Cha là công dân Canada nhưng sinh ở nước ngoài, nên con sinh ở nước ngoài không tự động có quốc tịch Canada

0

Theo Đạo luật Quốc tịch, một đứa trẻ sinh ở nước ngoài và có cha/mẹ là công dân Canada thì tự động có quốc tịch Canada, nhưng điều này chấm dứt sau thế hệ thứ nhất.

Joseph Tito, người gốc Toronto, đã bị kẹt ở Kenya với hai con gái sinh đôi sau khi một quy định pháp lý về tư cách quốc tịch của chính ông khiến ông không thể đưa con về Canada. Nhưng nay, rốt cuộc ông đã được cấp visa cho con.

Tito muốn làm cha nhưng cảm thấy quá khó ở Bắc Mỹ.

Tito phát hiện rằng giá nhờ đẻ mướn ở Canada có thể hơn 120,000 USD, mặc dù phần lớn các mức giá ước tính trên hầu hết các trang mạng đẻ mướn, ví dụ như sensiblesurrogacy.com, ở khoảng từ 70,000 CAD tới 100,000 CAD.

Vì vậy ông đã nhờ tới dịch vụ của Kiran Infertility Center, một trung tâm hỗ trợ sinh con ở Ấn Độ.

Thông qua Kiran, Tito được giới thiệu với một người mẹ đẻ mướn ở Kenya và một năm rưỡi sau, hai con gái của ông sinh ra ở Mombasa, Kenya.

Tito cho biết ông trả khoảng 60,000 USD (81,000 CAD) cho ca này ở Kenya, bao gồm chi phí 5 lần chuyển phôi thai, phí luật sư và các kiểm nghiệm DNA.

Joseph Tito, mẹ ông và hai con gái của ông. (Ảnh: Joseph Tito / Instagram)

Tuy nhiên, Tito đã gặp “ác mộng” do đã không thể đưa hai con về nước do một quy định pháp lý liên quan tới tư cách quốc tịch của ông.

Một quy tắc trong Đạo luật Quốc tịch được tu chính năm 2015 quy định rằng một đứa trẻ sinh ở nước ngoài và có cha/mẹ là công dân Canada thì tự động có quốc tịch Canada, nhưng điều này chấm dứt sau thế hệ thứ nhất.

Tito sinh ra ở Ý và tới Canada khi năm tuổi. Do đó, vì cả ông lẫn hai con của ông sinh ra ở ngoài nước Canada, hai con sinh đôi của ông không được tự động có quốc tịch Canada.

“Công dân Canada có thể truyền lại quốc tịch cho con có liên hệ di truyền của mình sinh ở nước ngoài, nhưng có giới hạn một thế hệ. Nếu ông ta sinh ở nước ngoài và có quốc tịch nhờ có cha mẹ người Canada, ông ta không thể truyền quốc tịch Canada của mình cho hai đứa trẻ đó,” luật sư di trú Patricia Wells giải thích trong một email gởi cho đài Global News.

Một phát ngôn viên của bộ trưởng di trú Canada nói ông không thể bình luận cụ thể về vấn đề này, nhưng nói thêm rằng mỗi trường hợp được xem xét “rất nghiêm túc”.

“Với bất kỳ trường hợp di trú nào có liên quan tới trẻ em, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ an toàn và hạnh phúc của những trẻ em liên quan,” Mathieu Genest viết trong email hôm Chủ nhật 6/1/2019. “Chúng tôi hiểu rằng các quyết định di trú có thể có tác động nghiêm trọng đối với cuộc đời của người dân và chúng tôi làm việc với tất cả các thân chủ trên cơ sở từng trường hợp để bảo đảm rằng mỗi trường hợp được đối xử một cách công bằng và tuân theo luật pháp Canada.”

Đẻ mướn quốc tế là xu hướng ít được biết tới nhưng đang ngày càng phổ biến ở các nước phương Tây đối với những cha mẹ muốn tìm một phương án ít tốn kém hơn.

Tito nói ông có biết trước về luật này nhưng được Cao ủy Canada (tức Đại sứ quán Canada) ở Nairobi nói rằng ông không phải lo ngại về chuyện đó.

Tito nói ông sẽ cùng hai con bay về Canada vào khoảng 3:30 chiều ngày thứ Tư 9/1/2019.

Nguồn: Global News, 7/1/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.