Một người đàn ông ở Windsor, Ontario, đã lợi dụng tư cách di trú bấp bênh của vợ mình bằng cách liên tục dùng lời đe dọa trục xuất để cưỡng ép vợ thực hiện những hành vi tình dục mà người vợ nếu không bị dọa đã không chịu làm, theo phán quyết của một thẩm phán hôm thứ Sáu 25/1/2019.

Thẩm phán Paul Howard của Tòa Cấp cao Ontario nói tuy ông tin rằng người đàn ông này đã dùng quyền lực của mình nhiều lần trong cuộc hôn nhân chín tuần của cặp vợ chồng này, ông không thể nói một cách dứt khoát chuyện đó xảy ra bao nhiêu lần.

Thẩm phán Howard nói chỉ có đủ bằng chứng kết tội người chồng, người không thể được tiết lộ danh tánh để bảo vệ danh tánh của người vợ, trong một tội tống tiền và một tội xâm hại tình dục.

Ông ta được phán quyết không có tội đối với năm tội danh khác – một tội hành hung, hai tội xâm hại tình dục và hai tội tống tiền – liên quan tới các ngày cụ thể trong thời gian hôn nhân của họ, trong đó có những sự kiện khiến ông bị bắt vào ngày 30/7/2015.

“Không có gì nghi ngờ về chuyện ông ta dùng những lời đe dọa này để buộc vợ mình quan hệ tình dục,” thẩm phán Howard giết trong phán quyết của mình.

“(Ông ta) ép buộc người khiếu kiện bằng cách lạm dụng vị thế tín cẩn và có quyền … không phải vì ông ta kết hôn với người khiếu kiện, mà vì bối cảnh đặc biệt của hoàn cảnh di trú của bà ta.”

Theo lời chứng ở tòa, hai người quen nhau qua một trang mạng hẹn hò vào mùa xuân năm 2015, quan hệ tình dục trong lần đầu gặp nhau và cưới nhau chỉ sau vài tuần gặp mặt nhau.

Người phụ nữ này khai rằng bà tới Canada từ Nigeria hai năm trước và xin tị nạn nhưng hồ sơ của bà bị bác, và lần kháng cáo cũng bị bác.

Bà nói rằng người đàn ông này nói với bà trong lần hẹn hò đầu tiên của họ rằng việc kết hôn với một người Canada sẽ giúp bà được ở lại Canada, và ít lâu sau đám cưới của họ, ông ta ngỏ ý làm đơn bảo lãnh bà.

Cả hai vợ chồng nói với tòa rằng họ đã mong ổn định và có gia đình, và thích giới thiệu tóm tắt bản thân của nhau trên trang mạng hẹn hò vì có những mục tiêu giống nhau.

Trong phiên tòa, người vợ nói rằng tuy người chồng ban đầu tôn trọng ý muốn của bà, hành vi của ông ta thay đổi đáng kể sau khi họ cưới nhau: ông ta bắt đầu đòi quan hệ tình dục tới bốn lần mỗi ngày, ngay cả khi bà nói với ông là bà quá mệt.

Bà cũng nói rằng ông ta đòi bà quan hệ tình dục bằng miệng, một hành động mà bà coi là tội lỗi và đã nói với ông rằng bà không muốn tham gia.

Bà nói nếu bà từ chối, ông ta đe dọa rút lại đơn bảo lãnh – tòa được nghe lời chứng rằng ông ta nhiều lần đưa ra lời đe dọa này.

Hãng luật làm hồ sơ bảo lãnh nói với tòa rằng người đàn ông này đã hủy, rồi làm lại, hồ sơ ít nhất 10 lần trong cuộc hôn nhân ngắn ngủi của họ – nhiều tới mức hãng luật rốt cuộc bỏ luôn hợp đồng đó.

Trong khi đó, người đàn ông này nói rằng việc ông ta đổi ý nhiều lần là do những lo ngại về việc phải gắn bó với một người tương đối xa lạ và về chi phí gia tăng của thủ tục xin bảo lãnh.

Ông cũng phủ nhận việc cưỡng ép vợ làm bất cứ hành vi tình dục nào và nói ông ra đã gọi cảnh sát nhiều lần – trong đó có ngày ông bị bắt – vì bà có những hành động hung hăng hoặc quậy phá.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 25/1/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.