Một người mẹ đã được đoàn tụ với con trai của mình sau khi người cha bị cáo buộc là bắt cóc con cách đây 31 năm.

Lyneth Mann-Lewis, cư dân Brampton, đã gặp con trai Jermaine Mann hôm thứ Bảy 27/10 ở Connecticut, Mỹ.

Tại một buổi họp báo ở tổng hành dinh của cảnh sát Toronto hôm thứ Hai 29/10, bà Mann-Lewis kể bà không tin khi bà gặp con trai của mình lần đầu tiên kể từ khi con chưa đầy 2 tuổi.

“Tôi nắm lấy nó và bóp đầu nó – tôi muốn cảm nhận là nó có thực. Tôi sờ nó và nói, “Chúa ơi, con tôi.’” Người con đáp lại, “Ôi mẹ, mẹ có đôi mắt của con.” Jermaine đã được bảo là mẹ của anh chết ngay sau khi sinh anh.

Cuộc đoàn tụ này cho bà cơ hội ôm ấp và nấu ăn cho con trai của mình lần đầu tiên trong mấy chục năm. Khi nước mắt lưng tròng kể lại, bà Mann-Lewis nói bà cũng nghĩ tới những người khác có con vẫn còn mất tích.

Lyneth Mann-Lewis đoàn tụ với con trai Jermaine, trong ảnh bên trái chụp từ cuối thập niên 1980. (Ảnh: Cảnh sát cung cấp & Steve Russell/Toronto Star)

“Tôi là bằng chứng cho thấy rằng sau 31 năm đằng đẵng đau khổ, người ta không bao giờ nên bỏ cuộc,” bà nói. “Hãy kiên nhẫn, mạnh mẽ và tin rằng mọi thứ đều khả dĩ và mọi thứ đều có thể xảy ra.”

Bà cảm ơn Amanda Pick, giám đốc điều hành và nhà điều tra Ted Davis của Hội Trẻ em Mất tích Canada vì niềm tin không suy suyển và sự hỗ trợ của họ trong cuộc điều tra kéo dài hơn 20 năm. (© Bản tiếng Việt của CanadaInfo.net)

Thanh tra Wayne Banks thuộc ban chống tội phạm có tổ chức, và người đào tẩu cũng khen ngợi Davis về công lao đóng góp lớn lao để giải vụ này.

Banks cho biết cảnh sát Toronto cũng đã tiến hành nhiều cuộc điều tra nhưng không thể tìm ra mối liên hệ nào ở Canada nên các đầu mối thông tin bị tắc.

Vụ này có bước đột phá vào năm 2016, khi Đội Người Đào tẩu của Cảnh sát Toronto tổ chức khóa đào tạo quốc tế về điều tra người đào tẩu hàng năm của họ. Hội thảo có sự tham dự của các đại diện đến từ 21 quốc gia và hơn 200 nhà điều tra từ khắp nơi trên thế giới.

“Trong hội nghị đó, chúng tôi đã có cơ hội giới thiệu ông Davis với các đại diện từ Cảnh sát Tư pháp Mỹ (U.S. Marshal Service), và ở đó họ đã có thể bắt đầu bàn về vụ này sâu hơn,” Banks nói.

Thanh tra Banks cho biết nhờ cuộc gặp gỡ đó và cục điều tra diễn ra sau đó, do Davis và Cảnh sát Tư pháp Mỹ tiến hành, cha của Jermaine là Allan Man Jr. đã được xác định.

Các đặc vụ liên bang Mỹ cho biết Mann Jr. đã bị bắt hôm thứ Sáu 26/10 ở Connecticut, nơi ông và Jermaine đã sinh sống với tên khác tại một ngoại ô yên tĩnh gần Hartford.

Sau khi trốn đi với con trai ông lúc đó 21 tháng tuổi vào ngày 24/6/1987, sau một lần thăm con ở Toronto, Mann Jr. sang Mỹ và làm giấy tờ tùy thân giả cho mình và cho con, trong đó có các giấy khai sinh giả ở Texas, theo cáo buộc của giới chức trách.

Giới chức trách Mỹ nói rằng Mann Jr. có song tịch Canada và Ghana, và được phát hiện dùng tên Hailee DeSouza, sinh sống tại nhà trợ cấp xã hội ở Vernon, cách Hartford khoảng 20 cây số về phía đông.

Hôm 26/10, ông trình diện tại tòa án liên bang ở Hartford, nơi ông bị truy tố các tội bao gồm khai man trong các giao dịch với Bộ Gia cư và Phát triển Đô thị Mỹ.

Cảnh sát trưởng Toronto Mark Saunders nói sau khi các tội bị truy tố ở Mỹ được xử lý xong, dự kiến Mann Jr. sẽ bị dẫn độ sang Canada để bị truy tố một tội bắt cóc.

Nguồn: 680 News & Toronto Star, 29/10/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.