(Ảnh: Dominion Diamond Mines/The Canadian Press)

Một hãng khai khoáng Canada cho biết đã đào được viên kim cương lớn nhất từng được phát hiện ở Bắc Mỹ.

Hãng Dominion Diamond Mines nói viên kim cương màu vàng 552 carat được phát hiện ở mỏ Diavik của hãng ở Northwest Territories.

Viên đá quý này lớn hơn nhiều so với viên giữ kỷ lục trước đây, gọi là Diavik Foxfire, được phát hiện ở cùng mỏ này vào năm 2015.

Dominion, hãng sở hữu 40% mỏ Diavik, nói trong một thông cáo rằng phát hiện này “là hoàn toàn bất ngờ ở vùng này và đánh dấu một cột mốc thực sự cho việc khai thác kim cương ở Bắc Mỹ.”

Hãng này nói rằng viên đá quý này sẽ không được bán ở dạng thô, và trong những tuần sắp tới hãng sẽ tìm một đối tác để cắt và đánh bóng viên kim cương này.

Hãng nói còn quá sớm để xác định giá trị của viên kim cương khổng lồ này, nhưng viên Diavik Foxfire cuối cùng đã chế thành hai viên được bán với giá 1.3 triệu USD.

“Màu sắc và kết cấu của viên kim cương này là ví dụ đặc thù về chặng đường mà các viên kim cương tự nhiên trải qua trong quá trình hình thành của chúng cho tới khi chúng ta phát hiện nó,” Kyle Washington, chủ tịch Dominion Diamond Mines, nói trong thông cáo hôm thứ Năm 13/12.

“Mỏ Diavik của chúng tôi đã khai thác được một số viên kim cương thuộc hàng đẹp nhất thế giới, và viên này chắc chắn là đứng đầu bảng.”

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 15/12/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.