Thủ hiến Alberta Rachel Notley đã thông báo tạm thời giảm 8.7% sản lượng dầu thô và bitumen, tức giảm khoảng 325,000 thùng mỗi ngày, bắt đầu từ ngày 1/1/2019.

Trong một thông báo đưa ra vào tối Chủ nhật 2/12, thủ hiến Notley mức cắt giảm mỗi ngày sẽ có hiệu lực cho tới khi 35 triệu thùng dầu đã chế biến hiện còn lưu kho được bán hết ra thị trường, có thể là trước mùa xuân.

Đợt cắt giảm này sẽ giảm sản lượng xuống còn trung bình 95,000 thùng mỗi ngày cho tới khi chấm dứt vào cuối năm 2019, khi đường ống Line 3 mới của Enbridge bắt đầu hoạt động.

Chính quyền Alberta cũng dự kiến mua đầu tàu và các toa xe lửa trước thời hạn đó để vận chuyển 120,000 thùng mỗi ngày.

Đợt cắt giảm sản lượng này sẽ ảnh hưởng khoảng 25 hãng sản xuất bitumen và truyền thống có quy mô lớn. Những hãng lớn sẽ được miễn 10,000 thùng đầu tiên. Những hãng sản xuất ít hơn 10,000 thùng mỗi ngày sẽ không bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm sản lượng này.

Thông báo của thủ hiến là nhằm để xử lý tình trạng giá của dầu Western Canadian Select (WCS) thấp hơn so với giá dầu chuẩn mực West Texas Intermediate (WTI). Mức chênh lệch đó đã lên tới khoảng $50 vào cuối tháng 10 do thiếu công suất đường ống dẫn dầu để đưa dầu của Alberta ra thị trường.

Chính quyền ước tính Alberta đang tổn thất 80 triệu đô-la mỗi ngày do chênh lệch giá này. Các biện pháp này dự kiến sẽ thu hẹp chênh lệch giá $4/thùng và đóng góp thêm 1.1 tỷ đô-la vào ngân khố Alberta trong năm nay.

Chính quyền cho rằng các công ty trong ngành sẽ không tự nguyện cắt giảm sản lượng sau khi chính quyền đã cử ba đại diện thương lượng với các hãng sản xuất lớn và nhỏ.

Theo luật hiện tại, bộ trưởng năng lượng Alberta có quyền ấn định các mức hạn chế bằng một sắc lệnh cấp bộ trưởng hàng tháng.

Bất cứ thay đổi nào về giá dầu cũng có tác động sâu sắc tới nền kinh tế phụ thuộc vào tài nguyên của Alberta.

Thủ hiến Notley đã chịu nhiều áp lực để buộc phải hành động, nhất là sau khi Tòa Liên Canada hồi tháng 8 ra phán quyết ngưng xây dựng phần nối dài của Đường ống Trans Mountain sang bờ tây.

Mức chênh lệch giá dầu bắt đầu tăng mạnh trong tháng 9, và tăng lên tới $47 USD trong 10 ngày cuối tháng 10.

Khi thị trường kết thúc giao dịch hôm thứ Sáu 30/11, mức chênh lệch là $28.50 USD/thùng.

Nguyên nhân của vấn nạn này là dư thừa sản lượng và thiếu công suất đường ống để đưa dầu ra thị trường, theo chính quyền Alberta. Trong một ý kiến đăng báo tuần rồi, thủ hiến Notley nói rằng hiện có 35 triệu thùng dầu được bán với “giá bán tống bán tháo”.

Việc cắt giảm sản lượng lần đầu tiên được Đảng Alberta đề xuất hôm 17/11. Thủ lĩnh Jason Kenney của Đảng Bảo thủ Hợp nhất (UCP) ban đầu kêu gọi các công ty trong ngành tự nguyện cắt giảm sản lượng, nhưng đã thay đổi ý định và đề xuất cắt giảm bắt buộc 10% hồi tuần trước.

Hôm 30/11, thủ hiến Notley dùng một bài thể hiện ý kiến để nêu những mặt lợi và hại của việc cắt giảm sản lượng trong toàn ngành.

Bà nhận định rằng cho phép giữ nguyên hiện trạng sẽ không tác hại cho các hãng sản xuất mà cũng có nhà máy lọc dầu, nhưng sẽ có hại cho các công ty nhỏ hơn, dẫn tới phá sản và mất việc làm.

Nguồn: CBC, 2/12/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Alberta giảm 8.7% sản lượng dầu để tăng giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.