Bộ trưởng Thuế vụ Diane Lebouthillier, Bộ trưởng An ninh Công cộng Ralph Goodale, Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould, Bộ trưởng Y tế Jane Philpott, và dân biểu Bill Blair, thư ký nghị viện chuyên trách vấn đề hợp pháp hóa cần sa, tại cuộc họp báo ở Ottawa, hôm 13/4/2017. (Ảnh: Adrian Wyld/CP)

Hôm thứ Năm 13/4, chính phủ liên bang đệ trình các dự luật về việc hợp pháp hóa cần sa: một luật về quản lý việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí, việc bán và trồng cần sa; và một luật về củng cố các biện pháp để ngăn ngừa hành vi lái xe khi bị ảnh hưởng của ma túy hay rượu bia.

Chính phủ của Đảng Tự do hy vọng các dự luật này sẽ hoàn tất quy trình tranh luận và bỏ phiếu thông qua tại lưỡng viện lập pháp để cần sa được hợp pháp hóa trước ngày 1/1/2018.

Nếu các dự luật này được thông qua, Canada sẽ là thành viên đầu tiên trong khối G7 hợp pháp hóa cần sa dùng cho mục đích giải trí trên toàn quốc.

Sau đây là một số điểm nổi bật trong hai dự luật về hợp pháp hóa cần sa:

  • Chỉ bán cần sa cho người từ 18 tuổi trở lên, mặc dù các tỉnh bang có thẩm quyền tài phán để tăng tuổi tối thiểu được dùng cần sa.
  • Người từ 18 tuổi trở lên sẽ được mang theo người tối đa 30 gam cần sa phơi khô, hoặc loại tương đương dưới hình thức không phơi khô. Ai mang quá mức này sẽ bị phạt vi cảnh vì tội sở hữu.
  • Ai phân phối hoặc bán cần sa trái phép có thể bị án tù tối đa 14 năm. Tội cho hoặc bán cần sa cho người vị thành niên có thể bị án tù tối đa 14 năm.
  • Ai dùng người vị thành niên để phạm một tội liên quan tới cần sa có thể bị án tù tối đa 14 năm. Tuy nhiên, người vị thành niên bị phát hiện sở hữu tới tối da 5 gam cần sa sẽ không bị truy tố hình sự, để tránh những hậu quả của việc bị truy tố hình sự.
  • Cấm các hình thức tiếp thị bằng bao bì hấp dẫn để thu hút người vị thành niên dùng cần sa.
  • Cấm bán cần sa bằng hình thức tự phục vụ (self-service) hoặc bằng máy bán hàng tự động.
  • Không ngăn cản các tỉnh bang bán cần sa ở cùng nơi bán rượu.
  • Tại những tỉnh bang thiếu hệ thống bán lẻ được nhà nước quản lý, cần sa sẽ được phép bán qua đường bưu điện hoặc dịch vụ phát chuyển thông qua một nhà sản xuất có giấy phép của liên bang.
  • Người từ 18 tuổi trở lên sẽ được trồng tối đa bốn cây cần sa tại mỗi nhà riêng, với chiều cao của cây không quá một mét.
  • Người từ 18 tuổi trở lên sẽ được phép sản xuất các sản phẩm cần sa hợp pháp, chẳng hạn như đồ ăn thức uống, để dùng cho cá nhân tại nhà.
  • Ban đầu chỉ cho phép bán cần sa tươi và phơi khô, dầu và hạt cần sa, và cây để trồng. Các sản phẩm ăn được có tẩm cần sa sẽ được phép bán về sau, sau khi các quy định về sản xuất và kinh doanh đã được xây dựng.
  • Việc sở hữu, sản xuất và phân phối ngoài hệ thống hợp pháp sẽ vẫn là phi pháp; việc nhập khẩu hoặc xuất khẩu không có giấy phép liên bang cũng phi pháp. Những giấy phép như vậy chỉ dành cho những mục đích hạn chế, ví dụ như cần sa y khoa hay cần sa để nghiên cứu khoa học và gai dầu (hemp) công nghiệp.
  • Người nhập cảnh Canada vẫn sẽ bị kiểm tra hàng cấm, trong đó có cần sa.
  • Chương trình hiện tại về quyền sử dụng cần sa y khoa sẽ tiếp tục như hiện có.
  • Để cải tổ luật về hành vi lái xe khi bị ảnh hưởng của ma túy hay rượu bia, dự luật thứ nhì sẽ cấm lái xe trong vòng hai giờ sau khi có lượng ma túy quá mức cho phép trong máu, với hình phạt từ phạt tiền $1.000 tới án tù chung thân, tùy theo lượng ma túy trong máu và có ai bị thương hoặc thiệt mạng do hành vi lái xe khi phê ma túy đó. Dự luật này quy định ba loại tội mới, và trao cho cảnh sát quyền bắt buộc kiểm nghiệm nước bọt của những tài xế bị nghi là đang phê ma túy. Cảnh sát có thể thực hiện một kiểm nghiệm như vậy dựa trên các dấu hiệu như mắt đỏ hay mùi cần sa.

Tổng hợp từ The Canadian Press, CBC, National Post 13/4/2017.

2 thoughts on “Tóm tắt các dự luật hợp pháp hóa cần sa ở Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.