Một phần của luật cần sa Ontario được thông qua vào năm 2017 sẽ bắt đầu ảnh hưởng tới người lái xe tại tỉnh bang này bắt đầu từ ngày 1/1/2019, theo Bộ giao thông Ontario (MTO).

Ngày 12/12/2017, Ontario thông qua Luật 174 về việc quản lý bán cần sa giải trí ở tỉnh bang sau khi hợp pháp hóa trên toàn Canada.

Theo một email của giới chức MTO, những thay đổi về lái xe phân tâm (distracted driving) trong Đạo luật Cần sa, Ontario Không Khói và Tu chính Luật An toàn Đường sá sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2019 “để củng cố các luật an toàn đường sá hiện có”.

Những tài xế bị phát hiện nói chuyện trên điện thoại, nhắn tin, bấm số gọi hoặc email dùng thiết bị cầm tay, chẳng hạn như điện thoại di động hoặc các thiết bị khác có thể bị phạt tới tối đa $1000, treo bằng ba ngày và trừ ba điểm bằng lái.

“An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi,” Jeff Yurek, bộ trưởng giao thông Ontario, viết trong một email gởi cho CBC News hôm thứ Năm 22/11. Ông giải thích rằng luật này “cho phép tỉnh bang xử lý những hành vi lái xe không an toàn, như lái xe bất cẩn và lái xe khi bị ảnh hưởng của rượu/ma túy bằng các quy định và hình phạt mới nghiêm khắc hơn để giúp cải thiện an toàn đường sá”.

Những tài xế bị kết tội lái xe phân tâm hơn một lần sẽ bị phạt tới tối đa $2000, treo bằng bảy ngày và trừ sáu điểm bằng lái. Còn những tài xế bị phát hiện lái xe phân tâm hơn hai lần sẽ bị phạt tới tối đa $3000 và bị treo bằng 30 ngày.

Các hình phạt mới về cần sa và lái xe khi có rượu/ma túy có thể khiến di dân mới bị trục xuất khỏi Canada

“Đường sá của Ontario thuộc hàng an toàn nhất ở Bắc Mỹ, nhưng chúng tôi cũng biết rằng lái xe phân tâm tiếp tục là một vấn đề nghiêm trọng,” bộ trưởng Yurek nói.

Sau khi luật mới (được thông qua trong thời chính quyền cũ của Đảng Tự do) có hiệu lực, “Ontario sẽ có các hình phạt nghiêm khắc nhất cho các trường hợp bị kết tội lái xe phân tâm tái phạm”.

Nguồn: CBC, 22/11/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.