Chính phủ liên bang Canada đã đưa ra một khuyến cáo mới về Haiti, kêu gọi người Canada nên tránh tới quốc gia vùng Caribe trong khi Canada đang cố gắng đưa các công dân bị mắc kẹt ở đó về nước.

Thủ tướng Justin Trudeau nói với báo giới ở Ottawa hôm thứ Sáu 15/2 rằng chính phủ rất quan ngại về tình hình ở Haiti.

Bộ ngoại giao Canada cho biết họ đã nâng cấp khuyến cáo về Haiti vào cuối ngày thứ Năm 14/2 do tình trạng bất ổn dân sự đang diễn ra trên khắp Haiti.

Khuyến cáo đó nói rằng “tình hình an ninh có thể nhanh chóng diễn tiến càng xấu hơn” và người dân nên “cân nhắc rời khỏi [Haiti] bằng phương tiện thương mại khi có sẵn”.

Hơn 100 người Canada đã không thể rời Haiti kể từ khi những người biểu tình chặn các xa lộ lớn trên khắp đất nước nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Jovenel Moise từ chức. Người biểu tình phẫn nộ vì lạm phát tăng vọt và chính phủ không truy tố nạn tham ô từ một chương trình trị giá nhiều tỷ đô-la của Venezuela bán dầu giảm giá cho Haiti.

Một người ném đá vào một ngôi nhà trong cuộc biểu tình đòi tổng thống Jovenel Moise từ chức, ở Port-au-Prince, Haiti, hôm 7/2/2019. (Ảnh: AP Photo/Dieu Nalio Chery)

Bác sĩ Emilio Bazile từ Ottawa và ba thành viên trong nhóm của ông từ các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương nằm trong số những người Canada bị mắc kẹt ở Haiti sau khi nổ ra các cuộc biểu tình bạo động khiến nhiều người thiệt mạng trong tuần qua.

Hôm 14/2, ông cho biết thực phẩm đang cạn kiệt cho ông và nhóm y tế 10 thành viên của ông; nhóm này tới miền nam Haiti để chăm sóc cho người dân địa phương.

Một nhóm gồm 26 nhân viên cứu trợ thuộc một tổ chức truyền giáo từ Quebec cũng nằm trong số những người Canada bị mắc kẹt.

Hãng hàng không Air Transat cho biết 111 người Quebec đã bị mắc kẹt trong một khách sạn, không thể tới phi trường Port-au-Prince vì các cuộc biểu tình.

Bộ ngoại giao Canada cho biết họ đang tư vấn lãnh sự cho các công ty lữ hành và có viên chức ở Haiti để hỗ trợ cho công dân Canada.

Nguồn: CTV, 15/2/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.