Sarah McIver, một cô giáo Canada bị Trung Quốc bắt hồi đầu tháng 12/2018, đã trở về nước sau khi được trả tự do.

Sarah McIver (phải), (Ảnh: Facebook)

“Bộ Ngoại giao có thể xác nhận rằng một công dân Canada bị giam ở Trung Quốc trong tháng này đã được thả và nay đã trở về Canada,” phát ngôn viên Richard Walker của Bộ Ngoại giao Canada viết trong một email hôm 28/12. “Do những quy định trong Đạo luật Quyền riêng tư, Bộ không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết.”

Bộ Ngoại giao không cho biết chính xác thời điểm McIver được thả và trở về Canada.

Dì của McIver, Rhona McIver, nói với đài CBC News rằng mẹ và em của cô giáo Alberta này đã tới Vancouver để đón cô và gia đình rất vui mừng là cô trở về nhà.

Hồi đầu tháng 12/2018, Sarah McIver bị chính quyền Trung Quốc bắt vì bị cáo buộc “làm việc bất hợp pháp”, và bị “xử phạt hành chính”. Lúc đó cô là công dân Canada thứ ba bị bắt trong vòng một tuần.

Căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc leo thang trong nhiều tuần qua sau khi Canada bắt giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn viễn thông Huawei hôm 1/12/2018, tại Vancouver, theo đề nghị của Mỹ. Trung Quốc sau đó liên tiếp bắt các công dân Canada đang sống và làm việc ở nước này.

McIver bị bắt chỉ vài ngày sau khi cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị Trung Quốc vì lý do đe dọa an ninh quốc gia. Kovrig và Spavor hiện vẫn đang bị giam.

Canada và các nước đồng minh đang tăng cường gây áp lực buộc Trung Quốc phải “ngay lập tức thả” Kovrig và Spavor. Trong lời kêu gọi thả hai công dân này hồi tuần trước, ngoại trưởng Chrystia Freeland của Canada đã không đề cập tới McIver. Giới chức trách Canada trước đó nói trường hợp của McIver không nghiêm trọng như hai vụ bắt Kovrig và Spavor.

Nguồn: CBC, Global News, 28/12/2018

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.