Tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Canada đã chậm lại trong quý 3 do chi tiêu đầu tư kinh doanh và tốc độ tăng trưởng chi tiêu của hộ gia đình giảm xuống, theo số liệu do cơ quan Thống kê Canada (Statscan) công bố hôm thứ Sáu 30/11.

Trong quý 3 năm 2018, kinh tế Canada tăng trưởng với tỷ lệ 2%/năm, so với 2.9% trong quý 2, khớp với kỳ vọng của giới chuyên gia kinh tế, theo hãng tin Thomson Reuters Eikon.

Chi tiêu đầu tư vào các tòa nhà và công trình kỹ thuật không phải dân cư giảm 1.3%, trong khi đầu tư vào ngành dầu khí giảm xuống. Đầu tư của doanh nghiệp vào máy móc và thiết bị giảm giảm 2.5%.

Mức tăng trưởng về chi tiêu của hộ gia đình giảm xuống còn 0.3% trong quý 3, so với 0.6% trong quý 2, trong đó chi tiêu về hàng lâu bền giảm 0.7%, và chi tiêu mua sắm xe giảm 1.6%.

Tổng đầu tư dân cư cũng giảm 1.5% khi chi tiêu về xây dựng nhà mới giảm 4.7%, mức giảm lớn nhất kể từ quý 2 năm 2009. Chi tiêu sửa nhà giảm 2%, trong khi chi phí chuyển nhượng quyền sở hữu tăng 7.1%.

Quý 3 có kết quả thấp hơn khi tổng sản lượng nội địa (GDP) thực giảm 0.1% trong tháng 9. Statscan cho biết đó là lần giảm đầu tiên sau 7 tháng tăng liên tiếp.

Statscan nói mức sụt giảm trong tháng 9 là do tất cả các ngành sản xuất hàng hóa bị sản lượng 0.7%. Các ngành dịch vụ tăng 0.2%.

Trong báo cáo chính sách tiền tệ mùa thu, Ngân hàng Trung ương Canada đã dự báo tỷ lệ tăng trưởng 1.8%/năm trong quý 3.

Hồi tháng 10 Ngân hàng Trung ương Canada đã tăng lãi suất cơ bản lên tới 1.75%, mức cao nhất trong khoảng một thập niên.

Giới chuyên gia kinh tế không dự đoán ngân hàng trung ương sẽ thay đổi lãi suất vào lần thông báo theo kế hoạch vào tuần tới, nhưng dự đoán sẽ có một lần tăng nữa vào tháng 1/2019.

Nguồn: The Canadian Press, CBC, 30/11/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.