm.

Trong khi chính phủ liên bang sẽ cấp giấy phép và quản lý những công ty sản xuất cần sa, quyết định về cách bán và phân phối cần sa sẽ thuộc thẩm quyền của mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ.

Các tỉnh bang và vùng lãnh thổ đã chọn những cách rất khác nhau để chấm dứt việc cấm sử dụng cần sa. Có nơi, như Manitoba, để việc buôn bán cần sa dành riêng cho tư nhân. Có nơi, như New Brunswick và Nova Scotia, xử lý việc buôn bán cần sa thông qua các ủy ban kiểm soát rượu của họ. Hay có nơi như Ontario đã thay đổi từ việc nhà nước đảm trách sang giao cho tư nhân bán lẻ, và ban đầu chỉ mới bán qua mạng, và phải tới sang năm mới có cửa hàng thực tế.

Sau đây là tóm tắt những điều cần biết về luật lệ và quy định ở mỗi địa phương (cập nhật tới ngày 4/10/2018).

Tổng quan về hợp pháp hóa cần sa

  • Ai kiểm soát buôn bán cần sa: Bất kể cần sa được bán tại địa phương của bạn thông qua các doanh nghiệp tư nhân, cửa hàng do chính quyền điều hành, dịch vụ giao hàng qua mạng hay kết hợp cả hai, cần sa sẽ được quản lý nghiêm ngặt bởi luật liên bang và tỉnh bang. Các công ty sản xuất hoặc phân phối cần sa phải trải qua quy trình cấp phép nghiêm ngặt của Bộ Y tế Canada.
  • Ai được phép sản xuất: Tính tới tháng 9, đã có 118 nhà sản xuất được Bộ Y tế Canada cấp phép cung cấp cho các thị trường cần sa y tế hoặc giải trí. Cho tới nay, các tỉnh bang có nhiều nhà sản xuất nhất là Ontario (63 giấy phép) và British Columbia (25 giấy phép). Bộ Y tế Canada không giới hạn số lượng giấy phép, để chống lại tình trạng giấy phép khan hiếm trở thành món hàng béo bở.
  • Ai được phép trồng ở nhà: Người thành niên có thể trồng tối đa bốn cây ở nhà, ngoại trừ ở Quebec và Manitoba, hai tỉnh bang cấm trồng tại nhà. Các tỉnh bang khác có quy định riêng về nơi được trồng trong nhà và về việc khóa hoặc quây kín nơi trồng.
  • Loại cần sa nào được phép sản xuất và bán: Cho tới nay, chỉ có cần sa khô và cần sa tươi và các loại dầu cần sa không cô đặc được hợp pháp hóa. Cần sa sẽ được bán trong bao bì đơn giản, với thông tin về hàm lượng THC và các nhãn cảnh báo về các nguy cơ sức khỏe khả dĩ của cần sa. Ottawa dự định trong vòng một năm sẽ đề ra các quy định cho sản phẩm cần sa đồ ăn (edibles), chất chiết xuất và cô đặc, nhưng hiện nay những sản phẩm đó vẫn còn trên thị trường chợ đen hoặc thị trường mập mờ giữa hợp pháp và phi pháp.
  • Ai được phép mua: Ottawa đã quy định tuổi 18 là độ tuổi tối thiểu cho người muốn mua hoặc sử dụng cần sa giải trí, mặc dù hầu như mọi tỉnh bang và vùng lãnh thổ (trừ Alberta và Quebec) tăng độ tuổi tối thiểu của họ lên 19.
  • Giá và thuế: Giá bán lẻ có thể khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm và nơi mua. Cần sa sẽ bị đánh thuế ở mức $1/gam hoặc 10 phần trăm, tùy mức nào cao hơn.
  • Có thể mang theo và sử dụng cần sa ở đâu: Khi mang theo cần sa, người dân sẽ được phép mang tối đa 30 gam bên ngoài nơi cư trú của mình, và được chia sẻ số lượng đó với người thành niên khác. Về việc hút cần sa, Đạo luật Cần sa cho các tỉnh bang, vùng lãnh thổ và thành phố/thị trấn có quyền quyết định nơi có thể cấm sử dụng cần sa. (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

ALBERTA

Alberta để cho tư nhân để bán cần sa giải trí, mặc dù tỉnh bang sẽ duy trì quyền kiểm soát bán hàng trên mạng thông qua Alberta Cannabis. Ủy ban Cờ bạc và Rượu Alberta sẽ giám sát việc phân phối và thực thi trong khi tư nhân sẽ định giá của riêng họ và sẽ không được bán các mặt hàng khác ngoài cần sa và phụ kiện cần sa.

Tuổi được dùng hợp pháp: 18

Các chi tiết khác

  • Nhà bán lẻ không được bán cần sa cùng với rượu, dược phẩm hoặc thuốc lá.
  • Việc sử dụng cần sa bằng cách hút hoặc hút điện tử (vaping) sẽ bị cấm ở những chỗ thường có mặt trẻ em, chẳng hạn như sân chơi. Các thành phố/thị trấn sẽ có quyền đặt ra thêm những hạn chế khác về nơi được tiêu thụ cần sa.
  • Hành vi lái xe khi bị ảnh hưởng của ma túy sẽ bị cấm và bị phạt tương tự như quy định hiện nay về lái xe khi bị ảnh hưởng của rượu. (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

BRITISH COLUMBIA

Tỉnh bang cực tây của Canada sẽ kết hợp giữa các cửa hàng do tỉnh bang điều hành và các cửa hàng tư nhân được cấp phép. Chính quyền sẽ là người bán sỉ duy nhất, thông qua công ty phân phối rượu của mình và hệ thống bán lẻ qua mạng BC Cannabis Stores do Shopify điều hành.

Tuổi được dùng hợp pháp: 19

Các chi tiết khác

  • Cần sa và rượu không được phép bán trong cùng một cửa hàng.
  • Thành phố/thị trấn được quyền quyết định liệu cần sa có được bán tại địa phương của họ hay không.
  • Việc hút cần sa ở nơi công cộng chủ yếu chỉ giới hạn ở những nơi việc hút thuốc và hút thuốc điện tử (vaping) được hợp pháp, nhưng cấm tiêu thụ cần sa trong khuôn viên trường học và các khu vực khác thường xuyên có trẻ em.
  • Người thành niên có thể trồng tối đa bốn cây cho mỗi nơi ở nhưng chủ nhà có thể không cho phép người thuê nhà trồng và sử dụng. Cây cần sa trồng tại nhà không được để cho người ngoài nhìn thấy, và không được phép trồng ở những nơi giữ trẻ, hoặc nhà dưỡng lão.

MANITOBA

Việc bán lẻ cần sa sẽ chỉ do tư nhân thực hiện, cả ở cửa hàng thực tế lẫn trên mạng internet. Chính quyền tỉnh bang sẽ là người bán sỉ duy nhất và sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc phân phối. Các nhà bán lẻ sẽ tự xác định giá bán của mình.

Tuổi được dùng hợp pháp: 19

Các chi tiết khác

  • Cần sa và rượu sẽ không được phép bán trong cùng một cửa hàng.
  • Thành phố/thị trấn có thể chọn cấm bán cần sa trong phạm vi địa phương của mình sau khi tổ chức trưng cầu dân ý.
  • Người dân Manitoba sẽ không được phép trồng cần sa tại nhà.
  • Cần sa chỉ được vận chuyển trong thùng xe hoặc phía sau chỗ ngồi cuối cùng của xe không có thùng xe riêng biệt. (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

NEW BRUNSWICK

Một trong 20 cửa hàng Cannabis NB do tỉnh bang điều hành thông qua ủy ban kiểm soát rượu của mình.

New Brunswick sẽ bán cho người dân qua mạng và thông qua một công ty con của NB Liquor, ủy ban kiểm soát rượu của tỉnh bang. Hai mươi cửa hàng Cannabis NB của tỉnh bang sẽ được quản lý bởi một công ty nhà nước. Nhân viên sẽ được đào tạo tương tự như cách đào tạo người phục vụ rượu, và hệ thống dịch vụ giao hàng tận nhà sẽ được thiết lập.

Tuổi được dùng hợp pháp: 19

Các chi tiết khác

  • Nếu được cất giữ trong nhà, cần sa phải được giữ trong một thùng/đồ chứa hoặc phòng có khóa. Người dân trồng cần sa bên ngoài sẽ cần phải trồng trong một nơi quây kín cao ít nhất 1.52 mét.
  • Không được dùng cần sa trong xe.
  • Việc sử dụng các sản phẩm cần sa chủ yếu giới hạn tại chỗ ở riêng.

NEWFOUNDLAND AND LABRADOR

Cần sa giải trí hợp pháp sẽ được bán thông qua các nhà bán lẻ tư nhân, nhưng công ty rượu của tỉnh bang sẽ chịu trách nhiệm phân phối. Việc bán hàng qua mạng sẽ là độc quyền của một cửa hàng của tỉnh bang (http://www.shopcannabisnl.com/), mặc dù tỉnh bang đã không loại trừ khả năng rốt cuộc cho phép một số nhà bán lẻ tư nhân bán hàng qua mạng. Cửa hàng tỉnh bang cũng chịu trách nhiệm định giá cho các nhà bán lẻ.

Tuổi được dùng hợp pháp: 19

Các chi tiết khác

  • Cấm sử dụng cần sa bên ngoài nhà/chỗ ở riêng.
  • Cấm đặt địa điểm bán cần sa cùng chỗ với nơi có thể tới một tiệm thuốc tây.

NORTHWEST TERRITORIES

Cần sa giải trí hợp pháp ở Northwest Territories sẽ do Ủy ban Rượu của vùng lãnh thổ này quản lý; tổ chức này kiểm soát nhập khẩu và bán hàng. Người dân có thể mua sản phẩm thông qua các cửa hàng rượu hoặc thông qua dịch vụ đặt hàng qua bưu điện mà Ủy ban Rượu sẽ thành lập.

Tuổi được dùng hợp pháp: 19

Các chi tiết khác

  • Hút cần sa ở nơi công cộng sẽ bị cấm bất cứ nơi nào cấm hút thuốc lá, cũng như ở những nơi đông đúc và công viên thường xuyên được trẻ em sử dụng.
  • Các địa phương có thể chọn cấm bán cần sa trong phạm vi của mình sau khi tổ chức trưng cầu ý dân.
  • Ban đầu, sẽ chỉ có cần sa tươi hoặc khô được bán; chưa có sản phẩm cần sa đồ ăn (edibles) cho tới khi có luật liên bang về cách bán và sử dụng chúng.

NOVA SCOTIA

Rượu và cần sa giải trí hợp pháp sẽ được bán cùng nhau tại các cửa hàng rượu của tỉnh bang ở Nova Scotia sau khi cần sa được hợp pháp hóa. Việc bán qua mạng cũng sẽ do công ty rượu của chính quyền kiểm soát.

Tuổi được dùng hợp pháp: 19

Các chi tiết khác

  • Đối với những người dưới độ tuổi hợp pháp, năm gram là lượng cần sa tối đa sở hữu  trước khi bị áp dụng các hình phạt theo luật pháp.
  • Không được sử dụng cần sa trong xe.
  • Việc sử dụng ở nơi công cộng sẽ bị giới hạn và cấm theo Đạo luật Các Địa điểm Không khói của Nova Scotia.

NUNAVUT

Người dân Nunavut sẽ có thể mua cần sa qua mạng, nhưng chưa có cửa hàng thực tế nào được thành lập trong năm 2018. Ủy ban rượu của vùng lãnh thổ sẽ là nhà phân phối, và rốt cuộc sẽ kết hợp giữa các nhà bán lẻ tư nhân và nhà nước.

Tuổi được dùng hợp pháp: 19

Các chi tiết khác

  • Người thành niên có thể trồng tối đa 4 cây tại mỗi chỗ ở nhưng chủ nhà có thể không cho phép người thuê nhà trồng và sử dụng.
  • Việc hút cần sa ở nơi công cộng bị cấm ở những nơi cấm hút thuốc, và việc tiêu thụ cần sa bị cấm trong khuôn viên trường học và các khu vực khác thường xuyên có trẻ em.
  • Quy định về các sản phẩm cần sa đồ ăn (edibles) và các sản phẩm cần sa khác sẽ được xác định sau.

ONTARIO

Dưới thời thủ hiến Kathleen Wynne, tỉnh bang lớn nhất của Canada là nơi đầu tiên đưa ra các chi tiết về cách thức bán cần sa – nhưng kế hoạch thay đổi đáng kể dưới thời người kế nhiệm của bà, tân thủ hiến Doug Ford. Và hiện nay, người dân Ontario có thể là những người cuối cùng ở Canada có thể hút cần sa mua từ cửa hàng.

Ban đầu, bà Wynne muốn cần sa được bán thông qua LCBO, cơ quan quản lý rượu của tỉnh bang. Nhưng thay vì vậy, thủ hiến Ford quyết định sử dụng các nhà bán lẻ tư nhân, một quyết định được công bố chưa tới ba tháng trước ngày hợp pháp hóa trên toàn quốc. Bắt đầu từ ngày 17/10, người dân Ontario sẽ có thể mua qua mạng thông qua hệ thống Ontario Cannabis Store, nhưng tỉnh bang nói rằng các cửa hàng thực tế của tư nhân sẽ chưa mở cửa cho tới sau khi khuôn khổ quy định về bán lẻ được thiết lập trước ngày 1/4 năm tới.

Tuổi được dùng hợp pháp: 19

Các chi tiết khác

  • Các hãng trồng cần sa được cấp phép sẽ chỉ được mở một cửa hàng, nhưng khuôn khổ quy định của tỉnh bang cho phép có số lượng không giới hạn các cửa hàng tư nhân.
  • Chính quyền thành phố/thị trấn có cơ hội một lần để chọn không cho phép các cửa hàng cần sa tại địa phương, mặc dù họ có khả năng phải đợi tới sau cuộc bầu cử địa phương vào tháng 10 mới biết cơ hội đó kéo dài bao lâu.
  • Hành vi lái xe khi bị ảnh hưởng của ma túy sẽ bị phạt nặng hơn hiện tại, và sẽ có chính sách không khoan nhượng đối với những tài xế trẻ, tài xế mới hoặc tài xế thương mại.
  • Chính phủ Ford muốn nới lỏng luật tiêu thụ cần sa ở nơi công cộng để giống như Đạo luật Không khói Ontario, đạo luật cho phép hút thuốc ngoài trời nhưng không được trong phạm vi chín mét với hầu hết các tòa nhà công cộng, hoặc trong vòng 20 mét với khu vui chơi dành cho trẻ em. (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

PRINCE EDWARD ISLAND

Prince Edward Island sẽ bán cần sa giải trí hợp pháp thông qua các cửa hàng do ủy ban rượu của tỉnh bang điều hành, mặc dù rượu sẽ không được bán ở đó. Các cửa hàng đó nằm ở Charlottetown, Summerside, Montague và vùng West Prince. Người dân sẽ có thể đặt hàng qua bưu điện thông qua một nhà bán lẻ qua mạng do chính quyền điều hành.

Tuổi được dùng hợp pháp: 19

Các chi tiết khác

  • Việc tiêu thụ cần sa chỉ được giới hạn tại chỗ ở tư nhân, mặc dù chính quyền nói rằng họ rốt cuộc có thể chọn các địa điểm được định danh khác cho việc sử dụng cần sa.
  • Sản phẩm cần sa đồ ăn (edibles) sẽ chưa được bán cho tới khi chính quyền liên bang đưa ra quy định hướng dẫn về chúng.

QUEBEC

Cần sa giải trí hợp pháp sẽ được bán ở Quebec thông qua một cơ quan nhà nước mới, Société québécoise du cannabis (Hội Cần sa Quebec), trong khi nhà phân phối sẽ là cơ quan kiểm soát rượu của tỉnh bang. Hai mươi cửa hàng sẽ sẵn sàng trên toàn tỉnh bang trước ngày hợp pháp hóa.

Tuổi được dùng hợp pháp: hiện tại là 18, nhưng chính quyền mới được bầu thuộc Liên minh Tương lai Quebec (CAQ) có kế hoạch sẽ rốt cuộc nâng lên tới 21 tuổi.

Chi tiết khác

  • Sẽ có chính sách không khoan nhượng đối với người lái xe bị ảnh hưởng của ma túy.
  • Người dân Quebec sẽ không được phép trồng cần sa trong nhà.
  • Cần sa và rượu sẽ không được bán trong cùng một cửa hàng.
  • Cá nhân có thể mang tối đa 30 gam cần sa trong người mỗi lần nhưng sẽ được phép giữ 150 gam tại nơi cư trú của họ.
  • Việc hút và hút điện tử (vaping) cần sa ở nơi công cộng chủ yếu giới hạn ở nơi hút thuốc lá là hợp pháp, nhưng việc tiêu thụ cần sa sẽ bị cấm ở các trường và trường đại học.

SASKATCHEWAN

Các nhà bán lẻ tư nhân sẽ đảm trách bán cần sa ở Saskatchewan. Cơ quan quản lý Rượu và Cờ bạc Saskatchewan cho biết họ sẽ cấp 51 giấy phép trên toàn tỉnh bang.

Tuổi được dùng hợp pháp: 19

Các chi tiết khác

  • Thành phố/thị trấn và các vùng dành riêng cho người bản xứ (First Nations) có thể chọn cấm bán trong phạm vi địa phương của mình.
  • Cấm tiêu thụ ở những nơi công cộng, bao gồm trường học và nơi giữ trẻ
  • Cấm người vị thành niên sở hữu cần sa với bất kỳ số lượng nào. (©Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

YUKON

Yukon sẽ có ít nhất một địa điểm bán lẻ do chính quyền sở hữu và điều hành và sẽ thiết lập phương án bán qua mạng. Vùng lãnh thổ này cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp tư nhân được cấp phép gia nhập thị trường và bán cho người dân.

Tuổi được dùng hợp pháp: 19

Các chi tiết khác

  • Cấm tiêu thụ bên ngoài chỗ ở tư nhân và các nhà liền kề của họ.
  • Bất kỳ cây cần sa nào được cũng không để cho người vị thành niên dễ tiếp cận.

Tổng hợp từ The Globe and Mail và CTV News.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

3 thoughts on “Hợp pháp hóa cần sa: những điều cần biết về quy định của mỗi tỉnh bang/lãnh thổ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.