Canada mở chương trình thí điểm Di trú Nông thôn và Miền bắc

1

… nhằm thu hút và giữ di dân có kỹ năng ở các vùng nông thôn và miền bắc cần người cho nhiều công việc khác nhau (tài xế xe tải, giáo viên, kỹ thuật viên phòng lab …). Khoảng 3000 người và gia đình họ sẽ tham gia chương trình này.

Chính phủ liên bang sắp tiến hành một chương trình thí điểm mới nhằm thu hút và giữ di dân có kỹ năng ở các vùng nông thôn và miền bắc của Canada — những nơi đang thiếu nhân lực do giới trẻ bỏ sang nơi khác và dân số đang già đi.

Bộ trưởng di trú Ahmed Hussen công bố chương trình thí điểm này tại Sudbury, Ontario, hôm 24/1.

Khoảng 78% di dân mới tới Canada định cư ở các thành phố lớn như Toronto, Montreal và Vancouver theo các chương trình di dân kinh tế liên bang hiện tại. Bộ trưởng Hussen nói chương trình này sẽ khuyến khích di dân diện lao động có kỹ năng (skilled worker) và gia đình của họ an cư lạc nghiệp tại những cộng đồng cần họ nhất.

Chính quyền liên bang sẽ làm việc trực tiếp với các cộng đồng và những tổ chức giúp đỡ di dân mới về việc làm, học tiếng và các dịch vụ hỗ trợ xã hội khác. Bộ trưởng Hussen nói “cơ sở hạ tầng chào đón” đó sẽ giúp họ hội nhập thành công vào cuộc sống mới ở Canada, và ở lại các cộng đồng nơi họ tới định cư.

“Chúng tôi biết rằng di dân mới có được những công cụ này càng nhanh thì họ càng nhanh đóng góp cho Canada,” ông nói.

Bộ trưởng Hussen cho biết di dân sẽ được chọn cho chương trình thí điểm này dựa trên việc ráp nối các kỹ năng của họ cho khớp với nhu cầu của các cộng đồng của họ, và có thể xuất phát từ bất cứ nghề nào trong một số nghề của chương trình, từ tài xế xe tải tới giáo viên hoặc kỹ thuật viên phòng thí nghiệm. Ông ước tính có khoảng 3,000 người và gia đình họ có thể tham gia chương trình này.

Theo số liệu thống kê do văn phòng của Bộ trưởng Hussen cung cấp, số người lao động tiềm năng ở nông thôn Canada đã giảm 23% từ năm 2001 tới năm 2016 do dân số già đi.

Nông thôn Canada đóng góp khoảng 30% GDP của Canada.

Tuy không có gì bắt buộc di dân ở lại nơi họ đặt chân tới định cư đầu tiên vì quyền đi lại được bảo đảm trong Hiến pháp, mục tiêu là giúp họ gắn bó với cộng đồng đó.

Lúc đó, Bộ trưởng Hussen nói chính phủ liên bang đang cố gắng giảm thời gian chờ đợi cho các hồ sơ di trú và xin visa và tăng kinh phí cho các dịch vụ định cư, nhưng đang cân nhắc các biện pháp để thu hút và giữ người lao động có kỹ năng tại các vùng nông thôn và hẻo lánh.

Hôm 24/1 Bộ trưởng Hussen nói thông báo rằng từ ngày 24/1, IRCC sẽ nhận đơn từ các cộng đồng có quan tâm ở Ontario, miền tây Canada và các vùng lãnh thổ xin tham gia chương trình thí điểm này. Quebec quản lý chương trình di dân kinh tế riêng của mình.

Các cộng đồng có tới ngày 1/3 để nộp đơn, và những nơi được chọn có thể bắt đầu chọn các ứng viên thường trú nhân mùa hè năm nay. Bộ trưởng Hussen nói với đài CBC rằng các mối quan hệ gắn bó với cộng đồng sẽ là yếu tố then chốt của chương trình này.

Một nghiên cứu gần đây phát hiện rằng tỷ lệ di dân ở lại thấp nhất Canada là ở Prince Edward Island (Đảo Hoàng tử Edward), nơi chưa tới một phần năm di dân ở lại đảo này sau 5 năm.

Nguồn: CBC, 24/1/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Canada mở chương trình thí điểm Di trú Nông thôn và Miền bắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.