Hai người Canada đã bị bắt ở Trung Quốc do bị tình nghi ‘gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia’, Bộ Ngoại giao nước này xác nhận hôm thứ Năm 13/12.

Phát ngôn viên Lục Khảng (Lu Kang) xác nhận rằng doanh nhân Michael Spavor và cựu viên chức ngoại giao Canada Michael Kovrig đã bị bắt hôm thứ Hai 10/12 và họ được xử lý riêng biệt.

Michael Spavor (trái), và Michael Kovrig (phải). (Ảnh: AP / International Crisis Group / The Canadian Press)

Canada đã được thông báo về hai vụ bắt giữ này, ông Lục Khảng nói, nhưng từ chối cho biết hai người có được cung cấp luật sư hay không.

Hai vụ này tăng áp lực cho Canada, nước đang giữ một nhà quản lý của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Trung Quốc đã yêu cầu Canada ngay lập tức thả Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính và con gái của sáng lập viên Huawei.

Bà Mạnh bị bắt ở Canada hồi đầu tháng 12 theo yêu cầu của Mỹ. Mỹ muốn dẫn độ bà với những cáo buộc bà tìm cách né tránh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Iran và nói dối với các ngân hàng Mỹ về các hành động của bà.

Khi được hỏi liệu hai vụ bắt công dân Canada có liên quan tới vụ bắt bà Mạnh hay không, phát ngôn viên Lục Khảng nói họ được xử lý đúng theo pháp luật Trung Quốc.

Những phát biểu của vị quan chức Trung Quốc này được đưa ra mấy giờ sau khi Bộ Ngoại giao Canada xác nhận rằng Spavor, sáng lập viên của một tổ chức phi vụ lợi chuyên tổ chức các chuyến trao đổi văn hóa sang Bắc Hàn, là người Canada thứ nhì bị bắt giữ ở Trung Quốc.

“Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để xác định ông ta hiện đang ở đâu và chúng tôi tiếp tục nêu vấn đề này với chính phủ Trung Quốc,” phát ngôn viên Guillaume Berube của Bộ Ngoại giao Canada xác nhận trong một email vào tối thứ Tư 12/12.

Trước đó trong ngày 12/12, Ngoại trưởng Chrystia Freeland nói với báo giới rằng chính phủ Canada chưa thể liên lạc được với Spavor — lúc đó bà không nêu danh tánh của ông — từ khi ông bày tỏ quan ngại về việc bị chính quyền Trung Quốc thẩm vấn.

Ngoại trưởng Freeland cũng nói rằng Ottawa đã liên lạc với gia đình của ông, nhưng từ chối nói gì thêm về tình huống của ông.

Trang mạng của Paektu Cultural Exchange, tổ chức trao đổi văn hóa mà Spavor sáng lập, cho biết tổ chức này “chuyên hỗ trợ hợp tác bền vững, trao đổi văn hóa, du lịch, thương mại và trao đổi kinh tế giữa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (Bắc Hàn) và các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân quốc tế.”

Trang mạng này cho biết Spavor quê ở Calgary, mặc dù ông đã có hơn 20 năm sống ở cả Bắc Hàn lẫn Nam Hàn. Trang này cho biết ông thông thạo tiếng Hàn và tiếng Pháp và đang học tiếng Hoa.

“Vào năm 2013 và 2014, ông đã tổ chức các chuyến thăm của Dennis Rodman và trận đấu bóng rổ giữa Bắc Hàn và các cựu cầu thủ NBA, nơi ông cũng trở thành bạn với nhà lãnh đạo của nước này là Nguyên soái Kim Jong Un,” trang mạng này viết.

Trong khi đó, một quan chức chính phủ cấp cao cho biết Trung Quốc đã xác nhận với Canada vào rạng sáng thứ Tư 12/12 rằng Sở Công an Bắc Kinh đã bắt giữ ông Kovrig. Tuy nhiên, Ottawa không biết ông bị cáo buộc những tội gì cũng như hiện ông ở đâu, quan chức này nói.

Kovrig từ bỏ quyền miễn trừ ngoại giao ông nghỉ phép không ăn lương của Bộ Ngoại giao Canada vào cuối năm 2016 khi ông kết thúc nhiệm kỳ công tác. Trao đổi với báo giới hôm 12/12 với điều kiện giấu tên trước khi ngoại trưởng Freeland phát biểu, một quan chức chính phủ cao cấp cho biết Kovrig vẫn là viên chức của chính phủ liên bang Canada.

Hồi tháng 2/2017, Kovrig tiếp tục báo cáo về một số trong những chủ đề nhạy cảm nhất liên quan tới Trung Quốc sau khi ông làm cố vấn cho International Crisis Group. Công việc của ông cho tổ chức phi chính phủ này liên quan tới nhiều vấn đề, như cuộc khủng hoảng hạt nhân Bắc Hàn, mối quan hệ của Trung Quốc với Mỹ và việc Trung Quốc tăng cường hiện diện ở Châu Phi.

Hôm 12/12, giới chức trách Trung Quốc nói rằng International Crisis Group không đăng ký ở Trung Quốc và các hoạt động của tổ chức này tại Trung Quốc là bất hợp pháp.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, CBC, 13/12/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

5 thoughts on “Trung Quốc xác nhận bắt 2 người Canada bị tình nghi ‘gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia’

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.