Nhiều viên chức ngoại giao Canada kiện đòi chính phủ bồi thường 28 triệu đô vì mắc bệnh lạ ở Cuba

0

Nhiều viên chức ngoại giao Canada kiện đòi chính phủ bồi thường 28 triệu đô vì mắc bệnh lạ ở Cuba

Năm viên chức ngoại giao Canada và thân nhân bị chứng bệnh bí ẩn trong khi công tác ở Đại sứ quán Canada ở Cuba đang kiện đòi chính phủ Canada bồi thường tổn hại 28 triệu đô-la.

Các nguyên đơn — tổng cộng 14 người — cáo buộc chính phủ liên bang trì hoãn việc sơ tán họ khỏi Havana và việc điều trị y khoa cho họ. Đài Radio-Canada đã nói chuyện với một số người trong những viên chức ngoại giao đó và thân nhân của họ với điều kiện giấu tên.

Mặc dù đã trở lại Canada hơn 18 tháng, họ cho biết tất cả vẫn còn bị chứng mà họ gọi là “Hội chứng Havana”.

Lúc đó các viên chức ngoại giao ở Đại sứ quán Mỹ cũng bị các triệu chứng tương tự. Nhưng Mỹ đã rút hầu hết các viên chức ngoại giao không thiết yếu vào tháng 9/2017, nhưng Canada thì không.

Đơn kiện nói rằng Canada đã đợi tới tháng 4/2018 để sơ tán gia đình của các viên chức ngoại giao ở Havana, và cho các viên chức được chọn lựa — vào tháng 4 và sau đó vào tháng 11/2018 — về nước. Hồi tháng 1/2019, Canada thông báo sẽ rút về tới một nửa số viên chức tại Đại sứ quán ở Havana sau khi có thêm một viên chức ngoại giao Canada nữa ở đó mắc chứng bệnh bí ẩn.

Những viên chức ngoại giao nói chuyện với đài Radio-Canada nói họ không hiểu lý do của sự chậm trễ này và cáo buộc chính phủ liên bang đã không cho họ biết rõ thông tin.

Một viên chức ngoại giao nói bà không hiểu tại sao chính phủ tiếp tục đưa các gia đình có con nhỏ tới Havana cho tới tháng 4/2018, mặc dù có nhiều dấu hiệu đáng ngại.

Hôm 6/2, ngoại trưởng Chrystia Freeland nói với báo giới rằng bà đã gặp một số trong những viên chức ngoại giao đó và gia đình của họ, nhưng bà không bình luận về vụ kiện này.

Vẫn còn bí ẩn

“Khi Mỹ rút các viên chức ngoại giao của họ, Canada đã biết là có vấn đề và chúng ta đã không rút người của mình về,” John Phillips, luật sư của các nguyên đơn, nói.

“Điều mà chúng tôi muốn được bồi thường là cho tổn hại lâu dài đã gây ra với các viên chức ngoại giao và gia đình của họ. Đó là các thương tích não và nó là tổn hại lâu dài”.

Nguyên nhân gây nên các triệu chứng của các viên chức ngoại giao — và chuyện liệu nó có phải là kết quả của một vụ tấn công nhắm tới đại sứ quán hay không — vẫn còn bí ẩn. Cả Canada lẫn Mỹ đều chưa nêu ra nguyên nhân nào, mặc dù các suy đoán ban đầu xoay quanh khả năng một kiểu tấn công bằng sóng âm. Cuba phủ nhận khả năng liên can.

Những viên chức ngoại giao bị ảnh hưởng đang được theo dõi bởi Viện Nghiên cứu Não và Tâm trí của Đại học Ottawa và Trung tâm Hồi phục Não của Đại học Dalhousie ở Nova Scotia.

Nguồn: CBC, 6/2/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.