Bộ Y tế Canada cho biết có ý định đưa ra các biện pháp mới để ngăn chặn sự gia tăng mức độ hút thuốc điện tử (vaping) trong giới trẻ

Đạo luật Thuốc lá và Sản phẩm Hút thuốc điện tử đã cấm các quảng cáo nhắm tới giới trẻ, nhưng Bộ Y tế Canada cho biết có ý định tăng cường các quy định đó, chẳng hạn như hạn chế mức độ hiển thị của các quảng cáo với thanh thiếu niên.

Hôm thứ Ba 5/2, Bộ trưởng y tế liên bang Ginette Petitpas Taylor công bố các biện pháp mới bao gồm:

  • Đề xuất thêm nhiều hạn chế quảng cáo hút thuốc điện tử.
  • Một chiến dịch cung cấp thông tin công chúng nhắm tới thanh thiếu niên.
  • Các hạn chế về những nơi được đặt/chạy quảng cáo.
  • Các hạn chế về nội dung quảng cáo.
  • Các hạn chế về việc trưng bày các sản phẩm hút thuốc điện tử tại một số địa điểm bán lẻ.

Những quy định được đề xuất này cũng bắt buộc có những thông điệp cảnh báo về sức khỏe trên các quảng cáo được phép.

“Tôi vô cùng lo ngại về những báo cáo gần đây cho biết mức độ hút thuốc điện tử trong giới trẻ đang tăng lên với tốc độ đáng báo động,” bộ trưởng Petitpas Taylor nói trong một tuyên bố.

Những quy định được đề xuất này sẽ trải qua quá trình tham vấn công chúng trong 45 ngày.

Bộ Y tế cũng dự định đưa ra một văn bản tham vấn khác vào tháng 3 để công chúng cho ý kiến “về những biện pháp thêm nữa được cân nhắc để giải quyết và đảo ngược các xu hướng gần đây của nạn hút thuốc điện tử trong giới trẻ. Một số trong các biện pháp bổ sung này có thể bao gồm xem xét vai trò của các hương vị, nồng độ nicotine và mẫu mã sản phẩm hấp dẫn với giới trẻ và những người không hút thuốc”.

Rob Cunningham, chuyên viên phân tích chính sách cao cấp ở Hội Ung thư Canada, cho rằng các quy định được đề xuất đó là cần thiết và nên áp dụng càng sớm càng tốt, và nên được tăng cường. Đặc biệt, ông nói là nên cấm hoàn toàn quảng cáo hút thuốc điện tử trên TV và radio.

Quy định cấm quảng cáo được đề xuất có cấm đối với các chương trình nhắm tới khán giả trẻ. Cunningham đặt cậu hỏi liệu điều đó có bao gồm giải NHL và những trận đấu bóng bầu dục nhà nghề.

Ông nói, “Họ quả thực cho thấy ý định sẽ cấm quảng cáo trên các mạng xã hội, và điều đó quan trọng. Một số công ty đang trả tiền cho những người có ảnh hưởng dư luận trên mạng xã hội để quảng bá cho nhãn hiệu của họ trên mạng xã hội nơi giới trẻ tiếp cận rất nhiều.”

Tất cả các tỉnh bang trừ Alberta và Saskatchewan có luật lệ về hút thuốc điện tử. Chính quyền Ontario đã nới lỏng luật lệ để cho phép quảng cáo tại các tiệm tạp hóa và cây xăng, theo Cunningham. Ông nói rằng chính phủ liên bang có quyền cấm điều đó, như đã cấm đối với quảng cáo cần sa y khoa và cần sa giải trí.

Nguồn: CBC, 5/2/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.