Vụ bắn chết người mới nhất ở Toronto đánh dấu một cột mốc đáng ngại cho thành phố đông dân nhất Canada hôm 14/11, khi số vụ sát nhân từ đầu năm tới nay đạt tới mức cao kỷ lục trong gần ba chục năm.

Cảnh sát cho biết vụ nổ súng ở mạn tây thành phố rạng sáng 14/11 đã dẫn tới vụ sát nhân thứ 89 được ghi nhận trong năm 2018, bằng với số vụ sát nhân trong một năm niên lịch cao nhất trong lịch sử vào năm 1991.

Quyền thanh tra Hank Idsinga, trưởng ban hiện tại của ban chuyên án sát nhân của cảnh sát Toronto, thừa nhận rằng Toronto dường như đang trên đường phá kỷ lục cũ do thành phố đang đối mặt với tình trạng gia tăng các vụ tử vong liên quan tới súng, và nói rằng cảnh sát chia sẻ các lo ngại của công chúng về số liệu thống kê này.

Ông nói rằng cần cân nhắc tới sự tăng trưởng dân số, một số sự cố khác thường và tỷ lệ phá án.

Idsinga nói tỷ lệ sát nhân đã gần như không thay đổi nhiều trong những năm sau 1991 dù dân số của thành phố đã tăng đáng kể. Toronto có 2.3 triệu dân vào năm 1991, so với 2.7 triệu dân theo điều tra dân số năm 2016.

Ông cũng cho biết rằng cả hai năm 1991 và 2018 hơi khác thường ở chỗ hai năm này đều có một số vụ sát hại nhiều người.

Năm 1991, Toronto có nhiều vụ sát nhân tại và xung quanh Phố Tàu, trong đó có một số vụ là do xung đột giữa các băng đảng gốc Châu Á.

Đụng độ giữa các băng đảng cũng đóng vai trò trong sự gia tăng số vụ sát nhân từ đầu năm 2018 tới nay, dù hai vụ sát hại nhiều người khác đã góp phần làm tăng số người bị giết.

Mười người thiệt mạng trong một buổi chiều tháng 4 khi một thanh niên bị cáo buộc lái chiếc xe van thuê lên lề của đoạn đường đông đúc Yonge Street ở mạn bắc thành phố. Nghi phạm Alek Minassian nay đang bị truy tố 10 tội cố sát cấp một trong vụ này.

Biến cố kinh hoàng ở Toronto: 10 người chết và 15 người bị thương trong vụ tấn công bằng xe van ở trung tâm North York

Hồi tháng 7, nghi phạm Faisal Hussain nổ súng ở khu Danforth nhộn nhịp, giết chết 2 người và làm bị thương 13 người khác trước khi tự bắn mình và được phát hiện đã chết.

Theo dữ liệu của cảnh sát theo dõi các vụ nổ súng gây chết người trong 5 năm qua, có 46 vụ sát nhân liên quan tới vũ khí từ đầu năm 2018 tới nay, mức cao nhất được ghi nhận trong thời gian đó. Số liệu cho thấy có 35 vụ bắn chết người được ghi nhận trong năm ngoái, 34 vụ trong năm trước đó, và chỉ có 20 vụ trong năm 2013.

Nổ súng ở khu Hy Lạp, Toronto: nghi phạm và 2 nạn nhân chết, 13 người khác bị thương

Số liệu ở Toronto nhất quán với số liệu do cơ quan Thống kê Canada công bố hồi đầu năm nay. Thống kê Canada phát hiện rằng tội phạm súng đã tăng đều đặn trong 4 năm qua, trong đó có một số vùng tăng tới 47%.

Thanh tra Idsinga nói việc tăng thêm 200 cảnh sát viên trong các ca đêm đã giúp giải quyết nạn bạo lực súng trong thành phố. Ông cho biết tỷ lệ phá án sát nhân (một số liệu thay đổi hàng ngày) hiện ở mức khoảng 70%.

Ông cho biết cảnh sát đã và đang nhận được thêm nhiều tin báo và sự hợp tác nói chung của công chúng. Ông khuyến khích người dân tiếp tục làm vậy và kêu gọi người dân xem thành phố nơi họ đang sinh sống là một nơi an toàn. Ông lưu ý rằng các đô thị khác với quy mô tương tự như Toronto thường có hàng trăm vụ sát nhất trong một năm nhất định.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 14/11/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.