Một cựu viên chức ngoại giao Canada đã bị bắt ở Trung Quốc, theo hai nguồn tin hôm thứ Ba 11/12. Và International Crisis Group (Nhóm Khủng hoảng Quốc tế), nơi ông làm việc hiện nay, cho biết đang tìm cách để ông được thả nhanh và an toàn.

Vụ bắt giữ Michael Kovrig diễn ra sau khi cảnh sát ở Canada giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của công ty Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd hôm 1/12 theo yêu cầu của nhà chức trách Mỹ. Vụ bắt giữ bà Mạnh đã khiến Bắc Kinh nổi giận.

Hiện chưa rõ các vụ này có liên quan với nhau hay không, nhưng vụ bắt bà Mạnh ở Vancouver đã gây lo ngại về những đòn trả đũa đối với cộng đồng kinh doanh ngoại quốc ở Trung Quốc.

“International Crisis Group có biết về những tin tức tường thuật rằng Cố vấn Cao cấp về Đông Bắc Á của tổ chức, Michael Kovrig, đã bị bắt giữ ở Trung Quốc,” tổ chức nghiên cứu độc lập này nói trong một tuyên bố.

Michael Kovrig. (Ảnh: International Crisis Group)

“Chúng tôi đang làm mọi việc khả dĩ để có thêm thông tin về việc hiện nay Michael ở đâu cũng như để ông được thả nhanh và an toàn,” tuyên bố này viết.

Bộ Ngoại giao và Bộ Công an của Trung Quốc chưa phúc đáp ngay những câu hỏi được gởi bằng fax tới về vụ bắt giữ Kovrig.

Hiện vẫn chưa rõ lý do chính xác của việc bắt giữ này.

Đại sứ quán Canada từ chối bình luận, và đề nghị hỏi Ottawa.

Những cuộc gọi tới các điện thoại của Kovrig không có ai bắt máy.

Trong tiểu sử tóm tắt của ông trên mạng LinkedIn, Kovrig viết rằng ông là người hướng dẫn chính trị trong “chuyến thăm thành công” của thủ tướng Trudeau tới Hong Kong hồi tháng 9/2016.

Trong tiểu sử tóm tắt của mình, Kovrig mô tả bản thân là một nhà phân tích và nhà chiến lược chính sách quốc tế “kết hợp giữa truyền thông, chính trị, kinh tế và an ninh toàn cầu”. Ông nói ông có 20 năm kinh nghiệm quốc tế, và khoảng 10 năm làm việc cho Bộ Ngoại giao Canada trong nước và ở nước ngoài.

Một tiểu sử tóm tắt trên trang mạng của International Crisis Group nói rằng Kovrig trước đây là nhà ngoại giao Canada làm việc ở Bắc Kinh và Hong Kong, và ở Liên Hợp Quốc tại New York. Tổ chức này nói rằng Kovrig, người thông thạo tiếng Quan thoại, nghiên cứu và phân tích về các vấn đề đối ngoại và an ninh toàn cầu ở Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật và bán đảo Triều Tiên.

Kovrig đã làm chuyên gia toàn thời gian cho International Crisis Group từ tháng 2/2017.

Nguồn: Thomson Reuters/CBC, The Canadian Press/680 News, 11/12/2018

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Cựu viên chức ngoại giao Canada bị bắt ở Trung Quốc giữa lúc căng thẳng leo thang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.