Thị trường lao động Canada có mức tăng ròng 66,800 việc làm trong tháng 1/2019, chủ yếu do lượng nhân sự do khu vực tư nhân tuyển dụng tăng mạnh, theo số liệu do cơ quan Thống kê Canada (Statscan) công bố hôm thứ Sáu 8/2.

Theo khảo sát lực lượng lao động mới nhất của Statscan, số người tìm việc cũng tăng trong tháng 1, khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên tới 5.8%, tăng từ mức 5.6% trong tháng 12/2018, mức thấp nhất trong 43 năm.

Giới chuyên gia kinh tế trước đó đã dự đoán là có thêm 8000 việc làm mới trong tháng 1, và tỷ lệ thất nghiệp là 5.7%, theo khảo sát của Thomson Reuters Eikon.

Mức tăng lớn nhất là số việc làm trong khu vực tư nhân: tăng 111,500 trong tháng 1; đây là mức tăng hàng tháng nhiều nhất của hạng mục này kể từ khi Statscan bắt đầu thu thập dữ liệu này vào năm 1976. Số việc làm độc lập / tự làm chủ (self-employed), mà có thể bao gồm công việc không được trả lương, giảm 60,700.

Khu vực dịch vụ tăng 99,200 việc làm, dẫn đầu là số việc làm mới trong ngành bán sỉ và bán lẻ, trong khi các ngành sản xuất hàng hóa có mức giảm ròng 32,300 việc làm.

Tỷ lệ tăng lương giờ trung bình trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái của người làm việc dài hạn là 1.8%, tăng từ mức 1.5% trong tháng 12/2018, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất 3.9% hồi tháng 5/2018.

Ngân hàng Trung ương Canada theo dõi tỷ lệ tăng lương trước các lần ra quyết định về lãi suất cơ bản khi cố gắng xác định xem các hộ gia đình hiện nợ nần nhiều có thể chịu được chi phí vay mượn cao hơn ra sao.

Tuần trước, phó thống đốc cao cấp Carolyn Wilkins của ngân hàng trung ương nói Canada đang trải qua giai đoạn “khó hiểu” có tỷ lệ tăng lương thấp trong thời kỳ thị trường gặp tình trạng thiếu nhân lực thuộc hàng trầm trọng nhất trong nhiều năm.

Bà nói rằng những khó khăn của các tỉnh bang sản xuất năng lượng bắt đầu từ giai đoạn giá dầu giảm mạnh cuối năm 2014 là một nguyên nhân quan trọng kìm hãm tỷ lệ tăng lương toàn quốc. Ngân hàng trung ương tin rằng tỷ lệ tăng lương sẽ tăng trở lại.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, CBC, 8/2/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.